Wednesday, December 30, 2015

Người Trường Chay: 12 vận động viên chuyên nghiệp thuần chay


Athletic prowess, plant-based style. From top left (clockwise): Fiona Oakes, Henry Akins, Kara Lang, Luke Tan, Esther Hahn, Atsuyuki Katsuyama, Andreas Hänni, Steph Davis, Spencer Pumpelly, Jehina Malik, Christine Vardaros, David Carter.

 Collage by VietnamAnChay.com

12 vận động viên chuyên nghiệp thuần chay
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Dù theo lối dinh dưỡng thuần thực vật vì các lý do khác nhau, những lực sĩ, vận động viên thuần chay đều là biểu tượng của sức khỏe thượng thừa. Những thành tích chuyên môn cho thấy họ là những người có kỷ luật, siêng năng, bền chí, và tài năng. Thêm vào đó, các vận động viên thuần chay càng vượt trội khi mang một trái tim nhân hậu.

Henry Akins (Võ Jiu Jitsu)

Võ sư huyền đai Jiu Jitsu 
HENRY AKINS thuần chay
Henry Akins là một trong số các võ sư Hoa Kỳ hiếm hoi mang đai đen Jiu Jitsu Ba Tây từ võ đường Rickson Gracie.  Anh chia sẻ lý do thuần chay: "Tôi đi ngang một chợ cá ở bên Nhật, thấy mấy thú vật bị giết, tôi buồn quá, nó chạm đến trái tim của tôi, nên tôi quyết định không ăn thịt nữa."

Thức ăn chay yêu thích của Võ sư Akins
Võ sư Akins cho biết từ khi thuần chay, cơ thể cũng cảm thấy bớt nặng nề. Võ sư ăn chay với món gì? "Người ta luôn hỏi về cách ăn thuần thực vật của tôi, đây là một trong những món ăn tôi ưa thích: bánh mì mầm ngũ cốc, phết quả bơ hữu cơ, rắc chút xíu muối, tiêu, và hạt hạnh nhân xông khói."

David Carter (Banh bầu dục)

Cầu thủ banh bầu dục
DAVID CARTER thuần chay
Món quà tình nhân Valentine ngày 14 tháng 2, 2014, David Carter tặng cho vợ là trở thành người thuần chay, theo ý của bà xã đã thuần chay trước đó vài năm. Cầu thủ hàng vệ của đội banh bầu dục Chicago Bears, có biệt danh là "người thuần chay nặng 300 cân", mô tả hành trình của anh: "Sau khi nghiên cứu một số phim tài liệu (Nĩa Thay Dao, Bò Kinh dị, Tập đoàn Thực phẩm, và nhiều phim khác), tôi tin rằng mình đã chọn lựa đúng. Càng học hỏi [về thuần chay], cơ thể tôi càng thêm lợi ích, kết quả đến rất nhanh. Năng lực nhiều hơn, thời gian hồi phục ngắn hơn, dẻo dai hơn, mạnh hơn, và trong lòng an tâm là không ai phải chết để tôi được sống. Mọi thương tích dai dẳng trước đây của tôi đều tan biến. Bong gân, viêm, mô sẹo, thần kinh tổn thương, bắp thịt mỏi kinh niên - tất cả đều tự hoàn chỉnh chỉ sau vài tháng thuần chay.

David Carter: Không cần sát sinh mới có cơ bắp
Chuyển sang nếp sống thuần thực vật, thực phẩm nguyên chất là quyết định tốt nhất cho thân, tâm, linh của tôi. Một cầu thủ bóng bầu dục chuyên nghiệp có tuổi thọ trung bình là 56 bởi ăn quá nhiều thực phẩm từ động vật, dẫn đến bệnh tim, đột quỵ, ung thư, và các chứng bệnh kinh niên khác. Chỉ bằng một thay đổi nhỏ này thôi, không những tôi đã cứu mạng mình, mà còn cứu thêm biết bao sinh mạng của động vật khắp nơi, chúng không tiếng nói và không thể tự bảo vệ. Đó là chưa kể, thuần chay tuyệt vời cho hành tinh của chúng ta nữa. Thuần chay cho tôi một mục đích cao cả hơn, một lý tưởng lớn hơn cá nhân để tôi tranh đấu, và tôi nhất định sẽ tranh đấu."

