Sunday, October 03, 2010

Góc Đẹp Tâm Hồn: 7 Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Bạn


Leo Babauta là một người thuần chay, anh sáng lập trang Zen Habits được nhiều người vào xem. Từng cư ngụ ở đảo Guam, anh hiện sinh sống với gia đình ở thành phố San Francisco, California, Hoa Kỳ. Anh đề nghị những thói quen tốt như sau:

7 Thói Quen Nhỏ Có Thể Thay Đổi Cuộc Đời Bạn

1. Suy nghĩ tích cực (khẳng định). 


Tôi đặt thói quen này hàng đầu vì tôi nghĩ đây là thói quen căn bản để giúp bạn có những thói quen quan trọng khác. Tất nhiên là suy nghĩ tích cực suông tự nó sẽ không đưa đến thành công nhưng sẽ giúp rất nhiều trong việc khuyến khích bạn làm những điều cần thiết để đạt được thành công.

Tôi học được điều đó khi tôi cai thuốc lá: khi tôi để mặc cho mình suy nghĩ phủ định (tiêu cực), rốt cuộc thế nào tôi cũng thất bại. Nhưng khi tôi học cách để ngưng những tư tưởng phủ định và thay vào đó bằng những tư tưởng khẳng định, tôi đã thành công. Khám phá này đã giúp tôi bắt đầu tập suy nghĩ tích cực, cho đến khi tôi có thể có bất cứ thói quen nào mà tôi cần. Điều này trở thành vô giá đối với tôi, và tôi nghĩ cũng có thể hữu ích cho đa số mọi người.

Hãy tập trung vào thói quen này trước, rồi bạn sẽ có những thói quen khác rất dễ dàng. Bắt đầu bằng cách ý thức hơn về lối bạn nói chuyện phủ định với chính mình - ghi lại trong sổ mỗi lần bạn để ý thấy mình có một ý nghĩ phủ định. Chẳng bao lâu bạn sẽ nhận ra ngay và có thể ngăn những ý nghĩ tiêu cực đó.

2. Tập thể dục.


Các bạn nào từng nghe tôi nhắc mãi về tập thể dục có thể sẽ trợn mắt [đặt nghi vấn]. Đúng rồi, tập thể dục rất lành mạnh và mọi thứ, nhưng nói thay đổi cả cuộc đời là sao chứ? Tôi rất mừng bạn đã hỏi: 
  •     Thể dục khiến bạn cảm thấy tốt hơn về mình, tự tin hơn. Điều này đưa đến sự thành công khá hơn, đồng thời với những thay đổi tích cực khác. 
  •     Thể dục hỗ trợ cho thói quen suy nghĩ khẳng định - bạn cần suy nghĩ khẳng định thì mới tiếp tục thể dục được. 
  •     Thể dục giúp giảm căng thẳng và cho bạn thời gian để suy nghĩ - điều này đưa đến sức khỏe tinh thần tốt hơn cho đời bạn. 
  •     Thể dục giúp bạn thêm sáng tạo. Đừng yêu cầu tôi chứng minh; tôi chỉ có thể nói là những ý kiến hay nhất của tôi đến trong lúc tôi tập thể dục.
3. Làm mỗi lần một việc thôi. 

Đây là hành động ngược lại làm-nhiều-thứ-cùng-một-lúc: bạn cũng đã nghe tôi nhắc đi nhắc lại điều này rồi. Tại sao lại đổi đời? Một vài lý do chắc chắn:
  • Bạn sẽ hữu hiệu hơn trong công việc của mình và hoàn tất được nhiều thứ. Rất khó để làm xong những việc quan trọng nếu bạn cứ liên tục đổi từ chuyện này sang chuyện nọ và bị xao lãng bởi những việc “khẩn cấp” khác.
  • Nói chung, bạn sẽ bớt căng thẳng và (theo kinh nghiệm của tôi) vui vẻ hơn trong ngày.
4. Mỗi lần chỉ tập trung vào một mục tiêu. 

