Wednesday, April 18, 2012

Biến Đổi Khí Hậu: 7 điều giúp giảm nóng của trái đất


Adopting a veg diet is one of the ways to help reduce global warming and green our Earth.

7 điều giúp giảm nóng của trái đất
Bùi Há Hân (biên dịch)

Sự nóng lên toàn cầu đã ảnh hưởng đến hàng triệu sự sống hàng ngày trên trái đất. Bài viết này trình bày một số cách mà bạn có thể hành động để giúp ngăn chặn trái đất khỏi sự nóng lên hơn nữa.

Những gì đã xảy là kết quả của quá trình băng tan. Nó cho thấy con cháu của chúng ta có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất từ các hiệu ứng của sự nóng lên toàn cầu. Hàng trăm triệu người có thể sẽ phải đối mặt với nạn đói, thiếu nước, điều kiện thời tiết khắc nghiệt và mất đi một lượng lớn loài động vật và thực vật nếu chúng ta không làm giảm tốc độ của sự nóng lên toàn cầu và giảm lượng khí thải nhà kính.

Giảm carbon dioxide và khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính không chỉ làm cho không gian sống của cá nhân bạn bền vững hơn mà nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền. Sự nóng lên toàn cầu đang diễn ra nhanh hơn dự kiến ban đầu của các nhà khoa học. Dù không đồng thuận, nhưng bạn cũng sẽ được hưởng lợi từ việc giảm ô nhiễm, một cuộc sống lành mạnh và gia tăng tiết kiệm.

Thứ nhất: Giáo dục. Giáo dục chính mình về sự nóng lên toàn cầu. Bạn có thể thuyết phục mọi người xung quanh thay đổi trong phạm vi hằng ngày. Theo đó, các kỹ thuật tiết kiệm năng lượng (ví dụ, năng lượng mặt trời, bóng đèn huỳnh quang) hoặc sử dụng thêm thời gian (ví dụ, tái chế) nên được ứng dụng nhiều hơn nưa. Bạn có thể chứng minh những lợi ích của các hoạt động này để mỗi người có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ giảm sự nóng lên toàn cầu.

Thứ hai: Chế độ ăn chay. Chăn nuôi cũng là nguyên nhân tạo khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều hơn so với vận chuyển. Điều này là do một lượng lớn dầu khí được sử dụng trong việc tạo ra thức ăn chăn nuôi cộng với chi phí vận chuyển thức ăn đó cho gia súc và sau đó vận chuyển gia súc đến lò giết mổ và hàng tạp hóa. Cộng với đó là số lượng lớn các chất thải từ chăn nuôi không được tái sử dụng đúng và lượng khí carbon dioxide từ gia chăn nuôi. Chọn thực phẩm ăn chay cũng sẽ làm giảm tiêu thụ nước nông nghiệp và sử dụng đất, ảnh hưởng thuận lợi đến đa dạng sinh học. Chế độ ăn chay đã được chứng tỏ là có lợi cho sức khỏe.

Thứ ba: Tái chế. Hãy góp phần giảm thiểu chất thải bằng cách chọn các sản phẩm có thể tái sử dụng thay vì của các sản phẩm không thể tái chế được. Nếu không có một chương trình hay hoạt động tái chế tại nơi làm việc, trường học, hoặc trong cộng đồng của bạn, hãy tự bắt đầu với chính bản thân. Bạn có thể nói với thủ trưởng, bạn bè hay những người lãnh đạo rằng làm việc đó họ sẽ có được những lợi ích như danh tiếng, cơ hội thăng tiến, được cấp trên chú ý nhiều hơn hoặc có thể là thu hút sự chú ý của khách hàng tăng danh thu bán sản phẩm...

