Wednesday, October 02, 2013

Nếp Sống Ăn Chay: Vượt qua cơn thèm ăn sản phẩm động vật

"How do I overcome cravings for animal products?" Check out LiveVegan.org for input on this question.

Vượt qua cơn thèm ăn sản phẩm động vật
Hòa Bình / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Khi thay đổi một thói quen, như chuyển từ ăn mặn sang ăn chay, phần đông chúng ta đều gặp phải đôi chút thử thách để thích ứng với nếp sống mới. Theo trang mạng ăn chay tiếng Anh LiveVegan.org, nhiều khi cơn thèm ăn thịt và các sản phẩm động vật như bơ, sữa, trứng v.v. rất mạnh đối với những người mới ăn chay, nhưng điều này có thể được vượt qua với ý chí, thời gian, và bằng cách thay thế sản phẩm thuần chay nhiều vô số kể trên thị trường ngày nay.

Tác giả bài viết thuộc tổ chức FARM (Farm Animals Rights Movement, Phong trào Tranh đấu cho Quyền lợi Nông súc) giải thích:
Đừng lo lắng - có thể bạn phải phấn đấu với cơn thèm một thời gian, nhưng theo kinh nghiệm và nghiên cứu của chúng tôi, chỉ trong vòng vài tuần, nhiều chất gây nghiện từ sản phẩm thú vật sẽ ra khỏi cơ thể bạn, sự thèm muốn sẽ giảm bớt, và rồi bạn sẽ cảm giác như mình đang là một người mới hoàn toàn vậy.  
Có người nghĩ: "Tôi thèm ăn thực phẩm từ động vật, thế thì ắt hẳn tôi CẦN thực phẩm từ động vật, hoặc: "Chắc tôi CẦN thêm chất đạm, canxi, (điền vào chỗ trống), bởi vì tôi thèm ăn thực phẩm từ động vật". Sự thật là con người chúng ta có thể thu nạp rất nhiều chất đạm, canxi, và tất cả mọi dinh dưỡng cần thiết từ nguồn thực vật cho một sức khỏe tối ưu, không có những phản ứng phụ nguy hiểm và đau khổ hiển nhiên do việc tiêu thụ sản phẩm động vật gây ra. 
Những cơn thèm này không có liên hệ, hoặc liên hệ rất ít, với nhu cầu của cơ thể bạn. Cơn thèm thuốc lá, kẹo, cà-phê không xảy ra chỉ vì nicotine, đường, caffeine tốt cho cơ thể hoặc vì cơ thể bạn cần những chất đó. Đơn giản là, não của bạn muốn chúng. Tương tự, việc thèm thực phẩm từ động vật cũng vậy - độ béo, hương vị, kết cấu (cảm giác dai, mịn, giòn v.v.) và ngay cả những cảm xúc khi liên tưởng tới những món ăn này đều "mời gọi" và cám dỗ bạn. 
Trong vài trường hợp, cũng có thể bạn đã nghiện sản phẩm động vật, như tóm lược thú vị sau đây từ quyển Breaking the Food Seduction (Xua tan Cám dỗ của Thức ăn) của bác sĩ y khoa Neal Barnard. 
"Phô-mai là một trường hợp khá lý thú. Trong các nghiên cứu của Ủy ban Y sĩ cho Y khoa Có Trách nhiệm, chúng tôi để ý thấy rằng những người chuyển sang ăn chay hầu như khó bỏ phô-mai hơn bất cứ thức ăn nào khác. Thật vậy, việc người ta thích ăn phô-mai không liên quan nhiều đến sự tan chảy và cảm giác khi ăn vào trong miệng, mà là do đặc tính gây nghiện của phô-mai. Nhiều toán nghiên cứu khoa học đã cho thấy rằng casein, một chất đạm chính yếu trong phô-mai, được hòa tan trong tiến trình tiêu hóa để sản xuất thật nhiều hợp chất giống như morphine, gọi là casomorphin. Dường như chất opiate này (thuộc dạng thuốc phiện giảm đau) là một phần lý do mẹ con gắn bó với nhau trong thời gian người mẹ cho em bé bú sữa mẹ."
Tóm lại, thức ăn thật sự có thể khiến chúng ta... ghiền, và khi không dùng một thời gian, cơn ghiền sẽ được vượt qua, để cơ thể chúng ta như được tẩy sạch những chất vừa gây nghiện, vừa độc hại. Một đời sống tự do, lành mạnh và nhẹ nhàng là một trong những món quà quý báu nhất mà chúng ta có thể ban tặng cho chính mình.

http://www.vietnamanchay.com/2013/10/nep-song-chay-vuot-qua-con-them-san.html