Wednesday, December 31, 2014

Tin Vui Ăn Chay: Đón mừng 2015 trong an lạc


Wishing you and yours a happy and healthy 2015!

Tin Vui Ăn Chay: Đón mừng 2015 trong an lạc
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Năm 2014 đã cho chúng ta nhiều tin vui... ăn chay. Chẳng hạn:

1. Đầu năm, ngày 1/1, cặp đôi thuần chay trên lục tuần Alan và Janette Murray gốc Tân Tây Lan đã chạy marathon đường trường hơn 42 cây số. Ngoài việc chạy bộ để gây quỹ từ thiện, ông bà Murray cũng muốn gửi gắm một thông điệp hướng thượng về sức khỏe, mong mọi người nên ăn uống và giữ gìn nếp sống lành mạnh để được hạnh phúc hơn. Họ ước muốn "tạo nguồn cảm hứng và khuyến khích những chọn lựa có ý thức về lối sống, phát huy sự tử tế và lòng từ bi dành cho mọi chúng sinh, cũng như nâng cao ý thức về môi sinh cho một tương lai bền vững." 

2. Tháng 2, Thế Vận Hội Mùa đông XXII, được tổ chức ở Sochi, Nga, huy chương vàng xe trượt lòng máng, đôi nam (two-man bobsleigh) và đội bốn người (four-man bobsleigh) được trao cho vận động viên thuần chay Alexey Voyevoda, cùng đồng đội, đến từ nước Nga.

Alexey cho biết từ lúc thuần chay, anh đã thấy có nhiều lợi ích. Lời khuyên của Alexey dành cho các vận động viên trẻ muốn theo con đường của anh: “Hãy tìm hiểu và lắng nghe chính bạn, nghe trái tim của bạn, và bạn sẽ đến được nơi đúng nhất cho bạn!”

3. Tỷ phú Lý Gia Thành, người giàu nhất châu Á, đầu tư 23 triệu USD vào công ty thực phẩm chay Hampton Creek Foods, được sáng lập bởi hai người Hoa Kỳ thuần chay là Josh Tetrick và Josh Balk. Công ty này hiện có hai sản phẩm chay là trứng chay và xốt mayo chay. 

Các nhà đầu tư khác của công ty chay Hampton Creek Foods với hàng triệu USD bao gồm tỷ phú Bill Gates, Jerry Yang (đồng sáng lập viên Yahoo), Vinod Khosla (đồng sáng lập viên Sun Micro­systems), và tỷ phú Tom Steyer từ California.

4. Theo kết luận từ một cuộc khảo sát qua điện thoại vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3, 2014 do Hội Thú quyền Thụy Điển (Djurens Rättbảo trợ, ở quốc gia Thụy Điển cứ 10 người lại có 1 người trường chay.

5. Mỗi ngày tại một tiệm cơm ở Gò Vấp, nữ ca sĩ Phương Dung chia sẻ khoảng 150-200 phần ăn chay miễn phí cho người nghèo. Cô cho biết: "Tôi tâm niệm rằng cái gì đến thì đến, đi thì đi, rất vô thường. Bởi vậy mình phải sống thật an nhiên tự tại. Tôi có được sức khỏe như hôm nay thứ nhất là vì không thức khuya, thứ hai là vì những chuyến đi từ thiện mang đến cho tôi nhiều niềm vui trong cuộc sống.”

6. Nữ ca sĩ Minh Hằng cùng fans hâm mộ đến Chùa Lá (Quận 7, TpHCM) tặng quà và tự tay nấu hủ tiếu chay đãi các bé mồ côi trong chùa. 

7. Chiều 13/8, nữ ca sĩ thuần chay Hồ Quỳnh Hương cùng các thí sinh trong đội "Nhân tố Bí ẩn" gồm Loki Bảo Long, Tích Kỳ và Thái Ngân đi ăn các món thuần chay thật ngon và lành.

