Monday, May 03, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: "Thương nhau kiểu ấy bằng mười hại nhau"


Toàn là thuần chay cả!

Trích đoạn bài “Thương nhau kiểu ấy bằng mười hại nhau” của Dược sĩ Trương Tất Thọ.

Việt Nam hiện nay là nước có nền kinh tế đang phát triển. Những ước mơ của thời khó khăn được ăn ngon nay đã quá dễ thực hiện: thịt bò, heo, gà, vịt là món thường xuyên của các bà nội trợ. Tuy nhiên những bữa ăn quá nhiều thịt cá cũng sinh ra những chuyện mà nếu không nói ra thì ít ai biết được.

"ĂN SANG" CÓ LỢI HAY CÓ HẠI CHO SỨC KHỎE?

Ngày nay khi kinh tế gia đình được cải thiện, tâm lý ăn uống cho thật sang trọng đang diễn ra rất phổ biến. Kết quả là bữa ăn gia đình thường xuyên mất cân đối dinh dưỡng với đủ loại thịt, cá, trứng, sữa... Nhưng ăn sang sẽ có lợi hay có hại cho sức khỏe?

Giàu chất đường nhanh: Sai lầm đầu tiên thường gặp trong cơ cấu bữa ăn, đó là quá giàu chất đường nhanh (đường saccharoz, chè, bánh kẹo, nước ngọt có gaz...) thường được gọi là calori rỗng, tức không đóng góp vào việc biến dưỡng trong cơ thể mà chỉ tích tụ gây nên béo phì.

Quá nhiều thịt, cá, trứng, sữa và chất béo: Từ đó dẫn đến sự phát triển của các bệnh tim mạch. Với những thực đơn "nặng" gồm bánh mì, bơ, phô mai, trứng, bánh ga tô, kẹo, rượu, bia... sẽ làm cơ thể trở nên nặng nề và dễ bị đột tử vì nhồi máu cơ tim. Các bữa ăn thường xuyên giàu chất béo gây hại sẽ làm tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu, dễ dẫn đến xơ vữa thành mạch máu làm gia tăng các bệnh tim mạch... Như vậy sự sai lầm về dinh dưỡng sẽ dẫn đến việc rút ngắn tuổi thọ con người.

Mất cân bằng dinh dưỡng: Là hậu quả của việc ăn quá nhiều thực phẩm cung cấp calori, khiến khuynh hướng béo phì ngày càng gia tăng trong những gia đình có thu nhập khá. Vì thế bên cạnh những chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, các nhà dinh dưỡng học hiện nay cũng cần quan tâm đến tình trạng trẻ béo phì đang có chiều hướng gia tăng, nhất là ở các vùng thành thị nước ta.

Vai trò quan trọng của rau quả tươi: Nhiều người vẫn nghĩ rằng bữa ăn có nhiều rau là "bữa ăn nhà nghèo". Chính quan niệm sai lầm này đã làm họ quên mất vai trò quan trọng của rau quả trong bữa ăn hàng ngày.

VAI TRÒ CỦA RAU QUẢ TRONG BỮA ĂN

Ðến thăm một người bạn là nhà doanh nghiệp, thấy anh đang ngồi ăn ngấu nghiến bữa cơm đạm bạc chỉ có rau muống luộc, tàu hủ kho, canh bí đỏ và thổ lộ: "Hôm nay được ăn thức ăn nhẹ sướng quá ông ạ! Tụi tôi thường gặp gỡ nhau ở các nhà hàng để thông tin những diễn biến của thị trường, ăn toàn những thứ nặng bụng như thịt, trứng, chất béo, pa-tê, xúc xích, thịt hun khói, không uống rượu cũng uống bia, người cứ mệt đừ. Vì thế hôm nào ăn ở nhà là tôi tranh thủ ăn rau cho nó... nhẹ người". Ðúng là "người giàu cũng khóc" vì ăn.

Ăn rau để khỏe mạnh: Viện ung thư Mỹ từng đưa ra khuyến cáo nhằm nâng cao ý thức mọi người về vai trò quan trọng của rau và hoa quả để phòng tránh các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường, giảm béo phì. Việc tăng cường rau quả vào khẩu phần ăn sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe như giảm huyết áp, tăng cường khả năng miễn nhiễm của cơ thể...

Ăn rau quả để chống stress và tăng sự minh mẫn: Các thực phẩm dễ gây stress là đường nhanh, chất béo từ động vật, rượu, bia..., trong khi những thực phẩm chống stress, giúp tinh thần sảng khoái lại là rau quả, trái cây, chất xơ từ rau quả.... Ðấy là kết quả khảo sát của các nhà khoa học Anh năm 2002, chứng minh có mối liên hệ giữa chế độ ăn và tâm trạng con người.

Như vậy, dù có điều kiện kinh tế khá giả thì các bà nội trợ cũng không nên cho chồng con thường xuyên dùng chế độ ăn "nặng" quá nhiều thịt, các món chiên xào, quá nhiều mỡ động vật để tránh những bệnh (được gọi là bệnh của xã hội đang phát triển) như béo phì, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, ung thư, nghĩa là giảm bớt được các nguy cơ đột tử.

- Nên dùng nhiều trái cây, rau quả tươi, ngũ cốc để cung cấp nhiều chất xơ giúp tiêu hóa dễ dàng, phòng ngừa ung thư ruột già và giải độc các gốc tự do gây lão hóa tế bào được tạo ra trong cơ thể.

- Hạn chế dùng đường nhanh (saccharoz) để khỏi cung cấp dư thừa calori. Dùng đường chậm (glucid từ gạo, khoai lang, bánh mì...) sẽ cung cấp từ từ calori sau khi được biến đổi trong cơ thể....

Như thế cuộc sống càng văn minh, hiện đại thì rau quả tươi càng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, giúp hạn chế các sai lầm do mất cân đối trong khẩu phần ăn hàng ngày.