Giống như tập trung mỗi lần một việc sẽ hữu hiệu hơn và tập trung mỗi lần một thói quen sẽ hữu hiệu hơn, tập trung mỗi lần một mục tiêu cũng vậy. Dù có vẻ rất khó, tập trung mỗi lần một mục tiêu là cách hay nhất để bạn đạt được nhiều mục tiêu. Khi cố gắng theo đuổi nhiều mục tiêu cùng một lúc, bạn sẽ phân tán sự tập trung và năng lực – đây là hai yếu tố chính trong việc đạt mục tiêu.

Nếu bạn có 5 mục tiêu thì sao? Hãy chọn 1 trước, rồi tập trung vào đó. Nếu là mục tiêu cần thời gian dài, chia ra thành nhiều mục tiêu nhỏ mà bạn có thể đạt được trong tháng này. Chọn một việc bạn có thể làm hôm nay. Cứ tiếp tục làm cho đến khi hoàn tất mục tiêu này - mỗi ngày làm một việc, hoàn tất mục tiêu nhỏ, rồi chọn mục tiêu nhỏ kế tiếp. Khi một mục tiêu lớn đã đạt được, bạn lại tập trung vào mục tiêu kế tiếp.

Có những mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như viết blog mỗi ngày hoặc tập thể dục mỗi ngày. Trong trường hợp đó, hãy tập trung để biến những mục tiêu này thành thói quen. Sau đó lại tập trung vào mục tiêu kế.

5. Loại bỏ những gì không cần thiết. 


Trước hết, hãy nhận ra những điều cần thiết – những gì quan trọng nhất trong đời bạn, những gì bạn yêu thích nhất. Sau đó loại bỏ tất cả những thứ khác. Như vậy sẽ đơn giản hóa mọi thứ và cho bạn khoảng không gian để tập trung vào việc cần thiết. Tiến trình này ứng dụng trong mọi trường hợp – cho cuộc đời bạn nói chung, cho công việc, điện thư và các hình thức liên lạc khác.

Điều này sẽ thay đổi đời bạn vì nó giúp bạn giản dị hóa, để tập trung vào những gì quan trọng, và để xây dựng cuộc sống mà bạn muốn.


6. T
ử tế. 

Đúng thế, tử tế là một thói quen. Và thói quen này có thể phát triển được. Tập trung vào điều này mỗi ngày trong vòng 1 tháng, bạn sẽ thấy những thay đổi sâu xa trong đời bạn. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về mình. Về lâu về dài, bạn sẽ thấy người ta đối xử với bạn khác và tốt hơn. Đó là nhân-quả.

Làm cách nào để tập thói quen tử tế à? Trước tiên, hãy làm một điều
tử tế cho một người nào đó mỗi ngày. Khi bắt đầu một ngày, hãy nghĩ hành động tử tế đó sẽ là gì và thực hiện trong ngày. Thứ nhì, mỗi khi bạn giao tiếp với ai, hãy cố gắng tử tế, thân thiện, từ ái. Thứ ba, cố gắng đi từ những cử chỉ tử tế nhỏ để đi đến những hành động bác ái lớn hơn, tình nguyện giúp những người không may và chủ động để làm giảm nỗi thống khổ.  

7. Giữ sinh hoạt đều đặn thường ngày.

Điều này rất đơn giản, nhưng những sinh hoạt đều đặn hàng ngày có thể tạo sự khác biệt lớn trong đời bạn. Tôi khám phá ra rằng những sinh hoạt đều đặn tốt nhất khởi đầu khi một ngày mới bắt đầu và chấm dứt khi một ngày sắp qua – trong ngày đi làm cũng như mỗi ngày nói chung. Có nghĩa là, hãy tạo một sinh hoạt đều đặn khi bạn thức giấc, khi bạn bắt đầu làm việc, khi bạn chấm dứt một ngày làm việc, và khi bạn đi ngủ.

Thói quen đó thay đổi đời bạn ra sao? Nó sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày thật tuyệt vời và kết thúc một ngày để chuẩn bị cho ngày hôm sau. Nó sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc với những thói quen tốt mà bạn muốn có trong đời sống hàng ngày. Nó sẽ giúp bạn tập trung vào những gì quan trọng, chứ không phải vào những gì xảy ra. Nó sẽ giúp bạn bảo đảm làm xong tất cả những gì mà bạn muốn làm. Như vậy cũng nhiều ý nghĩa lắm.

http://zenhabits.net/7-little-habits-that-can-change-your-life-and-how-to-form-them/