Monday, April 19, 2010

Tài Nguyên - Nước: Ngày Mẹ Trái Đất 2010, Xin Tiết Kiệm Nước

Xin Giúp Tiết Kiệm Nước 
Cho Sự Sống Còn Của Công Dân Địa Cầu

Hiện nay, khan hiếm nước là vấn đề mà tất cả công dân toàn cầu cần ráo riết quan tâm. Gọi là "công dân toàn cầu" vì mọi việc trên thế giới ngày nay đều ảnh hưởng lẫn nhau. Mỗi quốc gia không còn là một ốc đảo cô lập nữa, mà đều là anh chị em trong đại gia đình Địa Cầu này, cần giúp đỡ, hỗ trợ nhau để được sống còn, và hy vọng là trong sự sung túc.

Bạn có biết cách nào hay để tiết kiệm nước không? Ăn chay giúp tiết kiệm nguồn nước vì nuôi nông súc tốn kém rất nhiều tài nguyên, và một tài nguyên đáng kể là nước: 1. tốn kém nước để cho nông súc uống, 2. tốn kém nước để trồng ngũ cốc cho nông súc ăn (thay vì cho loài người ăn), 3. tốn kém nước để tắm rửa nông súc, 4. tốn kém nước để chùi rửa nông trại, 5. tốn kém nước để tẩy dọn máu lò sát sanh. Tất cả chỉ cho nông súc để chúng ta giết lấy thịt, thay vì dùng tài nguyên nước đó cho loài người. Nếu ăn thịt, ta dùng gấp 100 lần số lượng nước. Nếu có thể ăn chay, bạn nên ăn, một phần là để giúp tiết kiệm nước trên Địa Cầu. Cảm ơn bạn.

Mời bạn xem bài của N. Phương, tựa đề "Ngày Mẹ Trái đất,” đăng hôm thứ hai 19/4/2010, trên Sài Gòn GPO.

LHQ sẽ kỷ niệm Ngày “Mẹ Trái đất” (22-4) năm nay với chủ đề “Hãy sử dụng thông minh nguồn nước đang ngày càng khan hiếm của Trái đất” và chiến dịch “Chạy trên toàn cầu vì một Trái đất sống”.

Lễ kỷ niệm mở đầu bằng chiến dịch “Chạy trên toàn cầu vì một Trái đất sống” diễn ra suốt 24 giờ ở hơn 175 thành phố trên khắp thế giới bắt đầu vào chủ nhật 18-4, với chủ đề “Mỗi bước đi và mỗi giọt nước để giải quyết cuộc khủng hoảng nước” nhằm nâng cao nhận thức về nguồn nước sạch và an toàn đang ngày càng khan hiếm trên toàn cầu. Tại nhiều thành phố cũng sẽ diễn ra các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ quốc tế vì “một Trái đất sống và xanh”.

Các nhà tổ chức sự kiện hy vọng sẽ thu hút được sự chú ý của thế giới đối với thách thức hàng ngày của trên 880 triệu người trên Trái đất hiện không được tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn.

Ngày “Mẹ Trái đất” năm 2010 là bước ngoặt kỷ niệm 40 năm Phong trào “Ngày Trái đất” ra đời ở Mỹ từ năm 1970. Phong trào này đã tập hợp hàng triệu người, 17.000 đối tác là các công ty và tổ chức trên khắp thế giới cam kết thúc đẩy chính sách khí hậu, hiệu quả năng lượng, năng lượng tái sinh và việc làm “xanh” trong một nền kinh tế toàn cầu “xanh”. 

 http://www.sggp.org.vn/moitruongdothi/2010/4/223832/