Thursday, June 03, 2010

Người Trường Chay: Nữ diễn viên Rue McClanahan

Emmy-winning actress Rue McClanhan, a vegetarian
Photo: Kevin Winter/Getty

(VNAC) - Nhân loại và các bạn thú hôm nay mất đi một người hùng ăn chay. Nữ diễn viên Hoa Kỳ Rue McClanahan sinh ngày 21 tháng 2 năm 1934 tại Healdton, Oklahoma. Khi là sinh viên Đại học Tulsa, cô theo học hai môn chính là Đức ngữ và kịch nghệ.

Cô tùng diễn trên sân khấu Broadway của New York, và cũng từng diễn kịch đóng cặp đôi với nam tài tử Dustin Hoffman. Năm 51 tuổi, Rue McClanahan được giao đóng một vai chính trong hài kịch truyền hình “The Golden Girls” (tạm dịch: Người Đẹp Tuổi Vàng) về những câu chuyện đời thường của 4 "bô lão" sống tại Miami miền Nam nắng ấm, bang Florda, nơi người lớn tuổi thường tựu về nghỉ hưu. Cùng các bạn đồng diễn là Betty White, Bea Arthur and Estelle Getty, nữ diễn viên Rue McClanahan đã giúp hài kịch mỗi tối thứ 7 này của đài NBC lập tức trở thành một chương trình vô cùng ăn khách, được nhiều người thích thú đón xem, và được giải hài kịch xuất sắc nhất trong năm 1986. 

 "Người Đẹp Tuổi Vàng" (Rue mặc áo đỏ)
Cả 4 đều lần lượt được giải Emmy nữ diễn viên chính xuất sắc nhất
Ảnh: Everett

Cô Rue McClanahan được trao giải Emmy nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 1987 trong vai Blanche Devereaux, một phụ nữ miền Nam “nhí nhảnh.” Hài kịch “Người Đẹp Tuổi Vàng” là chương trình thứ hai trong lịch sử truyền hình Hoa Kỳ (ngoài hài kịch “All in the Family” - tạm dịch: Người Nhà Cả) gồm toàn bộ các diễn viên chính đạt giải ưu tú Emmy.

Cô Rue McClanahan cũng được nhiều giải thưởng nghệ thuật khác, như giải Obie (kịch ngoài Broadway) nữ diễn viên chính xuất sắc nhất 1969; giải Táo Vàng - Ngôi Sao Nữ Trong Năm 1986, v.v.

Khi được biết một nghị sĩ ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ là một người săn gà lôi, cô đã viết thư bảo rằng cô đã mất hết niềm kính phục ông. Trong một dịp khác, nữ kịch sĩ Rue McClanahan tâm sự: "Lòng từ bi là nền tảng của tất cả những gì khẳng định, tất cả những gì tốt. Nếu bạn mang lực lượng từ bi đó ra chợ và đến bàn ăn, bạn có thể khiến đời bạn thật sự có giá trị.”

Một vài giây phút khôi hài với Rue McClanahan và các đồng diễn tuổi vàng:


Nữ diễn viên Rue McClanahan ra đi, hưởng thọ 76 tuổi trần gian. Màn nhung đã khép, hãy yên nghỉ, cô Rue! Cám ơn cô đã là người ăn chay và cống hiến tài hoa trong ngành kịch nghệ, mang tiếng cười đến cho muôn người.