Friday, June 23, 2017

Ẩm thực chay - suối nguồn an nhiên cho sức khỏe và tâm hồn

Linh Sinh

(Dân Trí) - Không còn giới hạn trong tôn giáo, ăn chay đã trở thành một xu hướng đang ngày càng phát triển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Có nhiều lý do để người ta đến với ẩm thực chay. Nhưng trên hết, hầu như tất cả đều có một mục đích chung là gìn giữ sức khỏe bản thân và tìm kiếm sự an nhiên trong tâm hồn.


Dẫu chỉ được chế biến từ những thành phần chính là rau, củ, quả và các loại hạt, thế nhưng các món chay cũng rất phong phú và có thể làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.


Cũng nhờ vậy mà nhiều người đến với ăn chay không chỉ đơn thuần để đáp ứng nhu cầu “thực" (ăn), mà còn để được “thức".


Đó là thưởng thức những thực phẩm xanh ngon lành, sạch sẽ và giàu dinh dưỡng. Thậm chí, đó còn là tỉnh thức để có thể gạt bỏ được hết những ưu phiền trong cuộc sống và thực sự cảm nhận được sự tồn tại của bản thân.


"Ăn chay hạnh phúc" là một cuộc thi tìm hiểu về ăn chay vừa được phát động cuối tháng 5 vừa rồi. Dù quy mô nhỏ, lại gói gọn trong một cộng đồng không lớn, nhưng cuộc thi vẫn nhận được nhiều bài dự thi có tâm và có tầm.



“Có sức khỏe là có tất cả và tôi vô cùng hạnh phúc khi muốn chia sẻ điều này với tất cả mọi người. Gia đình chúng tôi ăn chay trường, chúng tôi có sức khỏe, chúng tôi có tất cả và chúng tôi đang cực kỳ hạnh phúc!”, trích một bài dự thi ấn tượng.


Theo một thống kê được thực hiện vào năm 2014, số người ăn chay thường xuyên ở Việt Nam là 10%, còn trên thế giới là 20%. Và theo thời gian, những con số này chỉ có lên chứ không xuống.