Tuesday, December 14, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Súp miso Nhật thuần chay - Hồng Hương (Vegan Miso Soup)

Vegan Miso Soup (please scroll down for English)

Súp miso Nhật thuần chay
Hồng Hương

Khi Hồng Hương đi ăn ở tiệm Nhật, thường thì trong khi chờ thức ăn, nhà hàng dọn ra một chén nhỏ súp miso. Có khi có đậu hủ, có khi không. Có khi có hành lá, có khi không. Nhưng không bao giờ có thìa cả. Món súp này ta dùng hai tay nâng chén lên thưởng thức.

Miso là một loại đậu nành lên men, có thể gọi là tương Nhật hay chao Nhật. Miso có nhiều màu, chẳng hạn như vàng hoặc nâu đậm. Màu càng đậm, vị càng nồng. HH dùng loại vừa vừa, màu hơi nâu nâu, loại hữu cơ và không có GMO (genetically modified organism), nghĩa là thực phẩm không biến đổi gen. Bạn nhớ lựa loại chay, nếu có chữ "bonito" là một loại cá. Trong các món súp miso ở nhà hàng Nhật có thể có loại cá này, nên khi đi ăn bên ngoài nên hỏi cho kỹ. Dĩ nhiên ăn tại hàng... nhà thuần chay là bảo đảm nhất. Còn bảo đảm nhì là nhà... hàng thuần chay. Ở Los Angeles có một tiệm thuần chay Nhật. Ở New York cũng có một tiệm thuần chay Đại Hàn. Cả hai thức ăn chay Nhật và Đại Hàn đều ngon. Nếu các bạn có món ăn quốc tế nào ưng ý, xin chia sẻ cho mọi người cùng thưởng thức.

  1. Nấu 2 chén nước. 
  2. 1/8 khuôn đậu hủ cứng vừa, thái vuông con cờ nhỏ. 
  3. Cho vào nồi, nấu vừa sôi, tắt lửa. 
  4. Cho 1 muỗng rưỡi miso vào. Khuấy tan miso. 
  5. Nếu thích, có thể cho thêm tí hành lá vào, còn không cũng không sao. Miso mặn sẵn nên mình không cần nêm chi cả. 

Súp miso dùng khai vị nhẹ, sau đó chúng ta có thể cuộn rong biển với cơm hạt tròn, rắc mè rang, đậu phộng, dưa leo thái chỉ, cà-rốt thái chỉ, quả bơ thái con cờ là có món sushi thuần chay rồi. Những món này rất bổ và thanh.

Chúc bạn ăn cơm chay Nhật ngon miệng nhé! Arigato!

Vegan Miso Soup

I love Japanese food. And Korean food, too! There are lots and lots of scrumptious vegan dishes.

Miso is easy to prepare. This one I created from my memory of previous Japanese dining many springs past.

Miso
Boil 2 cups of water. Add 1/8 of medium-firm tofu (cut into cute little cubes). Add to the soup and cook for another 30 seconds or so. Turn off the heat. Add 1.5 tablespoons of miso. (I use the yellowish-brownish type. The darker the miso, the stronger the flavor. Also, be sure it's organic and non-GMO with no such ingredient as "bonito," which is fish.) Stir until the miso dissolves.  If you would like, you may add some finely chopped green onion. If not, it is fine without.

Miso soup can be served as a light appetizer. Your meal can be followed with a seaweed roll with steamed rice (the round type, not long grain), roasted sesame seeds, roasted crushed peanuts, julienned cucumber and carrots, and diced avocado - a fast vegan and very good sushi roll.

Please feel free to share your favorite Japanese vegan recipes.

Until next time, stay well, and arigato!