Sunday, May 02, 2010

Sinh Hoạt Từ Ái: Tuần lễ Tử Tế Với Loài Vật (2-8 tháng 5, 2010)

Tuần lễ “Tử Tế Với Loài Vật”
2 - 8 tháng 5, 2010

Kể từ năm 1915, Tuần lễ “Tử Tế Với Loài Vật” là một sinh hoạt Hoa Kỳ được tổ chức thường niên. Theo truyền thống, trong tuần này người Mỹ vinh danh vai trò của các bạn thú trong đời sống nhân loại, phổ biến những phương cách đối xử tốt đẹp hơn với loài vật, và khuyến khích mọi người, nhất là trẻ em, hãy tử tế với loài vật.

Mặc dù gọi là Tuần lễ, nhưng thật ra mỗi ngày ta đều có thể thực hiện. Đây là một phong tục đẹp, ta nên hưởng ứng, dù đang ở nước nào trên thế giới.

Một vài đề nghị để giúp các bạn thú:

Lên tiếng cho loài vật

Tìm hiểu về những đạo luật ảnh hưởng đến loài vật tại địa phương bạn và trên toàn quốc. Lên tiếng giùm các bạn thú không có tiếng nói của loài người là một cách để giúp các bạn thú được đối xử công bình, trong tinh thần nhân bản, đạo đức. Như thế, chính chúng ta cũng được lợi ích vì có hành động của người quân tử chứ không phải của tiểu nhân, hà hiếp kẻ thế cô.

Báo cáo tình trạng hành hạ thú vật

Hành hạ và lạm dụng thú vật không những gieo đau khổ cho loài vật mà còn là dấu hiệu của những bạo hành khác đối với loài người (như bạo hành người trong gia đình). Nếu bạn thấy điều ác xảy ra dưới mắt mình – một đứa trẻ bỏ mèo trong thùng rồi đá quanh sân; một chú chó ốm o bị cột dây sắt, như bị bỏ đói, v.v. – khi đừng ngần ngại mà hãy mau chóng làm điều đúng và lên tiếng giùm.

Trân quý đời sống hoang dã

Loài vật xứng đáng để được đối xử tốt đẹp, bao gồm thú cưng trong gia đình cũng như loài hoang dã. Hãy tạo một khoảng không gian dễ thương trong sân nhà và vườn của bạn cho các loài bướm, loài chim đến thăm. Màu sắc của họ sẽ làm đẹp lòng bạn, và có thể họ còn hát cho bạn nghe nữa. 

Nuôi thú bị bỏ rơi

Hãy giúp loài vật được cơ hội thứ hai để sống một cuộc đời hạnh phúc. Xem họ như con của mình. Tình bạn của loài vật rất đơn thuần; họ rất trung thành, yêu thật lòng, và không tính toán khi đến với chúng ta. 

Chăm sóc cho gia súc của bạn

Gia súc cần bạn giúp để được khỏe mạnh và bình yên trong suốt cuộc đời của họ. Hãy giữ cho các bạn thú được sạch sẽ, chích ngừa đều đặn. Tình trạng mất thú cưng hãy còn xảy ra ở Việt Nam. Bạn hãy cố gắng hoán chuyển điều đó, không những cho bạn mà còn cho người khác. Riêng những vị cẩu tặc, xin hãy đổi nghề ngay tức khắc. Có nhiều cách sống lương thiện để tránh hệ lụy cho mình về sau. Phật giáo gọi là “chánh mạng.” Vẫn biết Việt Nam hãy còn người nghèo khó, nhưng “nghèo cho sạch, rách cho thơm” – con cháu Rồng Tiên không cần phải đi ăn cắp chó.

Khi giúp loài vật, bạn cũng đang giúp chính mình. Hãy mang yêu thương trở lại trong đời sống.

Nguồn tham khảo: http://www.americanhumane.org/protecting-animals/special-events/be-kind-to-animals-week/