Thursday, December 23, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bánh xèo chay - Vietnamese Vegan Savory Crepe (Hy Vọng)

Bánh Xèo Chay - Vietnamese Vegan Savory Crepe (**please scroll down for English) 

Trong vài ngày sắp tới, nhiều người trong chúng ta sẽ được nghỉ lễ đón mừng sinh nhật Chúa Giê-su vô vàn kính yêu. Sau cả năm dài nỗ lực học hành, làm việc cho thế gian, dịp nghỉ lễ là cơ hội cho chúng ta được thư giãn, và học hành, làm việc cho thiên đàng, hướng lòng mình về Thượng Đế và những gì có giá trị bền lâu.

Có câu rằng tình thương trên đời là phản ảnh của một tình thương chân thật hoàn mỹ. Phát triển tình thương gia đình là một trong những bài học tình thương quan trọng đó. Trong những dịp nghỉ ngơi như thế này, mong bạn sẽ có dịp vui cười, thoải mái, tâm tình với thân nhân. Và trong những lúc họp mặt đông người, bánh xèo chay là một món tương đối dễ nấu, dễ ăn. Công thức của Hy Vọng khá đơn giản, nhưng ngon. Cám ơn Hy Vọng tặng bánh xèo chay. Hình này Hồng Hương Junior chụp. Không trang hoàng hoa lá cành được đẹp lắm vì "thời giờ có hạn," nhưng HH cố gắng chăm chỉ hạt bột và tin rằng "thất bại là mẹ thành công."

Điều tốt lành khi bạn ăn chay với người thân là các bạn thú cũng được sống để gần gũi với gia đình của họ. Hãy nới rộng tình thương của mình cho loài thú, xem họ là những người bạn, người em bé nhỏ của mình, bạn nhé!


Nguyên liệu:

Bột:
1 chén bột mì
1 chén bột gạo
2 chén nước
½ chén nước cốt dừa (xay dừa khô nạo với nước trong máy sinh tố, sau đó lọc lấy nước cốt)
3 muỗng canh dầu ăn
1 muỗng canh bột nghệ
Chút muối

Nhân:
½ chén đậu xanh nguyên hột màu vàng, nấu chín
½ chén đậu hủ chiên, thái sợi
1 chén giá tươi
½ chén cà-rốt, bào sợi
1 chén nấm (loại nấm nào cũng được), thái lát

Nước tương:
3 muỗng canh nước
1 muỗng canh mật thùa (hoặc đường chay)
1 muỗng liquid amino (hoặc nước tương)
1 muỗng nước vắt chanh
Một cách để dễ nhớ là tổng cộng tất cả 6 muỗng. Ớt tùy thích.

Thực hiện:

Khuấy nguyên liệu làm bột bánh cho đều. Để sang một bên cho bột nở.

Bắc chảo, cho 1 muỗng canh dầu ăn. Khi chảo nóng, xào sơ cà-rốt, đậu hủ, giá, nấm. Đảo đều. Nêm chút muối, tiêu, nước tương cho vừa ăn. Để sang một bên.

Bắc chảo lớn, vặn lửa cao, tráng dầu ăn đều trên mặt chảo. Khuấy bột lại cho đều. Khi chảo nóng, cho một vá bột vào, tráng đầy mặt chảo, mỏng vừa.

Trải đều nửa vá đậu xanh trên bánh. Cho hỗn hợp đậu hủ, giá, nấm, cà-rốt lên trên. Đậy nấp lại thật kín, bớt lửa xuống vừa, đợi bột chín, khoảng 2-3 phút. Sau đó mở nắp ra, vặn lửa nhỏ lại, chiên thêm 3-4 phút nữa. Khi bánh chín giòn, xếp phần bánh bên trên để che nhân lại. Cho vào dĩa bàn lớn. Dùng chung với rau sà-lách, rau húng cây, rau răm, rau tía tô, ngò v.v. và nước tương pha.

Vietnamese Vegan Savory Crepe 

Bánh xèo is a not-too-missed Vietnamese dish, which Hy Vọng contributed. It is good for family gatherings. The ingredients are accessible and fairly inexpensive. Literally, "bánh" means cake, and "xèo" means sizzling. It does sizzle a little when you pour the batter on the hot frying pan, and the edges especially should be a bit crunchy and crispy. Enjoy!

Ingredients:

Batter:
1 cup unbleached, organic all-purpose flour
1 cup rice flour
2 cups waters
½ cup coconut milk (purée shredded dry coconut with some water, then filter and use the liquid)
3 tablespoons vegetable oil
1 tablespoon turmeric powder
A pinch of sea salt

Filling:
½ cup dried yellow peas, soaked then cooked well 
½ cup fried tofu, cut into strips
1 cup fresh bean sprouts
½ cup carrot, julienned
1 cup mushroom (choose your favorite), thinly sliced

Dipping sauce:
3 tablespoons water
1 tablespoon agave nectar (or vegan sugar)
1 tablespoon liquid aminos (or good soy sauce)
1 tablespoon lime juice
An easy to remember this formula is that there's a total of 6 tablespoons. Chili hot pepper is optional. 

A peek of what the filling looks like under the crispy crepe.
Directions:

Mix all ingredients for the batter. Set aside.

In a frying pan, add 1 tablespoon vegetable oil. When the pan is hot, stir-fry carrot, tofu, bean sprouts, and mushrooms. Season with a pinch of salt, ground black pepper, and soy sauce to taste. Set aside.

In a medium-large frying pan, turn heat on high. Add enough vegetable oil to cover lightly the pan surface. Stir the flour batter again. When the pan is hot, pour in 1 ladle of batter, and make sure the whole surface is coated evenly with the batter. It should be a medium thin layer.

Add half a ladle of cooked yellow peas, spread evenly. Then add the mixture of tofu, bean sprouts, mushrooms, and carrot on top. Cover the pan completely with a lid, and reduce to medium heat. Wait for the batter to be cooked, about 2 or 3 minutes. 

Remove the lid, reduce to low heat, and fry for another 3 or 4 minutes. When the crepe is crispy, fold half of it on top of the filling. Use the spatula to press on it a little. Transfer onto a large plate. Serve with lettuce, mint, Vietnamese coriander, perilla, cilantro etc. and dipping sauce. 

Then you can proudly say: Yip, I've tried delicious Vietnamese vegan bánh xèo!