Thursday, November 28, 2013

Người Trường Chay: Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore

Mr. Al Gore: 45th Vice President of the United States
Nobel Peace Prize Laureate, Vegan
Most major media sources have by now circulated the good news that the 45th Vice President of the United States has gone vegan for a couple months. We congratulate Mr. Al Gore for this most wonderful decision! May he be greatly blessed in his service for humanity and Mother Earth.

Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore thuần chay
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Một bài báo từ tạp chí tài chính Forbes của tác giả Ryan Mac tường thuật về công ty sản phẩm chay Hampton Creek Foods đã hé lộ cho biết cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Al Gore vừa chuyển sang thuần chay.

Tin này được báo giới dè dặt bắt mạch, và cho đến nay, hầu như các cơ quan truyền thông lớn như Washington Post, CNN, Los Angeles Times, Huffington Post, UPI và còn nhiều nữa, đều đăng tin nhà tranh đấu cho môi trường nổi tiếng trong thời đại chúng ta đã thành người thuần chay từ mấy tháng qua.

Albert Arnold "Al" Gore, Jr. sinh ngày 31 tháng 3 năm 1948 tại Washington, DC, tốt nghiệp đại học Harvard năm 1969 với điểm cao. Lớn lên khi cuộc chiến Việt Nam đang gặp nhiều chống đối tại Hoa Kỳ - ngay chính ông cũng là một người không ưa thích chiến tranh - Gore đã vào quân đội, trong khi đa số các bạn cùng lớp với Gore đều được miễn dịch vì lý do học vấn. Cha ông, một thượng nghị sĩ Dân Chủ tiểu bang Tennessee, là người chống chiến tranh và sắp tái cử vào thời gian đó. Al Gore gia nhập quân đội để đảng đối lập không viện cớ bắt bẻ cha mình. Al Gore cũng từng nói nếu mình không đi thì một thanh niên khác, với điều kiện giới hạn hơn, phải đi thế mình. Thế là ông sang Việt Nam, từng ở Biên Hòa, làm ký giả, và được giải ngũ trong danh dự vào năm 1971.

Al Gore nổi danh nhất trong vai trò phó tổng thống dưới triều Bill Clinton (cũng là người ăn chay cho sức khỏe) vào những năm 1993-2001. Năm 2000, ông là ứng viên tổng thống do đảng Dân Chủ đề cử, và mặc dù thắng số phiếu phổ thông trên toàn quốc, Al Gore lại thất cử trong một cuộc bầu cử gây ít nhiều tranh luận, được quyết định bởi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ với tỷ lệ suýt soát là 5-4, trao phần thắng về ứng viên đảng Cộng Hòa George W. Bush.

Từ giã chính trường, Al Gore vẫn hoạt động phục vụ xã hội. Ông là diễn giả, tác giả, giáo sư thỉnh giảng, và nhà vận động cho môi sinh. Năm 2007, ông Gore nhận giải Nobel Hòa bình chung với IPCC (Intergovernmental Panel on Climate Change, Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu). Phim tài liệu dựa trên quyển sách bán chạy hàng đầu của ông Gore, với tựa đề "An Inconvenient Truth" (Một sự thật khó nói), cũng được giải Oscar năm 2007. Ông sáng lập một số tổ chức từ thiện vô vụ lợi, và là cố vấn cao cấp cho công ty kỹ thuật Google, đồng thời là thành viên trong hội đồng giám đốc của công ty Apple.

Đã từ lâu, Al Gore là một người quan tâm sâu về môi trường, nên việc ông chuyển sang thuần chay không phải là một điều đáng ngạc nhiên. Có lần ông phát biểu về biến đổi khí hậu: "Điều này đúng hoàn toàn, là việc gia tăng ăn thịt trên khắp thế giới là một trong những vấn đề liên quan đến khủng hoảng toàn cầu này - không chỉ riêng vì [thán khí] mà còn vì lượng nước tiêu thụ trong tiến trình đó nữa."

Ngoài những lợi ích về sức khỏe cho cá nhân ông, Al Gore cũng đóng góp một phần nào trong việc giảm khí thải toàn cầu qua việc thuần chay. Xin chúc cho người hùng ăn chay Al Gore luôn được nhiều thuận lợi trên con đường phục vụ tha nhân.


http://www.vietnamanchay.com/2013/11/nguoi-hung-chay-cuu-pho-tong-thong-hoa.html