Saturday, December 08, 2012

Sức Khỏe Của Bạn: Máy vi tính và những vấn đề về sức khỏe


Máy vi tính và những vấn đề về sức khỏe
Nguồn: ThS.BS Phan Hữu Phước, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM

Máy vi tính là một công cụ không thể thiếu đối với cuộc sống hiện đại. Nhưng nếu dùng máy vi tính không đúng cách, ngoài việc gây hại cho đôi mắt, nó còn có thể gây ra một số bệnh về xương khớp.

Máy vi tính giúp bạn giải quyết công việc được nhanh chóng, dễ dàng, song nếu sử dụng không đúng cách lại chính là nguyên nhân gây nên sự giảm sút sức khỏe của người sử dụng.

Nếu thường xuyên sử dụng máy vi tính, người dùng có thể gặp một số vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe. Chị N.T, biên tập viên, cho biết: “Tính chất công việc của tôi luôn đòi hỏi phải gắn liền với máy tính. Thời gian sử dụng máy của tôi hầu như là cả ngày cho đến tận khuya. Nhiều khi mắt rất mệt mỏi, nhìn mọi vật bị mờ đi rất nhiều”. Còn chị H.T, nhân viên văn phòng, tâm sự: “Công việc của mình tuy không mệt nhọc lắm nhưng phải tiếp xúc thường xuyên với máy tính, mình hay bị đau ở các khớp ngón tay, ngồi lâu hay bị đau lưng nữa. Vẫn biết tiếp xúc nhiều với máy tính là không tốt nhưng vì là công việc nên phải chịu”.

ThS.BS Phan Hữu Phước, Khoa Y, Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết tùy theo mục đích và cách sử dụng máy vi tính khác nhau sẽ có những hiệu ứng khác nhau. Chẳng hạn như khi sử dụng những màn hình có độ phân giải không phù hợp thì chắc chắn mắt sẽ bị mỏi, đầu choáng váng, chóng mặt, căng thẳng; nghiêm trọng hơn là vấn đề về xương khớp và cơ xương khớp.

Đặc thù của những người thường xuyên sử dụng máy vi tính là chỉ hoạt động tay và mắt, lại hay ngồi lâu một tư thế khiến máu huyết ít lưu thông, mỏi cơ gáy sau cổ, thoái hóa cột sống lưng, đau thắt lưng, mỏi cổ, mỏi mắt, vai tê mỏi... Ngoài ra, người thường xuyên sử dụng máy tính còn hay bị các chứng đau gân, đau cổ tay, đau ngón giữa và ngón trỏ do liên tục gõ bàn phím.

Sử dụng máy tính đúng cách để đảm bảo sức khỏe

Người ngồi làm việc với máy tính cần phải nghỉ ngơi một cách khoa học. Trung bình từ một hai tiếng đồng hồ thì để mắt nghỉ 10 - 15 phút (nhắm mắt, ngắm nhìn cây xanh ở phía xa, nhìn ra xa); thường xuyên chớp mắt một cách có ý thức hoặc dùng thuốc nhỏ mắt để duy trì độ ẩm cho mắt.

Người dùng máy tính lưu ý độ sáng tối ưu của màn hình máy tính để điều chỉnh cho phù hợp, khoảng gấp ba lần ánh sáng xung quanh. Không được để ánh sáng mặt trời và ánh đèn điện trong phòng gây phản xạ trên màn hình; hai mắt nhìn thẳng hoặc hơi nhìn xuống màn hình đôi chút; cự ly giữa hai mắt với màn hình vi tính cần phải duy trì trên 60cm.

Cũng theo ThS.BS Phan Hữu Phước, để hạn chế các bệnh liên quan đến xương khớp, đầu tiên là điều chỉnh ghế ngồi và bàn sử dụng máy vi tính sao cho cân đối. Tùy theo chiều cao của mỗi người mà điều ghế ngồi sao cho cột sống được giữ thẳng; khi sử dụng chuột phải để cho khuỷu tay có điểm tựa, đừng để bàn tay gác lên bàn, khuỷu tay thì thả lỏng, bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến khuỷu tay rất nhiều, có thể gây ra tình trạng đau nhức ở vùng khuỷu tay, bên cạnh đó còn có thể gây ra những hiệu ứng khác nữa liên quan đến các khớp ở vùng cổ tay và ngón tay.

Để hạn chế tình trạng khớp và dây chằng vùng cột sống cổ bị đau, người sử dụng máy tính cần thay đổi tư thế ngồi, khi ngồi hai chân chạm đất, đảm bảo đủ độ rộng rãi để cho chân hoạt động tự do trong phạm vi bàn làm việc, không vắt chéo chân, nên thường xuyên dạng chân và thay đổi tư thế chân để cho cả cơ thể được thư giãn, thoải mái, và có thể sử dụng những biện pháp dân gian khá đơn giản như xoa bóp, thư giãn các cơ ở vùng cổ gáy, nếu không cải thiện cần đến nhờ sự tham vấn của bác sĩ.

http://tuoitre.vn/Can-biet/suc-khoe-doi-song/523366/May-vi%C2%A0tinh-va-nhung-van-de-ve-suc-khoe.html