Steph Davis (Leo núi)


Vận động viên leo núi chuyên nghiệp
STEPH DAVIS thuần chay
"Đơn giản khiến tôi hạnh phúc nhất. Bởi đơn giản là tự do. Từ môn leo núi, tôi đã hiểu được sự khác biệt giữa cần thiết và dư thừa," đó là lời của nữ lực sĩ leo núi chuyên nghiệp Steph Davis, thuần chay từ năm 2003.

Ngoài khá nhiều kỷ lục về leo núi cho người nữ, Steph có bằng thạc sĩ văn chương, thích viết, chụp ảnh, sáng chế công thức nấu chay. Cô nói: "Thế giới này đẹp lắm. Mỗi ngày là một món quà - thật ra mỗi giây là thế. Cám ơn bạn đã đến chia sẻ cùng tôi."

Steph Davis: Thế giới này đẹp lắm
Esther Hahn (Lướt sóng)


Vận động viên lướt sóng
ESTHER HAHN thuần chay
Sinh năm 1985 tại Los Angeles, California, Esther Hahn là vận động viên lướt sóng chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm và giải thưởng. Esther thuần chay năm đầu tiên vào Đại học Yale. Sau khi tốt nghiệp năm 2008, Esther tiếp tục lướt sóng vòng quanh thế giới. Hiện Esther là ký giả, cùng phu quân, một luật sư, cư ngụ tại San Francisco. 

Esther Hahn: Năng lực nhiều hơn khi thuần chay
Esther cho biết: “Thật ra tôi cảm thấy nhiều năng lực hơn khi thuần chay. Tôi nghĩ ăn nhiều sản phẩm động vật, nhất là bơ sữa, sẽ dần dần tàn phá cơ thể.... Tôi luôn ngạc nhiên là ăn thuần chay rất dễ. Ngũ cốc, rau, đậu là những món ăn ở đâu cũng có." 

Andreas Hänni (Khúc côn cầu trên băng)

Hậu vệ khúc côn cầu trên băng 
ANDREAS HÄNNI thuần chay
Andreas Hänni, hậu vệ khúc côn cầu trên băng, cầu thủ mang số 49 cho đội SC Bern, Thuỵ Sĩ, cao 1m88, ăn chay từ lúc 13 tuổi và thuần chay từ lúc 18 tuổi. Anh nói: "Tôi ăn chay vì tôn trọng loài vật, đưa đến kết luận hiển nhiên là không làm hại chúng."

Andreas Hänni: Thuần chay vì tôn trọng loài vật
Atsuyuki Katsuyama (Chạy bộ chân trần)

Vận động viên chạy bộ chân trần
ATSUYUKI KATSUYAMA thuần chay
Atsuyuki Katsuyama (gọi tắt là K) thuần chay từ năm 2009. 

Nhân ngày sinh nhật thứ 48 của mình (25 tháng 4, 2015), K, một người Nhật, đã chạy bộ chân trần suốt 5.030 cây số, trong 79 ngày, trên Quốc lộ 66 của Hoa Kỳ, từ Santa Monica, California đến thành phố New York. Anh thực hiện điều này để gây quỹ cho hai tổ chức từ thiện Thái Lan, giúp bệnh nhân HIV và ung thư. Trước đó, trong vòng 30 năm qua anh cũng đã tham gia tổng cộng hơn 100 cuộc marathon hoặc marathon siêu đẳng. 

Kinh nghiệm của anh kể từ khi thuần chay ra sao? K nói: "Tôi cảm thấy mình có nhiều năng lực, nhẹ nhàng, về thể xác lẫn lương tâm, bởi vì tôi biết chọn lựa của tôi không gây đau khổ cho loài vật."

