Monday, February 24, 2014

Tin Vui Ăn Chay: Tin vui thuần chay tại Thế Vận Hội Mùa đông Sochi

Photo: Harry E. Walker / MCT
Meagan Duhamel, figure pair skating silver medalist, and Alexey Voyevoda, two-man as well as four-man bobsleigh gold medalist, are winning vegans at the Sochi Winter Olympics 2014. Our heartfelt congratulations and a big round of applause to all vegan athletes out there!

Tin vui thuần chay tại Thế Vận Hội Mùa đông Sochi
Thiên Ân (Đăng lần đầu tiên trên Đọt Chuối Non)

Một trong những sinh hoạt rộn ràng vào đầu năm 2014 là Thế Vận Hội Mùa đông XXII, được tổ chức tại Sochi, Nga, từ ngày 7 đến 23 tháng 2, quy tụ gần 2.900 vận động viên từ 88 quốc gia, kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Suốt hai tuần, các vận động viên cùng tranh tài trong 7 bộ môn thể thao mùa đông với 98 nội dung, mang lại nhiều giây phút ngoạn mục cho hàng triệu khán giả theo dõi trên thế giới.

Đặc biệt, năm nay huy chương bạc cho bộ môn trượt băng nghệ thuật, cặp đôi nam nữ (figure pair skating), đã về tay của vận động viên thuần chay Meagan Duhamel và Eric Radford, đại diện Canada. Meagan, 28 tuổi, cho biết cô ăn chay từ năm 2008, sau khi đọc một quyển sách cổ động lối sống này. 

Vốn quý trọng sức khỏe, Meagan còn là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện. Dáng người thon nhỏ (cao 1m48), nhưng Meagan tràn đầy năng lực. Cô cho biết đó là nhờ ăn chay: “Cơ thể tôi quân bình hơn. Tôi ngủ ngon hơn. Da tôi đẹp hơn. Năng lực của tôi dồi dào hơn. Tôi cảm thấy mạnh hơn, trầm tĩnh hơn, và tâm tôi an bình hơn trước mọi việc.”

Tiếp chuyện với phóng viên Global News, vận động viên Meagan Duhamel chia sẻ thêm: “Tôi uống sinh tố rau xanh mỗi sáng cho điểm tâm. Thường thì tôi dùng rau bó xôi, củ dền, chuối, bơ đậu phộng, hạt chi-a, nước cốt dừa, và quế.”

Thật vậy, nguồn “nhiên liệu” chính của vận động viên thuần chay Meagan Duhamel hoàn toàn đến từ thực vật, bao gồm rau cải xanh, hạt gai dầu (hemp), hạt lanh (flax), các loại ngũ cốc, quả bơ, diêm mạch (quinoa), tempeh, đậu, và trái cây. Cô Meagan bày tỏ: “Rất nhiều người nói với tôi là họ không bao giờ ăn chay được. Tôi ước chi người ta hiểu và nhận thức rằng ăn chay thật ra không khó lắm, đó là một chọn lựa của chúng ta. Tôi nghĩ mọi người đều có thể quyết định làm một điều như chuyển sang nếp sống thuần chay.”

Vận động viên Meagan Duhamel nói một trong những thành tích mà cô hãnh diện nhất là ăn chay. Meagan nhắn nhủ: “Giữ cho thân thể bạn được lành mạnh. Hãy chăm sóc thân thể. Khi bạn giữ gìn cho thân thể được khỏe khoắn, tinh thần của bạn sẽ vững mạnh và sáng suốt.”

Thêm vào đó, huy chương vàng xe trượt lòng máng, đôi nam (two-man bobsleigh) và đội bốn người (four-man bobsleigh) được trao cho một vận động viên thuần chay khác là Alexey Voyevoda, cùng đồng đội, đến từ nước Nga. 

Ở tuổi 33, Alexey cao 1m95, đã thuần chay từ hơn 3 năm trước. Trả lời phỏng vấn của Hội bảo vệ động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals), Alexey cho biết từ lúc thuần chay, anh đã thấy có nhiều lợi ích: “Trước tiên, tôi không còn ăn nỗi khổ của các thú vật không thể tự vệ được. Thứ hai, cơ thể tôi trở nên nhẹ nhàng hơn, có thể nói là ‘trong sáng’ hơn. Thứ ba, trong nghề nghiệp của tôi, sự uyển chuyển và co giãn vô cùng quan trọng – tôi đã khá hơn trên cả hai phương diện này. Và thứ tư, giờ đây hầu như tôi không bao giờ bị cảm cúm chi cả.”

Lời khuyên của Alexey dành cho các vận động viên trẻ muốn theo con đường của anh: “Hãy tìm hiểu và lắng nghe chính bạn, nghe trái tim của bạn, và bạn sẽ đến được nơi đúng nhất cho bạn!”

Thế Vận Hội Mùa đông kỳ thứ XXII kết thúc vào ngày 23 tháng 2, nhưng nỗ lực của các vận động viên cho những cuộc tranh tài trong thế giới thể thao vẫn luôn tiếp diễn. Dù thắng giải hay không, đa số đều cố gắng tập luyện hết sức mình, với kỷ luật và niềm đam mê, và đó là điều đáng phục. 

Riêng các động viên thuần chay, dù được giải thể thao hay không, họ luôn là người đáng được trao huy chương vàng cho tấm lòng từ ái, qua ánh mắt và sự biết ơn của các bạn thú dễ thương.