Friday, June 04, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Quần đảo Solomon


Hôm nay bạn đọc mới nhất của chúng ta cư ngụ ở Quần đảo Solomon. Hoan nghênh bạn!

Quốc kỳ Đảo Solomon rất đẹp - có 5 ngôi sao trắng (tượng trưng cho 5 đảo chính) trên nền màu xanh dương (biển), góc dưới là màu xanh lá cây (đất), giữa là màu vàng (nắng). Cuộc sống yêu chuộng thiên nhiên được phản ảnh qua đó, đồng thời người dân Đảo Solomon cũng rất tâm linh: Quốc ca có tên "Thượng Đế Giữ Gìn Đảo Solomon Chúng Con"; châm ngôn của quốc gia thâm thúy - "Lãnh đạo là Phục vụ."

Quần đảo Solomon tọa lạc ở miền Nam Thái Bình Dương và đông bắc Úc Đại Lợi, bao gồm gần 1000 đảo nhỏ, dân số trên nửa triệu người. Nơi đây và những đảo lân cận đã có lúc trải qua những trận động đất lớn, cùng các cảnh báo nguy cơ sóng thần. Biến đổi khí hậu khiến vùng này mất quân bình và kém vẻ thanh bình nguyên thủy. (Bạn có biết, Quần đảo Solomon là một trong 10 quốc gia hàng đầu trên thế giới không có quân đội?)

Ngày nay, một trong những nguyên nhân tàn phá thế giới khủng khiếp nhất là biến đổi khí hậu. Khủng khiếp, một phần vì ảnh hưởng vật chất quá nặng, ảnh hưởng tinh thần làm thân tỵ nạn môi trường quá thảm thương; nhưng cũng khủng khiếp ở điều là ít ai đủ quan tâm để tìm hiểu rõ nguồn gốc của vấn nạn.

Các tài liệu nghiên cứu khoa học cho thấy việc hâm nóng toàn cầu, biến đổi khí hậu, đa số là do chăn nuôi nông súc để bán thịt, sữa động vật cho người tiêu thụ. Ngay cả Liên Hiệp Quốc cách đây 2 ngày cũng đã kêu gọi toàn cầu ăn chay! Vì thế, ta phải biết cách ăn uống của mỗi cá nhân không còn là chuyện nhỏ, mà là chuyện sống chết của Địa Cầu này.

Nếu đã biết nguyên nhân hủy diệt Địa Cầu, chúng ta có nên rốt ráo tìm cách giải quyết để cứu vãn tình hình không? Câu trả lời của một người thông minh chắc chắn là có.

Theo đề nghị của Tổ chức Đối xử Nhân đạo với Loài vật, bạn hãy thử ăn chay liên tiếp trong vòng 30 ngày xem sao. 30 ngày trong đời người, chỉ là một thoáng qua, phải không bạn?

Mong bạn đọc Đảo Solomon sẽ giới thiệu để có thêm người ăn chay tại địa phương. Biết đâu phép lạ xảy ra, cả quốc gia ăn chay - nơi bạn ở Trời cho đã đẹp, nếu ăn chay sẽ thêm đẹp như cõi thiên thai.

Khắp nơi trên thế giới đang tưng bừng, hăng hái chuẩn bị mừng Ngày Môi trường Thế giới, vì "sống xanh" là một điều đa số đều muốn dự phần. Nhưng nhân loại cũng cần sớm nhận ra sự quan hệ mật thiết: nếu muốn sống xanh thật sự, phải ăn chay.

Hãy làm một chọn lựa nhỏ (nhưng quan trọng) để được nhiều chọn lựa khác trong tương lai. Tất cả chúng ta đang đứng ở một khúc quanh lịch sử của Địa Cầu - hãy hãnh diện làm nên một lịch sử huy hoàng với sự chọn lựa ăn chay cứu Địa Cầu của bạn.