Lúc chạy đường trường xuyên USA, K thường uống sinh tố xanh tự pha chế với các nguyên liệu: rau bina, chuối, xoài, sữa đậu nành, bột đạm đậu nành, hạt chi-a, nước đá. Thức uống ngon bổ này đã được đưa vào thực đơn của Bonita Café ở Bangkok, một quán thuần chay do K và người vợ Thái tên Neung làm chủ.

Sinh tố chay, xanh, bổ của K (và của Bonita Café)
Kara Lang (Túc cầu)

Tiền đạo túc cầu Canada
KARA LANG thuần chay
Từng nổi tiếng với danh hiệu "thần đồng bóng đá", Kara Lang quyết định thuần chay từ lúc còn trong tuổi "teen" để tránh đau khổ cho loài vật. Kara là cầu thủ trẻ nhất làm bàn quốc tế trong Algarve Cup ở Bồ Đào Nha năm 2002, lúc mới 15 tuổi.

Được Đại học UCLA tuyển vào đội banh của nhà trường (năm 2005-2008), sự nghiệp thể thao lừng lẫy của Kara bao gồm vị trí tiền đạo của đội túc cầu nữ quốc gia Canada, tham gia vào FIFA World Cup dưới 19 tuổi (2002), hai kỳ FIFA World Cup (2003, 2007), và Thế Vận Hội 2008. 

Sau khi giải nghệ ở tuổi 24, Kara Lang được mời làm bình luận gia túc cầu và phóng viên cho đài TSN (The Sports Network), đài thể thao lớn nhất Canada. Tháng 11, 2015, Kara Lang được chọn vào Đại sảnh Vinh danh Túc cầu Canada, một vinh dự cho các cầu thủ ưu tú.

Kara Lang: Thuần chay là một chọn lựa rất riêng tư
Mặc dù bản thân biết thuần chay là điều tốt cho sức khỏe, Kara không chủ trương quá khích: "Chắc chắn là tôi cố gắng khuyến khích bạn bè và gia đình hãy có cái nhìn phóng khoáng về thức ăn lành mạnh, thuần thực vật - đơn giản là vì tôi quan tâm tới sức khỏe của những người tôi thương. Nhưng tôi không bao giờ ép buộc ai thuần chay cả. Thuần chay là một chọn lựa rất riêng tư. Tôi đã khám phá ra rằng, thay vì giảng 'đạo' hay thúc đẩy người khác, cách tốt nhất là làm cho họ một miếng bánh chay ngon, không tàn ác (không hại động vật), rồi chúc họ được vui và nhiều sức khỏe!"

Jehina Malik (Thể hình)

Lực sĩ thể hình
JEHINA MALIK thuần chay
Jehina Malik là lực sĩ thể hình được thuần chay... từ trong bụng mẹ. Sinh ra trong một gia đình ở Broolyn, New York có 6 người con, cô là người thứ ba, Jehina bảo: "Tôi sinh ra đã thuần chay, được nuôi lớn lên như thế, và tôi cứ tiếp tục thuần chay vì cảm thấy đó là điều tốt nhất cho cơ thể của tôi.... Nhờ cha mẹ mà tôi thuần chay, tôi không muốn mình là chi khác!"

Jehina bắt đầu luyện tập thể hình từ năm 19 tuổi. Mỗi ngày Jehina tập từ 12 đến 14 tiếng đồng hồ. Thức ăn yêu thích của cô là hạt điều. Jehina dùng thuốc bổ sung như vitamin B12 và nhiều vitamin C.

Spencer Pumpelly (Đua xe tốc độ)

Đua xe tốc độ chuyên nghiệp
SPENCER PUMPELLY thuần chay
Là một trong những tay đua xe tốc độ chuyên nghiệp nổi tiếng nhất Bắc Mỹ châu, Spencer Pumpelly sinh ngày 28 tháng 12, 1974. Anh ăn chay từ năm 2003 và chuyển sang thuần chay năm 2010.  

Spencer Pumpelly: Thuần chay là việc đúng để làm
Spencer thường xuất hiện trong sinh hoạt ủng hộ các tổ chức bảo vệ động vật. Anh chia sẻ: “Tôi biết thuần chay là điều chính xác phải làm, nhưng luôn nghĩ nếu mình đi đây đi đó hoài, như vậy quá khó. Cho đến một mùa hè, tôi quyết định thử... Sau vài tuần thích nghi, bây giờ tôi thấy rất dễ dàng, cho dù tôi ở bất cứ nơi nào." 

