Monday, May 03, 2010

Quán Chay Nở Rộ: Nhà hàng Garden Fresh tại Bệnh viện Feather River (Paradise, California, USA)



 Ảnh: Ông Rick Mautz, 
Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Bệnh viện Feather River, 
ăn trưa tại nhà hàng thuần chay Garden Fresh Bistro.

Tin vui hôm nay: Một bệnh viện ở thành phố Paradise (có nghĩa là Thiên Thai), miền Bắc California, Hoa Kỳ, mở nhà hàng thuần chay Garden Fresh Bistro (Garden = Vườn, Fresh = Tươi, Bistro = quán nhỏ).

Nếu các bệnh viện trên thế giới đều phục vụ thức ăn chay, hẳn bệnh nhân sẽ chóng bình phục, người đến thăm cũng cảm thấy nhẹ nhàng, bác sĩ và nhân viên sẽ có thêm thời giờ để thư giãn! Ta sẽ chăm sóc sức khỏe cho ngày càng tốt hơn và cuộc sống vui tươi hơn, thay vì bệnh tật đầy căng thẳng.

Không biết có bệnh viện nào ở quê hương Việt Nam đã thử chưa?

Bài viết của ký giả LARRY MITCHELL, đăng ngày 3 tháng 5, 2010 trên báo Chicoer.

Thành phố Paradise — Garden Fresh Bistro, một nhà hàng do Bệnh viện Feather River mở gần đây, có đầy đủ tất cả, theo lời ông Rick Mautz, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe.

Ông nói nhà hàng này có thức ăn ngon, lành; một chút lịch sử (nằm trong khu bệnh viện được xây cất từ lúc ban đầu); và quang cảnh tuyệt vời của thảo nguyên Feather River.

Tại nhà hàng này, điểm nhấn là thức ăn lành mạnh. Nhà hàng Garden Fresh chỉ có thực đơn thuần chay: không sử dụng bất kỳ sản phẩm động vật nào.

Ông Mautz nói ông có sáng kiến mở nhà hàng này sau khi gặp rất nhiều người, họ nói rằng họ cần dinh dưỡng tốt hơn nhưng không có thời giờ nấu thức ăn lành mạnh. 

Ông cho biết: "Tôi muốn tạo điều kiện để họ không còn viện cớ nữa. Tôi nghĩ nếu người ta có thể thử thức ăn ngon, lành, điều này sẽ được hưởng ứng."

Và ông nói rằng cho đến nay, nhà hàng đang được hưởng ứng. Mục tiêu nguyên thủy là lấy lại vốn sau 6 tháng. Hiện giờ, chỉ 2 tháng rưỡi sau ngày khai trương, nhà hàng đã sắp lấy lại vốn rồi.

Ông nói phân nửa thực khách đến từ cộng đồng, nửa kia là nhân viên trong bệnh viện.

Nhà hàng mở cửa cho giờ ăn trưa, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ trưa trong ngày thường. Dự định sẽ phục vụ thức ăn sáng và bán sinh tố sau buổi trưa.

Mỗi ngày nhà hàng Garden Fresh bán một loại súp và một món chính. Các món ăn chính, giá $6,75, bao gồm món xào Á Đông, món Ý lasagna, món Mễ enchilada, món Mỹ pot pie.

Hàng ngày cũng có nhiều loại bánh mì kẹp và món cuốn. Bánh mì kẹp giá $5,50; món cuốn $5,25. Cũng có thể mua thức ăn mang về.

Ông Mautz nói lý do phục vụ thức ăn thuần chay là vì ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy đây là lối dinh dưỡng lành mạnh nhất. "Chúng ta thấy có những quốc gia sống bằng thực vật, họ không bị bệnh tiểu đường và béo phì."

Ông nói bí quyết thành công của nhà hàng là mướn một người bếp trưởng tài giỏi, Ira Poritzky. "Anh ta biến phép tiên." 

Nhà hàng thuần chay Garden Fresh Bistro tại Bệnh viện Feather River Hospital
5974 Pentz Rd
Paradise, CA 95969
USA

    * 101 giường bệnh, phục vụ cư dân vùng Paradise, California
    * Giải Vàng duy nhất Xuất Sắc California, năm 2008 

    * Giải Bạc Xuất Sắc California, năm 2006
    * Khuôn viên 100% hoàn toàn không hút thuốc


Nguồn: http://www.chicoer.com/ci_15005708?source=most_viewed