Wednesday, June 30, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: "Toa thuốc cho cúm heo: Ăn chay"


“Vâng, Ăn Chay!”
Bài viết của Vishakha Sharma đăng trên báo “The Pune Mirror,” Ấn Độ, ngày 30 tháng 6, 2010


Do sự quan tâm ngày càng gia tăng trong thành phố về vi-rút cúm heo, Hội Loài người Đối xử Đạo đức với Loài vật (PETA) ở Ấn Độ muốn mọi người biết rằng có một cách đơn giản để ngăn ngừa những bệnh dịch bùng nổ như vậy, ngay cả trước khi có chuyện xảy ra – đó là ăn thuần chay.


Để quảng bá thông điệp này, hôm thứ tư PETA Ấn Độ đã tổ chức một cuộc tụ tập trước chẩn y viện Ruby Hall, một người mặc áo heo cùng những viên y tá cầm bảng đề: “Toa thuốc cho Cúm heo: Ăn chay.”


Theo lời nhóm này, trong khi những giải pháp đơn giản, hợp lý như rửa tay thường xuyên và che mũi, miệng khi hắt hơi đều quan trọng, việc ăn chay đi thẳng vào gốc rễ của vấn đề bằng cách giảm đòi hỏi sản xuất thịt.


Nikunj Sharma, một điều hợp viên lâu năm cho các chương trình vận động của PETA, phát biểu: “Hàng ngàn thú vật trong các xưởng chăn nuôi bị dồn nhét trong các chuồng dơ bẩn, vô cùng chật chội. Họ bị mổ thịt ngay trên sàn nhà bị ô nhiễm bởi phân, ói mửa và những dung dịch bài tiết khác của cơ thể. Những tình trạng như vậy đã đưa đến sự gia tăng những mầm bệnh từ thực phẩm, chẳng hạn như E. coli, campylobacter, salmonella, listeria và những vi khuẩn khác đến từ ruột và phân của thú vật. Như cái tên đã cho thấy, cúm heo và cúm gia cầm đến từ heo và gia cầm. Vi-rút gây ra những bệnh này trong loài vật thường biến thể thành những mầm bệnh có thể gây bệnh tật cho loài người.”

Ông nói tiếp: “Do tình trạng dơ bẩn và căng thẳng trong các xưởng chăn nuôi trên khắp thế giới, heo và những thú vật khác bị cho uống trụ sinh đều đều. Tuy nhiên, những loại trụ sinh này chỉ đủ hiệu quả tạm thời để chống lại vi khuẩn, nhưng hoàn toàn vô dụng đối với các loại vi-rút như vi-rút cúm heo. Vấn đề không chỉ giới hạn trong loài heo mà thôi: bò, gà nuôi trong các xưởng chăn nuôi cũng sống trong điều kiện chật chội, mất vệ sinh, và cũng có thể nhiễm rồi truyền vi-rút cúm cũng như các vi-rút tương tự.”


Ông Nikunj nói thêm: “Thịt có liên hệ trực tiếp tới bệnh tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư; các xưởng chăn nuôi sinh sản nhiều bệnh tật có thể sẽ mang đến cái chết cho tất cả chúng ta. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe – cho cá nhân và cho toàn cầu – là ăn thuần chay.



http://www.punemirror.in/index.aspx?page=article&sectid=2&contentid=20100630201006300008563767c4f1a3f&sectxslt=