Tuesday, June 23, 2015

Quán Chay Nở Rộ: Thiện Phát - Quán chay ngon trong lòng Hà Nội


If you're in Hà Nội: Thiện Phát Vegetarian Restaurant is located at 92 Lý Thường Kiệt. 

Thiện Phát: Quán chay ngon trong lòng Hà Nội
(Theo Khám phá)

Nằm nép mình trên con phố Lý Thường Kiệt vốn được coi là thiên đường nhộn nhịp của cà-phê, nhà hàng chay Thiện Phát vẫn toát lên vẻ thanh tao khó tả khiến bất kỳ ai đi qua cũng phải ngoái nhìn.

Nói đến ăn chay nhiều người hình dung đó là các bữa cơm khổ hạnh của các vị tu hành. Thế nhưng, ngày nay, bất kể ai cũng có thể tìm đến món chay và dành cho nó những tình cảm vô cùng khác biệt. Có người tìm đến đồ ăn chay như sự thưởng thức một nét ẩm thực độc đáo, làm thanh tịnh tâm hồn, nhiều người ăn chay để giữ gìn sức khỏe… Nhưng dù với mục đích gì đi nữa thì chẳng ai có thể phủ nhận: ăn chay đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người Việt.

Vì thế, chẳng cần đến ngày Rằm hay mùng 1 Âm lịch hàng tháng, nhiều người vẫn tìm đến các nhà hàng chay ngon để thưởng thức. Thiện Phát cũng là một trong những địa chỉ chay hấp dẫn mà rất nhiều thực khách tới một lần đều muốn quay trở lại. Giống như tên gọi của quán – nơi khởi nguồn của điều thiện, mỗi món ăn ở đây đều xuất phát từ tâm của chủ đầu tư nhà hàng, của người làm bếp.

Dù chưa thưởng thức bất kì món ăn nào nhưng những thực khách khi đến đầy đều phải ấn tượng bởi không gian bình yên, lịch thiệp của nhà hàng. Bạn có thể vừa ngồi thưởng thức từng món chay mới “ra lò” nóng hổi vừa chiêm nghiệm về cuộc đời, hoặc đơn giản chỉ là cho phép mình “thoát tục”, vô lo vô nghĩ. Không gian bình yên ấy khiến cho bất kì ai cũng có thể cảm nhận được từng giây từng phút của cuộc sống trôi qua.


Chẳng những thế, bạn còn ngỡ ngàng trước những tên món ăn từ dân dã, quen thuộc cho đến rất lạ như nộm bạch tuyết, súp bát tiên, đậu hũ nhân tâm… mà ẩn chứa đằng sau đó là những triết lý nhân sinh sâu sắc. Chẳng hạn món thập nhị nhân duyên là nộm rau củ quả với 12 nguyên liệu khác nhau. Nghe đầu bếp trưởng nhà hàng chia sẻ, thập nhị nhân duyên là những mối duyên trong cuộc đời mỗi con người, từ niềm vui, nỗi buồn, sự đắng cay hay hạnh phúc… Ở một góc độ nào đó, thập nhị nhân duyên sẽ cho ta cảm giác trân quý từng mảng ghép cuộc sống, ngẫm nghĩ lại càng thêm yêu bản thân, gia đình, quý trọng những giây phút mình đang có.


Những món ăn không chỉ cuốn hút bởi tên gọi độc đáo mà còn bởi lối trình bày vô cùng sáng tạo. Mỗi món ăn với đủ màu sắc tươi ngon, hấp dẫn, mát mắt độc đáo và thanh nhã. Chỉ cần nhìn qua cũng đủ hiểu người đầu bếp cần mẫn, công phu và tỉ mỉ đến mức nào.

Đầu bếp trưởng nhà hàng chay Thiện Phát còn chia sẻ muốn làm ra các món chay ngon, thanh cao giúp vừa lòng cả những thực khách khó tính nhất thì người làm bếp phải giữ “thiện tâm” – cái tâm tĩnh tại, không buồn bực hay lo âu. Cái cách người đầu bếp chế biến, kết hợp nguyên liệu ra sao để tạo thành các món “y như thật” mà chẳng phải thật mới là điều đáng nể phục nhất.

Chẳng hạn, khi thưởng thức món chả ốc, bạn có thể cảm nhận được độ dai dai, giòn giòn của “ốc”, hương vị giống thật đến nỗi, đôi lúc tưởng chừng mình bị lừa, một cú đánh lừa cảm giác đến ngoạn mục. Hỏi ra mới biết, để làm được món chả ốc nướng ấy, người đầu bếp đã sáng tạo, kết hợp từ nấm đùi gà thái nhỏ cùng nấm hương để tạo ra độ giòn, dai. Một chút đậu phụ cùng tinh bột để tạo chất kết dính. Còn vị sả, lá lốt hay tía tô và bí quyết riêng của đầu bếp sẽ giúp thực khách có cảm giác mình đang được thưởng thức món ốc thực sự.


Chỉ cần tìm hiểu một món ăn đơn giản như vậy thôi ta đã đủ thấy món chay chế biến cần sự công phu, tỉ mỉ và thiện tâm đến mức nào. Để rồi, khi tất cả các món ăn vẫn còn bốc hơi nghi ngút được mang ra, bạn sẽ được thả hồn một cách nhẹ nhàng, chậm rãi, nhâm nhi từng miếng đồ ăn, từ từ cảm nhận vị ngon, độ hấp dẫn và tinh tế của mỗi món. Lúc ấy, tâm hồn như đang được hòa quyện với không gian thanh tịnh cùng một khoảng thời gian tĩnh lặng đến vô thường.

Vị thơm ngon, thanh mát và giản dị của mỗi món ăn sẽ giúp bạn cân bằng hơn sau những bữa ăn bổ dưỡng và nhiều đạm khác. Cuối cùng, một ly nước ép trái cây hoặc những chén trà ướp các vị hoa sẽ giúp chúng ta có được một bữa ăn chay hoàn hảo.

Nếu là một người đam mê ẩm thực chay chắc chắn bạn sẽ còn có thể khám phá ra những đặc trưng thú vị khác tại nhà hàng chay Thiện Phát, một địa chỉ chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.

Nhà hàng chay Thiện Phát
Địa chỉ: 91 Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm - Hà Nội
SĐT: 043 9410 584
Mail: info@thienphatchay.vn
Hotline: 098.39.55566