Monday, May 16, 2011

Chăm Sóc Tuổi Thơ: Chỉ 10% cha mẹ Việt Nam nói với con về biện pháp tránh thai (Dương Hải)

A recent study indicates that only 10% of parents in Việt Nam talk to their children about birth control. Dr. Bùi Thị Tú Quyên suggests that there be an increase in communication between parents and their minor children on such essential topics as reproductive health and pre-marital relations.

(VNAC) Trên đời có những đề tài khó nói nhưng cần nói, nhất là đối với con em của chúng ta trong tuổi mới vào đời - chẳng hạn như những phát triển sinh lý tự nhiên, quan hệ tình dục trước hôn nhân, và các phương pháp ngừa thai để tránh tình trạng khổ đau cho những trẻ em phải phá thai vì thiếu kiến thức và ý thức. Vì thương con, các bậc phụ huynh cần phải mạnh dạn để chăm sóc cho tương lai của con, đừng để chúng phải âm thầm chịu khổ một mình vì những vấn đề khả dĩ ngăn ngừa được. Tuổi trẻ chỉ đến có một lần - xin giữ cho tuổi trẻ của các em được trong sáng và là một kỷ niệm đẹp trong đời. 

Chỉ 10% cha mẹ Việt Nam nói với con về biện pháp tránh thai
Dương Hải
Ngày 16.5.2011

Các chủ đề liên quan đến tình yêu, tình dục, các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục dường như bị các bậc phụ huynh “né tránh” khi nói chuyện với con cái mình. Đặc biệt, chỉ có 10% cha mẹ trao đổi với con cái về biện pháp tránh thai.

Đây là kết quả nghiên cứu về sự trao đổi giữa cha mẹ với vị thành niên (VTN) và quan hệ tình dục (QHTD) trước hôn nhân của vị thành niên (VTN) do nhóm tác giả Bùi Thị Tố Quyên, Trần Hữu Bích, ĐH Y tế công cộng vừa công bố mới đây.

Theo nghiên cứu, nhóm tác giả đã tiến hành phỏng vấn trực tiếp 2.252 cha mẹ VTN lứa tuổi 13-19. Hầu hết cha mẹ khẳng định: họ và con thường xuyên lắng nghe và hiểu nhau khi trao đổi. Các chủ đề được nhắc đến nhiều nhất là sự tôn trọng, cách ứng xử (95,5%); chế độ ăn uống hợp lý (88,8%). Các chủ đề liên quan đến các hành vi nguy cơ như sử dụng rượu, thuốc lá và chất gây nghiện cũng được cha mẹ quan tâm trao đổi với VTN (trên 50% cha mẹ được hỏi).

Tỷ lệ cha mẹ trao đổi với con cái về giới tính, dậy thì chiếm 45%. Tuy nhiên, chủ đề tình yêu, tình dục và các vấn đề khác như bệnh lây truyền qua đường tình dục chiếm tỷ lệ thấp hơn. Đặc biệt, chủ đề ít được cha mẹ đề cập nhất đối với VTN là biện pháp tránh thai (chỉ khoảng 10%) vì đó vẫn còn là chuyện… khó nói.

Do ít được trang bị kiến thức và hạn chế trong sự trao đổi nên đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều VTN có QHTD trước hôn nhân. Hơn 1.000 VTN là con của các đối tượng trong nghiên cứu được hỏi cho biết, nhiều người trong số họ đã có QHTD trước hôn nhân.

“Những VTN không có sự lắng nghe và hiểu nhau khi trao đổi với cha mẹ có nguy cơ QHTD trước hôn nhân cao gấp 4,3 lần những VTN khác. Đặc biệt, VTN không được đề cập về chủ đề tình yêu có nguy cơ QHTD trước hôn nhân cao gấp 2 lần VTN khác. Tương tự, VTN không trao đổi với cha mẹ về chủ đề tình dục cũng có nguy cơ QHTD trước hôn nhân gấp 2,1 lần”- ThS. BS Bùi Thị Tú Quyên cho hay.

Ngoài ra, sự cởi mở và bình đẳng giữa cha mẹ - con cái khi đề cập đến những vấn đề này cũng liên quan đến nguy cơ ít hay nhiều VTN có QHTD trước hôn nhân.

Ở VN, trong suốt một thời gian dài, sự trao đổi giữa cha mẹ và con cái chỉ được thừa nhận theo một chiều: con cái phải nghe và phục tùng cha mẹ. Vì vậy, bà Quyên khuyến nghị, cha mẹ cần có sự lắng nghe, sự bình đẳng và cởi mở khi trao đổi với con cái đang ở lứa tuổi VTN.

Chủ đề tình yêu, tình dục, giới tính cần được trao đổi công khai và tăng cường hơn nữa giữa cha mẹ với VTN, đặc biệt về hành vi sức khỏe sinh sản nói chung và QHTD trước hôn nhân nói riêng.


http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Chi-10-cha-me-noi-voi-con-ve-bien-phap-tranh-thai/42865