8. Nữ ca sĩ Lệ Quyên đã chia sẻ trên trang cá nhân là cô ăn chay mỗi tháng 4 ngày từ hơn 2 năm qua. Cô ghi nhận: "Nhìn xung quanh thấy mọi người hôm nay hầu hết là ăn chay!!! Có lẽ bây giờ ăn chay là lành nhất về mọi phương diện..." 

9. Thành viên Quốc hội Anh Adrian Sanders ăn thuần chay trong ngày 2 tháng 10, kỷ niệm sinh nhật Gandhi, một người trường chay và nhà tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng trên thế giới.

Chủ tịch Hiệp hội Đối xử Nhân đạo với Loài vật, Vương quốc Anh (PETA UK) Mimi Bekhechi phát biểu: "Bằng cách cổ vũ thực phẩm không động vật, ông Sanders gửi một thông điệp mạnh mẽ đến cử tri về tầm quan trọng của bất bạo động đối với mọi chúng sinh - loài người cũng như các chủng loại khác. Ngài Gandhi có câu nói bất hủ rằng 'sự vĩ đại và tiến bộ đạo đức của một quốc gia được đánh giá qua cách đối xử với loài vật', và nếu ngài còn có mặt hôm nay, chúng tôi chắc chắn rằng ngài sẽ cảm thấy khích lệ trước tấm gương sáng của ông Sanders."

10. Với 100 chi nhánh ở Do Thái, Café Greg là một chuỗi nhà hàng được nhiều thực khách chiếu cố. Năm 2014, Café Greg đã thêm thực đơn thuần chay - không trứng, không sữa, không động vật - ở Tel Aviv, với 50 món thuần chay khác nhau.

Theo báo Jerusalem Post, giám đốc Yair Malca giải thích: “Không còn gì nghi ngờ rằng ngày nay thuần chay là một lối sống và là một cách mà người ta xác định lai lịch mình trong xã hội. Café Greg là chuỗi nhà hàng luôn quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, do đó thật tình mà nói, chúng tôi không còn chọn lựa nào khác. Tuy nói thế, nhưng chúng tôi cũng rất đồng cảm với ý tưởng cơ bản rằng thuần chay là một lối sống nhân đạo và tốt lành."

11. Nhật báo điện tử bằng tiếng Anh của vương quốc Tây Ban Nha, The Olive Press, số đăng ngày 1 tháng 11, 2014 cho hay nếp sống ăn chay tại đây đang lan tỏa. Vào năm 2011, có 353 quán chay ở Tây Ban Nha; ngày nay con số là 686, với mức độ gia tăng 94% trong vòng 3 năm qua.

12. Người mẫu Trương Thị May được tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA châu Á -Thái Bình Dương vinh danh là sao nữ ăn chay gợi cảm nhất châu Á năm 2014.

Thêm một tin vui nữa, là ngày nay trên các trang kết nối xã hội đã có nhiều cộng đồng ăn chay, như Hội Ăn chay Vì Lòng Từ bi - Không Sát Sanh, Cộng đồng người Việt ăn chayCLB Ăn chay trường sống giữa đời thường, Hội Những Người Ăn Chay, Những nẻo đường ăn chay, Món chay Việt NamFriends of Vegetarian, và còn nhiều nữa.

Với sự hiện diện hùng hậu của các hội đoàn và cộng đồng ăn chay trên mạng, giờ đây sau 5 năm nỗ lực chuyển tải thông tin về nếp sống thuần thực vật, sang năm 2015, trang Việt Nam Ăn Chay kính mong được quý độc giả tiếp tục ủng hộ và thương yêu như quý vị và các bạn đã ưu ái trong các năm qua.

Nguyện xin năm 2015 sẽ mang thêm nhiều tin vui ăn chay cho Việt Nam và toàn thế giới.

Kính chúc quý bạn đọc thân thương một năm mới tràn đầy niềm an lạc và như ý.

Ban biên tập: Info@VietnamAnChay.com

http://www.vietnamanchay.com/2015/01/tin-vui-chay-on-mung-2015-trong-lac.html