Fiona Oakes (Điền kinh chạy đường trường)

Vận động viên nữ chạy nhanh nhất thế giới
FIONA OAKES thuần chay
Fiona Oakes, vận động viên chạy đường trường người Anh quốc, sinh năm 1967, ăn chay từ lúc 4 tuổi và thuần chay đã hơn 25 năm qua.

Dù thể chất vốn không hoàn hảo vì phải thay thế đầu gối năm lên 17 tuổi, Fiona Oakes đã hoàn tất hơn 50 cuộc đua marathon, với 3 kỷ lục thế giới, và là vận động viên nữ chạy đường trường nhanh nhất thế giới trên 7 đại lục và Bắc cực. Hiện cô vẫn tập luyện mỗi ngày; trại trú ẩn Tower Hill Stables do cô sáng lập có hơn 400 bạn thú do chính cô chăm sóc.

Fiona khuyến khích mọi người hãy suy nghĩ tích cực về lối dinh dưỡng thuần chay. Cô tâm sự: "Chúng ta sống trên hành tinh này trong một thời gian rất ngắn ngủi. Tôi tin điều quan trọng là hãy cống hiến từng phút của thời gian đó cho mục đích giúp đỡ chúng sinh khác. Có quá nhiều thống khổ, quá nhiều đớn đau, quá nhiều nỗi buồn. Khi qua đời, tôi mong sao mình sẽ để lại một điều quan trọng duy nhất - đó là hy vọng. Nếu không có niềm hy vọng rằng sự việc sẽ có ngày đổi thay, thì dường như không đáng để tiếp tục công việc của mình nữa."  


Luke Tan (Huấn luyện viên sức khỏe)

Huấn luyện viên sức khỏe
LUKE TAN thuần chay
Luke Tan, sinh quán Singapore, hiện cư ngụ tại Úc Đại Lợi, cùng vợ là Emilie sáng lập trang Evolved Generation (Thế hệ Tiến hóa), với ước mơ mang lại thay đổi tốt đẹp trên thế giới. Luke là huấn luyện viên giúp thân chủ đạt được thể hình và sức khỏe tối ưu dựa trên cơ bản thuần thực vật.

Luke Tan nói: "Có nhiều lực sĩ trên toàn cầu vui, khỏe với cách ăn uống thuần chay... Qua nếp sống thuần chay, tôi đã tìm được mục đích của đời mình. Khi huấn luyện và khơi nguồn cảm hứng cho người khác cải thiện đời sống của họ, tôi cũng đang vun bồi cho lý tưởng vì sao tôi hiện hữu trên đời này, đó là mang lợi ích đến cho thế giới."

Làm thế nào để vận động cho thuần chay đây? Luke có lời đề nghị: "Cách tốt nhất để vận động là làm một tấm gương sáng của mục đích thuần chay: khỏe, mạnh, tích cực, không phán xét, từ bi."


Christine Vardaros (Đua xe đạp)

Vận động viên đua xe đạp
CHRISTINE VARDAROS thuần chay
Christine Vardaros, người gốc Bỉ, thuần chay từ năm 2000. Cô là vận động viên đua xe đạp và là phát ngôn nhân của một số tổ chức thuần chay, bảo vệ động vật. Christine cho biết: "Tôi là một vận động viên chuyên nghiệp, vì thế tôi có thể chứng minh qua ví dụ của chính mình là kết quả tốt nhất trong thể thao có thể đạt được qua dinh dưỡng thuần thực vật... Đối với tôi, rất quan trọng để mọi người đều biết là ăn thuần chay đơn giản, dễ dàng; chỉ cần thực phẩm cơ bản có thể tìm thấy ở bất cứ siêu thị nào trên thế giới. Hãy thuần chay, không ai bị hại!"

http://www.vietnamanchay.com/2015/12/nguoi-truong-chay-12-van-ong-vien.html