Wednesday, July 27, 2011

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Cơm tấm chay sa-tế sả (Thùy Mỵ)

Cơm tấm chay sa-tế sả - Vegan satay lemongrass broken rice (Photo: VietNamAnChay.com)
Broken rice with faux chicken in satay sauce and lemongrass. Vietnamese broken rice dishes (cơm tấm) are invariably accompanied by a spring onion/oil dressing. For Buddhists who do not eat onion and garlic, cilantro or leek may be used in substitution.

It is a richly flavored vegan fare that will be sure to make some of the most discerning taste buds do the cha-cha.

Cơm tấm chay sa-tế sả (VegAn Thùy Mỵ)

Thùy Mỵ ăn chay trên 20 năm nay nhưng không phải là Phật tử nên không có cữ ngũ tân. Hồi nhỏ Thùy Mỵ được (hay là bị? - thôi dù sao cũng là một phần của cuộc đời mình, hãy nâng niu những gì đến và đã đến) cho vào nội trú với các sơ người Pháp, rồi sau đó cũng chỉ học trường Tây, nên lớn lên Thùy Mỵ thường đi lễ nhà thờ. 

Gia đình bên nội Thùy Mỵ ở miền tây, có gốc gác nghệ nhân, nên Thùy Mỵ cũng hay khéo tay làm lấy. Thùy Mỵ thích nấu ăn, nhất là cho ông xã đẹp trai yêu "vấu" nhất trên đời. Anh cũng ăn chay nhiều năm như Thùy Mỵ. Hai đứa ăn chay mà sao không thấy ốm chút nào. Ông xã phải đi bộ mỗi ngày 2 tiếng, cuối tuần đi đánh tennis, chưa kể mỗi tối phải lau nhà bếp cho cô em khó tính đi làm khuya về kiểm tra vì cô bảo "sạch sẽ là thánh nhân"... Vận động rứa mà vẫn không thấy èo uột khó nuôi chi mô. Ăn chay đừng lo ốm!

Món cơm tấm này chúng ta thực hiện tương đối rất dễ. Nguyên liệu là loại gà chay nửa con, màu trắng, làm bằng đậu nành (không biết gọi làm sao cho dễ hiểu nên chỉ dám dùng chữ đó một lần, xin miễn chấp). Thái lát. Bắc chảo cho tí dầu ăn, xào với sả băm nhuyễn, hành thái mỏng, tỏi băm nhỏ (các bạn không ăn hành, tỏi thì có thể miễn, chuyện nhỏ).

Khi hành vừa mềm, thêm xốt sa-tế (có bán sẵn, xốt này cay cay). Xào thêm chừng vài phút cho thấm. Xong nêm nếm với đường, hạt nêm, nước mắm chay cho vừa khẩu vị. Có thể thêm tí tiêu nếu thích.

Dùng chung với dầu hành (hoặc ngò hành). Món cơm tấm chay này của Thùy Mỵ được nhiều người khen, Thùy Mỵ xin được chia sẻ cùng các bạn. Bạn trang trí dĩa cơm sao cũng được, tùy thích. Chỉ có một luật nhỏ của nhà bếp là những gì mình trình bày trên dĩa cũng là những món mình có thể thật sự ăn chung với món chính (chứ không phải chưng cho đẹp mà thôi). Thùy Mỵ cũng xin cám ơn các bạn đã ủng hộ món cơm tấm chả nấm chay.

Bây giờ Thùy Mỵ đi xem băng Thúy Nga Paris, có bài "Hai Chuyến Tàu Đêm" do Quang Lê hát cũng "mùi" lắm. Thùy Mỵ "mang tiếng" học trường Tây chứ rất thích ăn bắp và khoai lang, những món ăn dân dã, và nghe nhạc Việt Nam thì rất ân cần. Và dĩ nhiên là xem... băng gốc vì người ăn chay trường sống theo luật bất thành văn là phải lương thiện, dù theo đạo nào cũng vậy.