Sunday, December 29, 2013

Sức Khỏe Của Bạn: Khi lao động nặng không nên ăn nhiều thịt cá

Dr. Phạm Văn Thân says eating more veggies and fruits instead of meat and fish can help reduce fatigue amongst manual laborers. 

Khi lao động nặng không nên ăn nhiều thịt cá

Sau những buổi lao động nặng, để hồi phục sức khỏe tôi muốn ăn tăng nguồn đạm từ thịt cá nhưng tôi lại cảm thấy lâu hết mệt hơn là chỉ ăn ít thịt cá và ăn thêm canh rau, hoa quả chín. Vì sao vậy thưa bác sĩ? ~ Đào Thị Thinh (Nam Định)

BS. Phạm Văn Thân: Trong quá trình lao động hay luyện tập nặng, lượng các chất đạm, đường, mỡ, của cơ thể bị phân giải rất nhiều để giải phóng ra năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Tuy nhiên, cùng với việc sinh năng lượng, quá trình phân giải các chất còn sinh ra những chất chuyển hóa trung gian có tính axit (như axit piruvic) làm cho cơ thể cảm thấy rất mệt mỏi, bắp thịt và xương khớp đau nhức. Muốn hết mệt mỏi, cơ thể phải thải loại được các chất này ra ngoài. Nếu sau khi lao động nặng chỉ ăn nhiều thịt cá thì quá trình chuyển hóa thức ăn sẽ càng làm cho nồng độ axit trong cơ thể tăng lên, hoàn toàn không có lợi cho việc tiêu trừ mệt mỏi. Trường hợp khi người lao động mệt mỏi chỉ ăn ít thịt cá và ăn thêm canh rau, trái cây... là các loại thức ăn có tính kiềm thì cơ thể lại nhanh hết mệt mỏi hơn. Vì những thức ăn này, sau khi cơ thể hấp thu, do có tính kiềm nên chúng giúp nhanh chóng hạ độ axit trong máu xuống, nhờ đó làm giảm mệt mỏi mau hơn. Cho nên sau khi lao động nặng, nên ăn khẩu phần cân đối giữa các loại thức ăn: thịt, cá, rau, trái cây, sữa đậu nành... để sức khỏe mau bình phục.