Friday, March 29, 2013

Giúp Nhau Khi Cần: Bạc Liêu - Ấm lòng quán cơm chay cho người nghèo


Ấm lòng quán cơm chay 2.000 đồng cho người nghèo
Bài & ảnh: Huỳnh Hải

(Dân trí) - Ngay trung tâm TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) một quán cơm chay 2.000 đồng "mọc" lên đã giúp cho nhiều người nghèo bán vé số, lượm ve chai... bớt đi một phần gánh nặng lo toan "cơm áo gạo tiền" mỗi ngày.

Chúng tôi tìm đến quán cơm chay Nhân Ái (số 125 Cách Mạng, phường 1, TP Bạc Liêu) trưa ngày 28/3 khi nhiều khách hàng vẫn đang hối hả đến quán để ăn cơm. Theo ghi nhận của PV [phóng viên], khuôn viên quán khá thoáng mát, sạch sẽ, giữa trưa trời nóng nực, khách vừa ăn vừa có quạt máy thổi mát rượi khiến họ cảm thấy như ăn ngon hơn.

Theo một nhân viên của quán, quán cơm chay Nhân Á  khai trương hồi ngày 9 tháng Giêng âm lịch đến nay đã hơn 2 tháng và có rất nhiều người đến ăn, có người là những khách hàng quen thuộc mỗi ngày.


Chị Yến, người phụ trách nấu ăn của quán, cho biết, quán ra đời do ý tưởng của một người kinh doanh tên Nga ở phường 3 cùng với nhiều Phật tử khác. Quán bắt đầu phục vụ bán cơm từ 10h30 trở đi và chỉ hoạt động trong buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Theo chị Yến, trung bình mỗi ngày chị nấu khoảng 5 nồi cơm (chừng hơn 40kg gạo), thức ăn được chế biến từ hàng chục kg rau củ quả các loại và những thực phẩm chay khác để bán khoảng 250 suất cho người dân.



Mỗi suất cơm gồm có cơm, đồ xào, canh và đồ mặn được đựng trong một khay và hình thức tự phục vụ là chính. Khi khách đến ăn, họ được phát một phiếu có giá 2.000 đồng, sau đó mang phiếu đến quầy cơm để nhận suất cơm rồi mang ra bàn ăn, sau khi ăn xong, khách tự mang khay ra chỗ rửa. Theo các nhân viên của quán cho biết, hình thức tự phục vụ cũng là việc khách góp phần chia sẻ thêm với những công việc của quán và ai cũng vui vẻ thực hiện.

Cũng theo chị Yến, tại đây khách có thể ăn cơm thoải mái và hết thức ăn có thể xin thêm chứ quán không lấy tiền mặc dù có nhiều người đòi trả tiền thêm. Ngoài ra, quán còn phục vụ nước uống miễn phí cho khách.


Từ khi khai trương đến nay, quán cơm chay Nhân Ái là địa chỉ quen thuộc của đa số người dân nghèo. Họ là những người bán vé số, công nhân lao động, sinh viên học sinh… ở địa phương. Chị Yến cho biết, quán phục vụ tất cả các đối tượng cho nên ngoài người nghèo, những người khá giả hơn muốn ăn chay cũng tìm đến để thưởng thức. Tuy nhiên, những người mở quán quán xác định chủ yếu là phục vụ cho những người khó khăn.

Vừa ăn cơm, vừa trò chuyện với PV Dân Trí, chị Năm (bán vé số) cho biết, chị ăn ở quán từ khi khai trương đến nay. Mỗi ngày chị và hai con mua 3 suất cơm để ăn cho đỡ tốn tiền vì tiền lời từ bán vé số chẳng được bao nhiêu nên cũng thấy nhẹ đi một chi phí.


“Hồi trước chưa có quán này, tôi với hai đứa con phải mất mấy chục ngàn một bữa ăn trưa, nay chỉ tốn 6.000 đồng, lại có nước uống miễn phí nên thấy mừng lắm. Mong quán sẽ mở được lâu dài để người nghèo như chúng tôi ấm áp hơn”, chị Năm tâm sự.

Cũng như chị Năm, một số khách hàng ăn tại quán cũng cho biết, việc có quán ăn chỉ 2.000 đồng/suất cơm thật sự là niềm phấn khởi cho những người lao động nghèo. “Dù là quán cơm chay nhưng đồ ăn cũng 2, 3 món, cơm ăn bao nhiêu cũng được nên chúng tôi thấy tiết kiệm được một khoản chi phí ăn uống rất đáng kể. Đây là sự sẻ chia rất có tình người đối với chúng tôi”, một khách hàng làm lao động phổ thông bày tỏ.


Theo nhân viên của quán cho biết, mỗi tháng các nhà tài trợ hỗ trợ chi phí cho quán khoảng 30 triệu đồng để phục vụ cho quán hoạt động từ khâu nấu ăn cho đến các chi phí sinh hoạt khác. Số tiền thu được từ bán cơm được dùng hỗ trợ cho những người phục vụ cũng là những người nghèo và góp vào mua nguyên liệu để nấu ăn.


Cũng tại tỉnh Bạc Liêu, vừa qua, 5 trụ nước sạch uống miễn phí được các ngành chức năng cho đặt tại một số tuyến đường trên địa bàn TP Bạc Liêu để phục vụ người dân. Các trụ nước do Công ty TNHH MTV Cấp nước Bạc Liêu hỗ trợ cho TP, mỗi trụ khoảng 10 triệu đồng.

Hiện 5 trụ nước uống đặt tại các điểm: Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Trường Mầm non Hoa Mai, Trường Đại học Bạc Liêu - cơ sở 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu và trước khách sạn Bạc Liêu. Những trụ nước uống này đã góp phần phục vụ kịp thời cho người nghèo và các em học sinh, sinh viên tại một số trường học.

http://dantri.com.vn/xa-hoi/am-long-quan-com-chay-2000-dong-cho-nguoi-ngheo-712626.htm