Monday, December 30, 2013

Tin Vui Ăn Chay: 2013 - Một năm nhìn lại (Thiên Ân)

Vegan phở (Photo: VietnamAnChay.com)
2013 has been a good year for vegetarianism/veganism: Norwegian army going meatless on Mondays, Mr. Al Gore becoming vegan, Philadelphia adopting a meatless Monday resolution, vegan supermarket Veganz opening in Berlin, Germany... Wow and well done, 2013! 

2013 - Một năm nhìn lại 
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Trước khi chào biệt năm 2013 để bước sang một năm mới với nhiều phấn khởi và hy vọng, chúng ta hãy cùng nhau nhìn lại một vài tin vui và chiều hướng phát triển tốt đẹp về ăn chay trong năm qua.

Tháng 1: Quán chay Long Hoa khai trương ngay tại thành phố sầm uất Westminster, tiểu bang California, Little Sài Gòn, nơi thu hút du khách gốc Việt từ nhiều nơi trên toàn cầu và có đông người Việt cư ngụ.

Các món bánh bèo, bánh khọt, bún Huế, bánh canh, phở, hủ tiếu, cơm tấm bì chả... hoàn toàn chay, đặc biệt nước dùng được chuẩn bị từ rau, củ, quả thiên nhiên, không bột ngọt,  tạo cảm giác thoải mái cho thực khách như được thưởng thức món ăn trong gia đình.

Xin chúc mừng Little Sài Gòn có thêm một quán chay! (14 quán chay khác ở khu vực này và vùng lân cận hiện phục vụ các món ăn chay Việt Nam và/hoặc do người Việt Nam làm chủ bao gồm: An Lạc Duyên, Âu Lạc, Bodhi Tree Vegetarian Café, Bồ Đề, Bồ Đề Tịnh Tâm Chay, FreesoulcafféHoa Sen, New Hùng Vương Tofu, Loving Hut - Huntington Beach, Loving Hut - Orange, Thiên Đăng, Vạn Hạnh, Vegan Pizza, Zen.)

Tháng 2: Dịch vụ nấu cỗ chay được người Việt trong nước hưởng ứng nồng nhiệt, khiến báo chí diễn tả bằng từ nôm na dễ hiểu là... "hốt bạc". Ngoài việc hốt... bạc cho các nơi nấu chay, có lẽ người phục vụ thức ăn chay lẫn người ăn chay cũng "hốt" thêm được một số... vàng cho ngân hàng tâm linh của mình, tuy vô hình mà không sai chạy. Ăn chay quả thật "hốt" (hot, tiếng Anh, nóng bỏng!)

Tháng 3: Veganz, một siêu thị hoàn toàn thuần chay khai trương ở Berlin, Đức quốc. Khách hàng nơi đây có thể yên tâm rằng các mặt hàng đều không dính dáng vào việc giết hại hoặc đối xử tàn ác với loài vật.

Tháng 4: Quán cơm chay Nhân Ái tại Bạc Liêu tiếp tục phục vụ đồng bào với thức ăn chay 2.000 đồng, gồm cơm, canh, món xào, và món kho. Thực khách dùng thêm cơm, thêm thức ăn, quán đều không tính thêm tiền, và nước uống được cung cấp miễn phí.

Ở các vùng khác trên đất nước như Đồng Tháp, Ba Tri cũng có những quán chay tương tự, với giá tượng trưng hoặc hoàn toàn miễn phí, thể hiện tinh thần bác ái ấm áp tình người.

Tháng 5: Đầu bếp đến từ nhà hàng chay Bồ Đề Tâm đạt giải nhất Hội thi "Ẩm thực chay kính mừng Phật đản". Hội thi do Hội Đầu bếp Hoàng gia Việt Nam tổ chức đã thu hút 17 đội từ các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Nội, cống hiến những món ăn chay ngon và đẹp mắt.

Tháng 6: Vượt trên hàng trăm người ăn chay nổi tiếng từ các sắc tộc khác nhau, nữ ca sĩ Việt Nam Hồ Quỳnh Hương được Hội Bảo vệ Động vật PETA Á Châu/Thái Bình Dương bình chọn là Nữ Nghệ sĩ Ăn chay Hấp dẫn nhất châu Á. Đây là niềm hãnh diện cho dân tộc Việt với truyền thống đạo đức, từ bi.

Cũng trong tháng 6, Việt Nam Ăn Chay được Hội Bảo vệ Động vật PETA Á Châu/Thái Bình Dương ghi nhận là một trong 5 trang mạng có "công thức thuần chay ngon nhất và tạo nhiều cảm hứng nhất cho đến nay".

Tháng 7: Theo tin Your Daily Vegan, số người ăn chay ở Trung Quốc vừa vượt trên số người ăn chay ở Mỹ.

Tháng 8: Hơn 200 bạn trẻ thành viên CLB Phật tử Hà Nội 14 Chữ ăn chay, cầu nguyện và phóng sinh trong mùa Vu Lan báo hiếu tại Sông Hồng (Hà Nội).

Tháng 9: CLB Tình nguyện Hope, do các bạn trẻ thành lập tại Sài Gòn, chính thức thực hiện dự án "Cơm chay 5K", với những phần ăn chay ngon bổ và giá cả nhẹ nhàng.

Ngoài ra, các lễ hội và hội nghị ăn chay tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ như Tucson, ArizonaPortland, Oregon cũng được tưng bừng tổ chức, chuẩn bị đón chào Ngày Thế giới Ăn chay (World Vegetarian Day) vào đầu tháng 10. Quanh năm, nhiều nơi khác trên thế giới như Anh, Pháp, Canada... đều có những lễ hội cổ động nếp sống ăn chay.

Tháng 10: Hội đồng thành phố Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, Hoa Kỳ nhất trí thông qua nghị quyết Ngày Thứ hai Không thịt.

Philadelphia cũng may mắn có ban biên tập trang Việt ngữ Ẩm Thực Chay, được nhiều độc giả thương mến qua các chuyên mục nấu chay, nghệ thuật sống và các bài thuyết giảng tâm linh quý báu.

Tháng 11: Quân đội Na Uy ăn chay mỗi ngày thứ hai trong tuần để góp phần bảo vệ môi trường. Bảo vệ Trái Đất nơi chúng ta đang sinh sống bằng cách ăn chay, giảm khí thải chăn nuôi, không giết hại loài vật, chính là một lối bảo vệ mang nhiều ý nghĩa.

Tháng 12: Nhà vận động môi trường Al Gore, phó tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ (1993-2001), ngày càng được báo giới nhắc đến như một người thuần chay. Trước đó, cựu tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton cũng đã chuyển sang thuần chay vì lý do sức khỏe. Cả hai đều là người có lý tưởng phục vụ cho xã hội và nhân loại.

Chiều hướng ăn chay cụ thể nói lên sự quan tâm sâu sắc về sức khỏe, môi trường, và tâm linh. Cảm tạ 2013 đã mang đến nhiều tin vui ăn chay, giờ đây chúng ta hãy cùng đón mừng năm 2014 đầy khởi sắc!

http://www.vietnamanchay.com/2013/12/tin-vui-chay-2013-mot-nam-nhin-lai.html