Sunday, January 16, 2011

Bốn Biển Một Nhà: Ngày Tôn giáo Thế giới (World Religion Day)

Ngày Tôn giáo Thế giới: Liên hoan mừng sự đồng nhất thể - Baha'i World Religion Day: A Celebration of Oneness (for English article, please click here)

Nguồn: Huffington Post /Rothwell Polk
Chuyển ngữ: Việt Nam Ăn Chay

Hôm nay là ngày gia đình đoàn tụ. Và, cũng như trong tất cả các buổi họp mặt gia đình, có những vị khách là họ hàng thân cận, biết nhau rất rõ. Nhưng cũng có những người họ hàng xa, có thể chỉ biết mới biết nhau, hoặc chưa hề gặp nhau. Cũng như trong mọi buổi họp mặt gia đình, có người ăn mặc dường như rất lạ đối với chúng ta, hoặc có cử chỉ lạ, hoặc cách nói khác ta. Nhưng cho dù họ có vẻ kỳ lạ hoặc khác biệt ra sao, tất cả đều thuộc một đại gia đình. Và hôm nay, chúng ta sẽ có nhiều câu chuyện hay để chia sẻ trong ngày gia đình đoàn tụ.

Buổi họp mặt gia đình chúng ta đón mừng hôm nay là Ngày Tôn giáo Thế giới, do tín đồ Baha’i ở Hoa Kỳ khởi xướng vào năm 1950 để nói lên sự đồng nhất thể của mọi tôn giáo trên thế giới. Như trong tín ngưỡng Baha’i đã ghi: “Món quà của Thượng Đế cho thời đại khai ngộ này là sự hiểu biết rằng nhân loại đồng nhất thể và mọi tôn giáo thật ra là một.” Ngày Tôn giáo Thế giới hiện đang được nhiều tín ngưỡng quanh thế giới hưởng ứng qua các buổi hội thảo, sinh hoạt liên tôn, và cầu nguyện.

Hôm nay, nhân Ngày Tôn giáo Thế giới, chúng ta khẳng định vẻ đẹp, tình thương và hòa bình của mọi tôn giáo trên thế giới. Chúng ta khẳng định nguồn gốc thiêng liêng và sự đồng nhất thể của mọi tôn giáo. Chúng ta khẳng định lòng tôn trọng và tình đoàn kết với các tôn giáo: “Tôn giáo phải là nguồn cội của tình thương và hòa thuận, một mối dây để kết hợp toàn thể nhân loại, bởi tôn giáo là một thông điệp hòa bình và thiện tâm dành cho loài người từ Thượng Đế.” Người Baha’i được khuyên răn “hãy kết giao với mọi tôn giáo và mọi quốc gia với sự thân thiện nhất và tình thương yêu nhất.”

Tất cả vạn vật đều là một thiên khải về vẻ đẹp và tình thương của Thượng Đế. Qua Tiên tri Baha'u'llah và đấng sáng lập tín ngưỡng Baha’i, Thượng Đế phán: “Ẩn trong Ta từ vô thỉ và trong vô tận, Ta biết tình thương của Ta dành cho con; vì thế, Ta sáng tạo ra con, để khắc trên con hình bóng của Ta và hiển lộ cho con thấy vẻ đẹp của Ta.”

Sự diễn đạt cao cả nhất của tình thương Thượng Đế và sự thiên khải rõ ràng nhất về vẻ đẹp của Ngài là những Sứ Giả thiêng liêng, những nhà tiên tri và giáo chủ của các tôn giáo trên thế giới, bao gồm Ngài Môi-sen, Đức Phật, Đức Chúa, Tiên tri Mô-ha-mét, và cho dịp hôm nay, Ngài Baha'u'llah. Được mặc khải qua Ngài Baha'u'llah, một trong những Hồng Danh mà Thượng Đế ban tặng cho những Sứ Giả này là “Nét Đẹp Cổ Trang.” Người đẹp nhất trong vũ trụ là vị Sứ Giả từ Trời. Mặc dù những vị Sứ Giả này có tâm tính con người khác nhau và một phần thông điệp của các Ngài có thể đặc biệt thích hợp với thời đại và người dân vào thời đó, nhưng tất cả Sứ Giả đều mang cùng một nguồn Ánh Sáng và đều tiết lộ những chân lý căn bản vĩnh hằng giống nhau.

“Con người trong mọi lúc và trong mọi điều kiện đều cần một Sứ Giả để được khuyên răn, hướng dẫn, giảng dạy. Do đó, Thượng Đế đã gửi những Sứ Giả, Tiên Tri và những đấng được chọn để các Ngài có thể làm quen với chúng sinh, trong mục đích thiêng liêng được hiển lộ qua các kinh điển, và sự nâng cao những vị Sứ Giả, để mọi người có thể ý thức được niềm tin nơi Thượng Đế, vốn tiềm tàng trong mỗi linh hồn.”

Vũ trụ vật chất là “hóa thân của nét đẹp của Ngài, là phản ánh của Ngài trong tấm gương sáng tạo của Ngài.” Sáng tạo của Thượng Đế không chỉ bao gồm những kỳ quan và dấu hiệu của thế giới vật chất, mà còn bao gồm các dân tộc đa dạng trên Địa Cầu. Mỗi người nữ, người nam, mỗi bé thơ, mỗi đất nước, mỗi văn hóa, mỗi chủng tộc, tất cả đều là một lá thư Tình - một lời mời - từ Thượng Đế gửi đến chúng ta. Bởi Ngài yêu chúng ta, nên Ngài đã sáng tạo chúng ta theo hình ảnh của Ngài và hiển lộ cho chúng ta thấy vẻ đẹp của Ngài qua những sáng tạo của Ngài và qua những dân tộc trên Địa Cầu này.

Người Baha’i không những xác quyết các tôn giáo là một, mà còn xác nhận rằng qua đó, nhân loại là một. Chúng ta hãy kêu gọi sự chấm dứt mọi hình thức phân biệt, kỳ thị, và hận thù. “Tình huynh đệ tâm linh được khơi sáng qua hơi thở của Đức Thánh Linh kết hợp mọi quốc gia và xóa tan cội rễ của chiến tranh và bất hòa. Điều này sẽ chuyển hóa nhân loại thành một đại gia đình và lập nền tảng cho sự đồng nhất của nhân loại.” Khi thực hiện được việc đồng nhất thể trong nhân loại, sau đó sẽ là một ngày đã được tiên tri từ lâu, đó là ngày thanh bình và tiến hóa của xã hội toàn cầu.


http://www.huffingtonpost.com/rothwell-polk/world-religion-day_b_806974.html