Friday, February 17, 2017

Người Trường Chay: Luật sư Christine Dorchak (USA)


Luật sư thuần chay Christine Dorchak: "Đua chó là vô nhân đạo" 
Kim Hoàng / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Christine Dorchak là người đồng sáng lập, chủ tịch và cố vấn pháp luật của tổ chức bất vụ lợi GREY2K USA Worldwide, nhằm tranh đấu cho loài chó xám greyhound (còn gọi là chó săn xám). Trước khi tốt nghiệp luật khoa, Christine từng là Giám đốc Nghiên cứu của Hội Chống Mổ Sống Động vật (vùng New England). Cô cũng soạn thảo nhiều dự luật cấm đua chó tại các tiểu bang Hoa Kỳ và một số quốc gia trên thế giới.

Sáng lập từ năm 2001, GREY2K USA Worldwide là tổ chức bảo vệ chó xám lớn nhất thế giới hiện nay. Ít ai biết rằng chó đua bị đối xử tàn tệ, chúng bị giam trong chuồng nhỏ bé, bị chích ma túy, đánh đập, thương tích không được chăm sóc, phải chạy đua mặc cho thời tiết khắc nghiệt (giữa trời nóng như lửa hoặc trời băng giá), bị cho ăn thịt thú vật 4D (dying, diseased, disabled, dead - tức loại thịt dơ bẩn của các loài vật đang hấp hối, bệnh hoạn, tàn tật, chết). Khi chó xám bị thương tích và không còn chạy đua được nữa, họ bị gom lại và bị giết đồng loạt. Cho đến nay, nhờ vào nỗ lực của GREY2K USA Worldwide, đã có 30 trường đua chó đóng cửa vĩnh viễn, 40 tiểu bang Hoa Kỳ thông qua đạo luật quy định đua chó xám là bất hợp pháp, đồng thời tỷ lệ cờ bạc cá độ đua chó cũng giảm 70%.

Luật sư thuần chay Christine Dorchak và Kelsey,
cô chó đã cứu mạng Christine
Vì sao luật sư Christine Dorchak lại cống hiến sự nghiệp của mình để giúp loài vật? Câu "cứu vật, vật trả ơn" thật chính xác trong trường hợp của cô. Ngày Kelsey, một cô chó trong trại tạm trú thú vật ở Lowell, Massachusetts sắp bị chích thuốc chết vì không người bảo lãnh, Christine chính là người cứu mạng sống Kelsey và tình nguyện mang Kelsey về nuôi. Năm 1992, khi mới 26 tuổi, Christine đang cùng Kelsey tản bộ trên một đường rầy vắng vẻ, bỗng thình lình một chiếc xe lửa lao vút tới. Nếu Kelsey không linh tính kéo Christine sang một bên thì có lẽ Christine đã vong mạng rồi. Nhưng rất may là Christine chỉ bị văng dưới gầm bánh xe, dù sau đó bị hôn mê nhiều tuần. Tuy đã mất trí nhớ tạm thời do chấn thương não rất nặng, câu đầu tiên khi Christine tỉnh dậy là hỏi "Kelsey đâu rồi?" Christine Dorchak cho biết chính trải nghiệm cận tử này đã cho cô động lực để cố gắng phục hồi, vượt qua mọi thương tích, và nhận ra mục đích của đời mình là giúp đỡ thú vật.

Ngoài công việc pháp lý, luật sư thuần chay Christine Dorchak còn là một người chạy đường trường, đã hoàn tất 7 kỳ marathon ở Boston. Christine Dorchak phát biểu: "Đua chó xám là việc làm tàn ác, vô nhân đạo, và phải bị cấm bởi luật pháp."

Chó xám nổi tiếng là một giống chó hiền lành, vâng lời, và rất tình cảm.

http://www.vietnamanchay.com/2017/02/nguoi-truong-chay-luat-su-christine.html