Monday, May 03, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Vài gợi ý để tử tế với loài vật


Ảnh: care2.org

Bạn thân mến,

Khi ta sinh ra đời, Thượng Đế cho ta tự do ý chí để chọn lựa hướng đi cho mình, như bậc cha mẹ giàu muốn con tự làm lụng, vận dụng trí thông minh và sức lực để biết giá trị của công việc, của đồng tiền, và cũng để cảm thông với người khác. Những người con nhà giàu biết cần mẫn, kỷ luật, khiêm nhường, sẽ là những người tài đức, thành công, được nể trọng trong xã hội. Còn ngược lại, dù cha mẹ có giàu bao nhiêu, nhưng nếu ta không sử dụng cơ hội và địa vị của mình để tiến bộ, thì “tọa thực sơn băng” là thế, về mặt thể chất cũng như tinh thần. Những người con bị nuông chiều quá độ dần dần sẽ mất đi sự tự lập, tự chủ và tự do.

Cũng vậy, Thượng Đế cho ta sự lựa chọn. Ta có thể chọn yêu thương hay hận thù, bao dung hay vị kỷ. Và không ai có thể thay đổi được ai, trừ khi ta muốn thay đổi chính mình. Chọn lựa là của chúng ta, nhưng hãy cầu nguyện để có những chọn lựa cao thượng, thuận theo Thánh Ý.

Một vài gợi ý để tử tế với bạn thú:
 
1. Ăn chay.
2. Khuyến khích người khác ăn chay.
3. Cụ thể hơn, tặng thức ăn chay cho người nghèo, hoặc người trong gia đình, bạn bè, láng giềng.
4. Nếu vì thù tạc phải vào các tiệm mặn, cũng có thể gọi món chay. Ngày nay thực đơn các nhà hàng có nhiều chọn lựa chay. Nếu nhà hàng không có, bạn cũng có thể yêu cầu vì bạn là khách hàng, mà “khách hàng là vua.”
5. Uống sữa đậu nành thay vì sữa bò.
6. Đừng giải trí ở những nơi lạm dụng loài vật để làm thú tiêu khiển cho loài người.
7. Cần mua giầy dép, áo choàng? - Có nhiều loại hàng nhân tạo, không phải từ da thú hoặc lông thú. Bạn biết không, thú vật bị giết rất đau khổ cho loài người lột da làm giầy, lột lông làm áo. Những hình ảnh này buồn lắm.
8. Cô đơn? - Hãy tìm nuôi và chăm sóc một bạn thú. Theo lời những người nuôi thú, bạn sẽ được mang lại những món quà bất ngờ từ loài vật.

Dần dần những cử chỉ, thái độ tử tế với loài vật sẽ trở thành thói quen, và bạn sẽ thấy tử tế là một điều rất tự nhiên, như hơi thở Trời ban.

Chúng ta tử tế được phút nào hay phút nấy. Người được hưởng lợi ích đầu tiên là chính mình.