Monday, March 15, 2010

Quán Chay Nở Rộ: Thiền Quán Cơm Chay (Zen Vegetarian), Westminster, California, Hoa Kỳ - CLOSED

Thiền Quán Cơm Chay
Zen Vegetarian Restaurant
9329 Bolsa Avenue, Westminster, California, USA
(714) 895-3637
Bolsa thêm đẹp vì sao?
Bài: Hòa Bình / Việt Nam Ăn Chay
Ảnh: Zen Vegetarian

(VNAC) - Thiền Quán Cơm Chay (Zen Vegetarian Restaurant)... Cái tên hiền hòa đầy thiền vị, nghe nói đến chữ "Thiền" không ít thì nhiều cũng muốn "nhắm mắt cho tôi tìm một thoáng hương xưa, cho tôi về Đường cũ nên thơ, cho tôi gặp Người xưa ước mơ" ngay...

Quán chay Zen tọa lạc tại một địa điểm quang đãng, sạch sẽ. Ghế bọc vải màu trắng, mát mắt; khung cảnh được trình bày rất mỹ thuật. Nhạc cũng êm dịu, nhẹ nhàng. Nói chung là dễ thương.

Những sáng tạo dễ thương chắc phải đến từ những tâm hồn... thương dễ. Trong từng món ăn, người ta cảm nhận được tình thương của chủ nhân kiêm bếp trưởng chị Lý Nga, một người với tính tình vui vẻ, văn nghệ, với nụ cười thật tươi dù công việc có lẽ lắm phần vất vả. Bên cạnh đó là phu quân của chị, chủ nhiệm tạp chí Văn Hóa và ký giả Lý Kiến Trúc. Anh hòa đồng, nghệ sĩ, đàn tây ban cầm rất hay vào những chiều tối cuối tuần họp mặt tại Câu Lạc Bộ Văn Hóa, một góc sân khấu nhỏ ấm cúng của Quán Zen. 

Những ai từng có kinh nghiệm với cơ sở nhà hàng đều biết đây không phải là một nghề nhàn hạ: khi thì rửa rau nước lạnh buốt găng tay, khi thì chiên xào lửa hừng vào diện mục, đứng bếp, chạy bàn, trả lời điện thoại, phục vụ khách hàng hầu hết là đang... đói bụng hoặc cần ra đi gấp gáp trên một xứ vội vã, giờ-không-đủ-trong-ngày, "em chợt đến chợt đi anh vẫn biết," nên quả thật phải ứng xử linh động, và tất nhiên, luôn luôn nở một nụ cười "cho trăm họ được hoan hỷ." Nhưng với tấm lòng thành và nguyện ước cung cấp các món chay thanh tịnh, ngon-thơm-bổ, và nhất là theo tinh thần từ bi của dân tộc Việt Nam, không sát sinh hại vật, tình thương đó mang lại một nghị lực và sức mạnh để chủ nhân và gia đình tiếp tục một con đường, dù hiện nay là con đường dấn thân của thiểu số, nhưng biết đâu một ngày đẹp (lòng) Trời nào đó, trăm hoa đua nở trên đường Bolsa, những quán mặn sẽ chuyển thành chay, không lo sợ quán nào "ế độ" mà lại còn "được độ," vì ăn chay công đức không thể nghĩ bàn. 

Giống như ngày xưa mọi nơi đều hút thuốc, nhưng ngày nay, khi hiểm họa của việc hút thuốc đã được chính phủ và người dân ý thức rõ rệt - đàn ông hút thuốc chết sớm vì ung thư phổi, đàn bà sinh con khuyết tật, trẻ em hen suyễn, khò khè - ta đã đi dần từ chỗ trên máy bay mịt mù khói thuốc, đến giai đoạn chia ra khu không hút thuốc phía trước, khu hút thuốc phía sau, và hiện nay là cấm hút thuốc trên máy bay và những nơi công cộng. Hút thuốc rất hại cho sức khỏe, và ăn thịt cũng vậy. Tài liệu này các bác sĩ và chuyên gia y tế, dinh dưỡng đã giải thích nhiều năm rồi, ta không cần lặp lại nơi đây. Những gì có hại cho xã hội, cho người dân, cho bản thân ta và con cái, ta cần nên sáng suốt và cương quyết từ chối để có một đời sống lành mạnh.

Nói theo người Việt Nam mình thì ta "quyết định vậy đi" và "cứ thoải mái." Mong bạn quyết định ăn chay và thoải mái với các món chay của nhà hàng Zen: mì vịt tiềm chay, bún Huế, gỏi cuốn, nem nướng và còn nhiều món khác luôn được thực hiện không ngừng trong tình thương và sự cống hiến. Nhà hàng có bán thức ăn liền, mua về nhà chỉ cần nấu một nồi cơm nóng, nhanh, gọn và giá cả phải chăng. 

Quán Zen cũng là nơi chiêu đãi thanh lịch cho các cuộc họp mặt nồng ấm tình người, các buổi tiệc sinh nhật - dù lễ thôi nôi đầu đời hay chúc mừng tuổi thọ - và những món cỗ căn bản như chả giò, gỏi, bánh bao, vịt chay Bắc Kinh, mực chay chiên lăn bột, súp măng tây, cơm chiên Dương Châu v.v. đều tuyệt hảo. 

Đại lộ Bolsa của Tiểu Sài Gòn, miền nam California, Hoa Kỳ là một con đường chính thênh thang, phố sá sầm uất, xe cộ dập dìu, nữ tú, nam thanh. Đã gọi là đại lộ, thì nên có thêm những nơi đại lượng. Quán Zen là một tấm gương tốt và đang làm đẹp thêm cho bầu không khí ở Bolsa. 

"Tạ ơn Zen, tạ ơn Zen..."

(12/2015: Nhà hàng Zen Vegetarian đã đóng cửa...)