Wednesday, December 17, 2014

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Nấm rơm kho tộ - Tuyết Khoa (Claypot straw mushroom)

Claypot straw mushroom, a vegan Vietnamese dish introduced by Tuyết Khoa

Nấm rơm kho tộ
Bài & ảnh: Tuyết Khoa

Ngày đông se lạnh, với nhiều người thích ăn chay, món nấm rơm kho tộ là sự lựa chọn số 1 cho một bữa cơm ngon và tốt cho sức khỏe.

Hồi nhỏ, khi tôi còn ở quê, cứ đến mùa mưa lũ là những đống rơm trong sân nhà lại ra nấm. Những cây nấm mập ú lú nhú trên những tảng rơm mục nát. Tôi và anh trai lại tranh nhau hái thật nhiều nấm để làm chiến lợi phẩm khoe với mẹ. Vậy là bữa cơm hôm ấy, chắc chắn chúng tôi sẽ có nồi nấm rơm kho tộ ngon đáo để của mẹ.

Để có nồi nấm kho tộ ngon, trước hết phải chọn những búp nấm chưa nở và thật múp máp. Mẹ tôi khéo léo dùng dao gọt nấm thật sạch rồi ngâm nước muối khoảng chừng 15 phút. Những chiếc nấm trắng trẻo được vớt ráo rồi đem ướp cùng gia vị như xì dầu, dầu mè, bột ngọt, đường, ớt bột và vài lát ớt trái. 

Để thêm thơm ngon, mẹ rang một ít mè rồi đảo đều cùng nấm và gia vị. Sau đó cho nồi đất lên bếp, phi một ít dầu mè với phần gốc của cây boa-rô rồi cho nấm vào. Để lửa nhỏ liu riu, thật đều quanh nồi, nấm thấm từ từ. Nấm vừa sôi vừa tỏa mùi thơm khó cưỡng. Mùi xì dầu quyện cùng mùi nấm rơm, ớt trái, mè... thơm ngon hết độ. 

Món này không nên kho quá khô mà phải có nước sền sệt mới ngon. Khi chín, có thể rải lên trên một ít tiêu và lá rau răm để món ăn thêm tròn vị.