Friday, March 05, 2010

Môi Trường Quanh Ta: Khách sạn xanh

 Lối sống xanh: Chung tay giúp Mẹ Địa Cầu

Ngày nay khắp nơi trên thế giới mọi người đang hưởng ứng phong trào sống xanh, thân thiện với môi sinh, tiết kiệm tài nguyên của Địa Cầu, giữ hành tinh sạch sẽ, trong lành, cho thế hệ con em còn được chút gia sản khả dĩ tạm yên để tiếp tục có nơi... sinh sống. Người tiêu thụ giữ một vai trò quan trọng, vì tùy theo sở thích, nhu cầu của khách hàng mà các cơ sở, dịch vụ ứng biến để kinh doanh được tồn tại lâu dài. Mỗi chúng ta là một người tiêu thụ với ảnh hưởng nhiều hơn ta nghĩ. Trong những năm gần đây, yêu cầu của người tiêu thụ để được nghỉ ngơi, giải trí ở các khách sạn xanh hơn đã được các công ty quan tâm. 

Khách sạn nỗ lực xanh bằng cách nào? Ngoài chăn nệm hữu cơ, giảm việc giặt giũ khăn tắm không cần thiết hàng ngày, sử dụng sản phẩm lau chùi không có hóa chất độc hại, các khách sạn xanh còn thiết kế bền vững và ứng dụng những quy tắc thân thiện với môi trường, tôn trọng thiên nhiên. 

Trang TreeHugger giới thiệu 6 nơi nghỉ mát xanh sau đây. Mong rằng Việt Nam chúng ta cũng luôn gìn giữ những tiêu chuẩn xanh trong các kỹ nghệ và dịch vụ. Sống xanh là làm đẹp cho môi trường quanh ta. Người Việt Nam ta hiếu khách có thừa. Đất nước xinh đẹp của chúng ta là một địa điểm du lịch được nhiều người trên quốc tế yêu thích, việc chú ý đến chiều hướng xanh sẽ giúp ta hòa nhịp với các nơi khác trên thế giới, khiến khách ngoại quốc ngày càng yêu chuộng Việt Nam, và người dân Việt Nam càng tăng thêm niềm hãnh diện về quê mẹ nghìn đời.


 Whitepod, Aigle, Thụy Sĩ
Từ nơi đây có thể đến các đồi trượt tuyết và ngắm cảnh hồ Genève. Trên núi Alps của Thụy Sĩ, thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, bên ngoài màu xanh lá cây vào mùa hè, màu trắng vào mùa đông để tiết kiệm năng lượng. Lò nấu bằng củi, dùng năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo. 

 Khách sạn ALT, Gia Nã Đại
Thuộc công ty hạng sang là Le Germain, ALT là hệ thống khách sạn Gia Nã Đại đầu tiên theo lối kiến trúc xanh. Hãnh diện lớn nhất là năng lượng địa nhiệt, bao gồm sưởi sàn bằng bức xạ. Hệ thống sưởi của khách sạn sẽ giảm thán khí khoảng 430 tấn mỗi năm, hoặc trung bình 2,7 tấn mỗi ngày. Le Germain tin rằng tiết kiệm năng lượng sẽ là tiêu chuẩn mới trong kỹ nghệ khách sạn. 

 Khách sạn Scarlet, Cornwall, Anh quốc
Dùng năng lượng mặt trời, làm mát lạnh tự nhiên, vật liệu xây cất xanh từ ngoài vào trong, hệ thống cách nhiệt kỹ lưỡng. Sang trọng và bền vững.

 Nơi nghỉ mát miền núi Vigilus, nam Tyrol, Ý Đại Lợi
Tọa lạc tại núi Vigiljoch, ở độ cao xe hơi không vào được, chỉ có thể đến bằng cách đi "xe buýt số 11" (= đi bộ) hoặc xe điện. Không xe cộ, không tiếng động, thỉnh thoảng chỉ nghe tiếng gió thì thầm trong tĩnh mịch của núi rừng. Màu sắc ấm áp, vật liệu bằng đất sét, gương, đá, vải thô.

 Hồ Tahoe, California, Hoa Kỳ
968 Park là khách sạn mới và xanh duy nhất ở Hồ Tahoe. Vật liệu bền vững, tiến trình xây cất xanh. Cách nhiệt làm bằng quần jean tái chế, gỗ và bàn ghế được tái dụng, thùng rác từ vật liệu tái chế 100%.

Đảo Frégate, Seychelles, Phi Châu 
Giữa Ấn Độ Dương, ngay dưới xích đạo, đảo Frégate có nhiều chương trình bảo tồn môi sinh, là một trong những nơi trú ẩn quan trọng nhất cho động vật bản xứ. Gồm 17 biệt thự, đảo Frégate như một thiên thai riêng biệt, gần gũi với thiên nhiên. 

http://www.treehugger.com/files/2010/03/6-new-design-savvy-eco-hotels-around-the-globe.php?page=2