Tuesday, April 20, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Bánh Xoài Tươi

Bánh chay này không cần nướng

(Hồng Hương) - Thứ bảy 24/4 này sẽ là ngày đầu tiên của cuộc vận động Bán/Biếu Bánh Chay Toàn Cầu - bạn đã sẵn sàng hưởng ứng chưa nào? Trong các nước Á châu, hiện nay chỉ thấy Tân Gia Ba là hăng hái tham gia. Nếu bạn có dự định chung vui với người dân các nước như Anh quốc, Ái Nhĩ Lan, Ba Tây, Gia Nã Đại, Nam Phi, Phần Lan, Tân Tây Lan, Úc Đại Lợi,  v.v., xin nhớ vào trang mạng đăng ký hoặc gửi điện thư về: info@veganbakesale.org

Việc ghi danh chỉ để giúp ban tổ chức có khái niệm bao nhiêu hội đoàn và cá nhân tham gia, bạn hoàn toàn không phải trả lệ phí nào. Bạn cũng không cần phải là người trường chay mới có thể tham gia. Miễn bạn có... cảm tình với bánh chay, thích sáng tạo những gì mới, thích làm cho người khác vui qua các món bánh chay xinh xinh, thế là đủ. (Định nghĩa chữ "bánh" rất dễ: bánh mì cũng được mà chè cũng không sao; còn "chay" cũng đơn giản, nghĩa là thuần chay, không có thành phần động vật là được.) Mục đích là để nâng cao ý thức về lợi ích và sự đa dạng của lối dinh dưỡng thuần chay. Đây cũng là dịp để giới thiệu cơ sở thương mại của bạn (nếu có, nhất là những bạn phục vụ thức ăn chay) hoặc là dịp để kết thêm tình thân với bà con hàng xóm.

Bánh Xoài Tươi là một loại bánh không cần nướng, tiết kiệm được nhiên liệu và thời gian, chay 100%, bổ, ngon, và không đắt tiền. Công thức này Hồng Hương chế biến từ hướng dẫn của bạn Helen. Bạn không cần lò nướng, nhưng có thể cần một máy xay sinh tố. Nếu không có máy xay sinh tố, bạn dùng cối xay hoặc dùng tay giã nhuyễn, cũng có kết quả. Tùy hoàn cảnh mà bạn du di nhé! Sáng tạo là một trong những thú vui khi thực hiện các món tráng miệng chay. Hoặc nếu không có sẵn vật liệu trong công thức, bạn có thể thử thay thế bằng một vật liệu khác, biết đâu sẽ có món mới! Và lúc đó, xin bạn chia sẻ để mọi người cùng trầm trồ khen ngợi và thưởng thức. Bây giờ chúng ta mở màn cho món Bánh Xoài Tươi.

Vật liệu: 
2 chén hạnh nhân xay nhuyễn
1 chén dừa khô nạo
8 trái chà là, bỏ hột, ngâm mềm
2 chén mơ khô, không hột, ngâm mềm
1 trái chuối lớn, chín
1 trái chanh nhỏ
Va-ni
1-2 trái xoài (nếu không có xoài, có thể dùng 4-5 trái đào)
Lá bạc hà, trang hoàng

Thực hiện: 
1. Vỏ bánh: Dùng máy xay sinh tố, xay nhuyễn chà là (xay khô, đừng xay với nước). Trộn hạnh nhân xay nhuyễn và dừa khô nạo, sau đó cho chà là vào. Dùng tay nắn thành vỏ bánh. Ấn đều vào khuôn bánh tròn. Để sang một bên cho vỏ bánh được khô và cứng hơn.
2. Nhân bánh: Xay trái mơ khô đã ngâm mềm. Sau đó xay thêm chuối, nước vắt nguyên chất từ 1/2 trái chanh, một ít va-ni (nhớ đừng xay với nước). Để sang một bên.
3. Lớp trên: Gọt xoài, thái miếng. Rưới nước chanh vắt từ 1/2 trái còn lại lên xoài.
4. Trang hoàng: Rải nhân đều trên vỏ bánh. Xếp xoài lên trên. Trang hoàng bằng lá bạc hà.
5. Chúc bạn thực hiện bánh trong niềm vui, và thưởng thức bánh trong niềm vui.