Friday, June 23, 2017

Điều gì sẽ xảy ra khi ăn khoai tây chiên 2 lần mỗi tuần?

Mai Trần / Theo Daily Mail

(Trí Thức Trẻ) - Thường xuyên ăn khoai tây chiên có nguy cơ tử vong cao gấp đôi?

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi thói quen ăn uống của 4.440 người ở độ tuổi từ 45-79 tuổi thông qua một phiếu khảo sát. Nhiệm vụ của các đối tượng tham gia là điền vào bảng câu hỏi về tần suất ăn khoai tây, bao gồm cả khoai tây chiên và không chiên.
Trong bảng hỏi có rất nhiều sự lựa chọn với những tần suất tăng lên, một lần trong một tháng, mỗi lần một tuần và với những người coi khoai tây chiên là món khoái khẩu thì sẽ đánh dấu vào ô hơn ba lần một tuần.
Sau 8 năm, khi nghiên cứu kết thúc thì có 236 người tham gia đã mất. Đối chứng với kết quả thì các nhà khoa học đã thấy rằng, khoai tây không chiên không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe, nhưng việc thường xuyên ăn nhiều khoai tây chiên sẽ có nguy tử vong gấp đôi so với những người không ăn.
Chuyên gia dinh dưỡng Jessica Cording đã không thấy ngạc nhiên trước kết quả này. Vì theo cô "khoai tây chiên chứa rất nhiều calo, natri, chất béo bão hòa nhưng lại không có nhiều chất dinh dưỡng và cực kì nguy hại cho sức khỏe".
Đồng thời, cô cũng nhấn mạnh kết quả nghiên cứu này có thể bị ảnh hưởng từ hai yếu tố là số lượng khoai tây chiên và các thực phẩm khác mà những đối tượng này ăn. Cô lấy ví dụ đơn giản như thói quen ăn một vài miếng khoai tây chiên kèm với thịt và rau củ trộn chắc chắn sẽ không nguy hại bằng việc ăn một đĩa lớn khoai tây chiên và bánh mì kẹp thịt.
Một chuyên gia dinh dưỡng khác là Beth Warren, tác giả của cuốn sách Living A Real Life With Real Food (tạm dịch: Hãy lựa chọn những thực phẩm lành mạnh để cuộc sống hạnh phúc) cũng đã lên tiếng sau khi theo dõi kết quả báo cáo.
Chuyên gia cho rằng "Ăn khoai tây chiên hơn 2 lần trong một tuần thường ở những người có lối sống thiếu lành mạnh. Tuy nhiên, những người mất ở thời điểm cuối nghiên cứu không chỉ vì ăn khoai tây chiên mà còn do chế độ dinh dưỡng nghèo nàn".
Tuy nhiên, không nhất thiết là loại bỏ hoàn toàn khoai tây chiên khỏi thực đơn ăn uống, thỉnh thoảng ăn một chút cũng không sao, miễn là không quá thường xuyên.
Hãy thay thế đồ ăn khoái khẩu này bằng món khoai tây nướng cực kì hấp dẫn. Những miếng khoai tây, khoai lang nướng vàng rụm, giòn tan là sự kết hợp của một chút dầu oliu, vị mặn của muối vừa đưa miệng lại tốt cho sức khỏe.