Friday, September 29, 2023

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Nem thính chay từ nấm hải sản (Phụ Nữ Today)

 


( PHUNUTODAY )
 - Đây là một món ăn dễ làm, lạ miệng và thanh đạm, tốt cho sức khỏe

Nem thính là một món ăn phổ biến với người Việt Nam vì chúng thơm mùi thính không bị ngấy. Món nem thính chay còn tốt cho những người thích ăn kiêng và người ăn chay. Nấm là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì hàm lượng đạm thực vật cao. Ngày mưa làm món nem thính lai rai rất ngon hoặc thêm vào thực đơn ăn chay của bạn cũng rất cuốn hút.

Nguyên liệu cần:

Nấm hải sản (hoặc nấm kim châm) 1 gói

Thính mua sẵn hoặc tự làm: 3 muỗng canh

Ớt chỉ thiên 1 trái

Lá chanh:  5 lá

Gừng, muối để ngâm nấm


Cách chọn và xử lý nấm

Khi mua nấm bạn nên quan sát tránh lấy phải túi nấm bị dập, ngả màu. Nấm ngon là thân nấm trắng, không có đoạn dập hay ướt nhớt. Nấm không có mùi hắc lạ là nấm tươi.

Để xử lý mùi khó chịu của nấm bạn làm như sau: Sau khi cắt bỏ rễ nấm, bạn rửa bằng nước sạch rồi cho nấm vào ngâm trong nước muối gừng. Pha 1 lít nước với một thìa cà-phê muối và vài lát gừng. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt nấm ra và rửa lại rồi bóp sạch nước.

Chế biến nấm

Phi nóng một thìa ăn dầu thực vật. Sau đó trút nấm vào xào. Nêm một chút gia vị, không nên cho đường vào bước này, vì đường dễ cháy đáy chảo khiến nấm ngả màu. Bạn xào cho nấm chín là được. Nếu sợi nấm to bạn có thể xé nhỏ ra.

Trộn nem

Nấm sau khi giảm độ nóng cho vào tô, cho thính cùng một thìa cà-phê đường nếu bạn thích tăng thêm vị ngọt. Mang găng tay nấu ăn rồi dùng tay bóp cho nấm quyện với thính. Nếu nem bị ướt thì tăng thêm chút bột thính. Sau đó rắc ớt thái lát và lá chanh thái chỉ lên, bày ra đĩa.

Món nem thính này có thêm lá sung hoặc lá ổi để cuốn và chấm vào nước chấm thì rất ngon.

Làm thính: Thính ngoài chợ có bán sẵn. Nếu bạn muốn tự làm thì có thể làm theo công thức sau. Chuẩn bị gạo tẻ, gạo nếp, đỗ xanh chà vỏ theo tỷ lệ: 60/30/10. Các nguyên liệu trên đem rửa, ngâm sau đó để ráo nước và rang cho chín vàng thơm. Sau đó cho vào máy xay cho thật nhuyễn. Để đảm bảo thính không bị lợn cợn, sau khi xay xong bạn lọc qua rây lỗ nhỏ để loại bỏ những hạt còn to. Muốn thính ngon thì các nguyên liệu nên ngâm ít nhất khoảng 2 tiếng rồi mới rang. Nhưng nếu bạn làm gấp gáp thì có thể rửa xong rồi rang luôn.

Nước mắm chấm nem: Nếu bạn không phải là người ăn thuần chay vẫn dùng nước mắm mặn thì dùng nước mắm mặn để pha. Còn nếu bạn ăn chay thì dùng nước mắm chay. Công thức pha nước chấm nem gồm 2 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa cốt chanh, 1 thìa nước lọc (nước mắm tùy theo loại độ mặn nhạt khác nhau nên có thể điều chỉnh lượng). Cho hỗn hợp vào đánh đều cho tan đường. Nếu ăn tỏi ớt thì băm tỏi ớt và thả vào sau khi nước mắm đã được trộn đều. Nếu bạn ăn chay kiêng ngũ vị tân thì không dùng tỏi.

Nguồn: https://phunutoday.vn/cach-lam-nem-thinh-chay-tu-nam-hai-san-d383919.html