Thứ tư: Sử dụng ít nhiệt độ và điều hòa nhiệt độ. Thêm vật liệu cách nhiệt cho tường và gác mái của bạn, và cài đặt các thiết bị tạo gió hoặc tấm pin năng lượng mặt trời xung quanh nhà có thể giảm lượng nhiệt. Bạn có thể tiết kiệm chi phí hơn 25%. Hạ nhiệt trong khi bạn đang ngủ vào ban đêm hoặc trong ngày, và giữ nhiệt độ trung bình đó ở tất cả các lần cũng giúp tiết kiệm kiện. Thiết lập chế độ nhiệt của bạn chỉ cần thấp hơn hai độ vào mùa đông và cao hơn vào mùa hè có thể tiết kiệm được khoảng 2000 kg carbon dioxide mỗi năm.

Thứ năm: Sử dụng giấy tái chế. Hãy chắc chắn rằng giấy mà bạn đang sử dụng là giấy được tái chế 100%. Khi đó bạn sẽ tiết kiệm được 2250 gam carbon dioxide mỗi gam giấy. Quyết định xem một cái gì đó thực sự có giá trị trước khi in nó ra. Để lại chữ ký dưới mỗi email của bạn nhắc nhở người đọc suy nghĩ hài lần trước khi in email đó. Sử dụng hầu hết tất cả các giấy phế liệu cho nhiều mục đích khác nhau như lập danh sách mua sắm, ghi chú, sổ lưu niệm, tin nhắn điện thoại, ghi chú trong lớp. Khi đó bạn không những góp phần vào việc giảm tối thiểu lượng khi hiệu ứng nhà kính mà còn tiết kiệm được tiền và nhiều thứ có ý nghĩa khác nữa.

Thứ sáu: Mua các sản phẩm sản xuất trong nước và trồng tại địa phương. Mua các sản phẩm tại địa phương của bạn để giảm năng lượng cần thiết để vận chuyển hàng hóa. Khi đó bạn sẽ giảm được một nửa lượng khí hiệu ứng nhà kính của một nửa gia đình. Mua hàng hóa đóng gói tối thiểu có thể làm giảm rác thải đáng kể, tiết kiệm 3405 kg khí carbon dioxide mỗi năm. Không những bạn tiết kiệm được khí hiệu ứng nhà kính mà góp phần khẳng định chất lượng sản phẩm của địa phương bạn. Nếu bạn xem xét một sản phẩm nhất định có quá nhiều bao bì, email cho công ty đó với lời thách thức của bạn để công ty đó giảm lượng bao bì của nó, bao gồm đề xuất về cách nếu bạn có những ý tưởng. Điều này là khả năng thiết lập các tiêu chuẩn cho nhiều doanh nghiệp trong tương lai.

Thứ bảy: Sử dụng chiếc xe của bạn như là một công cụ chống lại sự nóng lên toàn cầu. Mua một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu giúp khuyến khích các công ty tiếp tục thực hiện và nâng cao do nhu cầu tăng. Nâng cao hiệu quả nhiên liệu bằng cách loại bỏ không sử dụng các bộ phận không cần thiết như mái che, tắt động cơ của bạn thay vì chạy không tải trong thời gian dài (hơn 1 phút). Ngoài ra, bạn nên giữ lốp xe đủ căng để có thể làm tiết kiệm nhiên liệu đến 3% và tiêu tốt ít nước hơn để làm mát. Kiểm tra lốp của bạn hằng tháng với cách làm đó bạn đã tiết kiệm được 113500 gam of carbon dioxide mỗi năm. Kiểm tra bộ lọc không khí của chiếc xe của bạn hàng tháng sẽ tiết kiệm 800 kg carbon dioxide mỗi năm. Chỉ với một vài hành động đơn giản trên thôi bạn đã có thể tiết kiệm được hơn 25000 kg carbon dioxide mỗi năm.

Nếu tất cả mọi người trên trái đất này làm được điều đó thì trái đất này sẽ được cứu. Chỉ với một hành động nhỏ, đơn giản cũng đủ góp phần cho trái đất này xanh tươi thêm.

http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/bao-ve-moi-truong/2012/04/7-dieu-giup-giam-nong-cua-trai-dat/