Monday, June 22, 2015

Người Trường Chay: Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cùng hàng triệu người tập yoga nhân Ngày quốc tế yoga

A vegetarian, India's 15th Prime Minister Narendra Modi, is also a yoga practitioner. (Photo courtesy: AFP)

Thủ tướng Ấn Độ cùng hàng triệu người tập yoga nhân Ngày quốc tế yoga
Bài: Phúc Duy, Ảnh: AFP

(TNO) - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và trên 35.000 người tham gia tập yoga trong sự kiện Ngày quốc tế yoga tại thủ đô New Delhi vào ngày 21.6. Ông Modi gọi Ngày quốc tế yoga là “một kỷ nguyên hòa bình mới”. Hàng triệu người khắp Ấn Độ đã hưởng ứng ngày này.

Thủ tướng Modi, một người ăn chay trường và tập yoga mỗi ngày, dẫn đầu trên 35.000 người bao gồm các quan chức, sinh viên, binh sĩ thực hiện những động tác yoga trong sự kiện kéo dài 35 phút bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng (tức 8 giờ 30 theo giờ VN) ngày 21.6 tại đại lộ Rajpath ở New Delhi, theo AFP.

Các nhà tổ chức kỳ vọng sự kiện này sẽ đạt tiêu chuẩn được ghi nhận trong sách kỷ lục Guinness với kỷ lục lớp yoga lớn nhất thế giới được tiến hành tại một địa điểm. Theo website của Guinness, vào năm 2005, 29.973 học sinh ở thành phố Gwalior (Ấn Độ) đã lập kỷ lục này.


Ông Modi cũng gửi lời cảm ơn đến Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận ý tưởng của ông về Ngày quốc tế yoga. “Đây là một chương trình vì lợi ích sức khỏe nhân loại, một thế giới không căng thẳng”, ông Modi nói. “Yoga không chỉ là một môn rèn luyện sức lực. Chúng ta không những chỉ tổ chức Ngày quốc tế yoga mà còn huấn luyện tinh thần con người để bắt đầu một kỷ nguyên hòa bình mới”, ông Modi cho biết trong bài phát biểu trong Ngày quốc tế yoga.

Sau bài phát biểu, ông Modi bước xuống sân khấu, đứng trước đám đông hàng chục ngàn người, cùng họ tiến hành bài tập yoga. Thủ tướng Modi cho biết yoga đã giúp ông tăng cường khả năng làm việc nhiều giờ và ngủ ít. Trước đó, trong bài phát biểu trước LHQ, Thủ tướng Modi đã đề xuất dành một ngày cho yoga, một phương pháp luyện tâm và luyện thân cổ xưa của Ấn Độ. 

Không chỉ riêng ở New Delhi, hàng triệu người dân ở khắp Ấn Độ cũng hưởng ứng tập yoga trong ngày 21.6. Theo AFP, khoảng 192 nước và lãnh thổ khác cũng tổ chức tập yoga tập thể hưởng ứng Ngày quốc tế yoga trong ngày 21.6. Còn Times of India cho hay binh sĩ trên 4 chiến hạm INS Ranvir, Satpura, Kamorta và Shakti đang có mặt ở Biển Đông cũng tiến hành tập yoga hưởng ứng ngày này.

Dựa vào các chứng cứ khảo cổ học, các học giả Ấn Độ cho hay yoga hình thành ở Ấn Độ cách đây 5.000 năm. Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj còn gọi yoga là “quyền lực mềm của Ấn Độ” để xúc tiến hòa bình thế giới.