Tuesday, September 04, 2018

Sức Khỏe Của Bạn: Lyn Larkins - Thay đổi cách ăn uống sau cơn đột quỵ

Lyn Larkins changed her diet and improved her health
Photo courtesy: SBS (supplied by Ms. Larkins)

Mỹ Xuân / Việt Nam Ăn Chay
Theo SBS

(VNAC) - Lyn Larkins, một phụ nữ người Úc đã dần dần tìm lại sức khỏe sau cơn đột quỵ. Phương pháp chính của bà: thay đổi chế độ dinh dưỡng.

Câu chuyện được bà Lyn Larkins kể lại trên hệ thống truyền thông SBS (Special Broadcasting Service), Úc châu như sau:

Năm 52 tuổi, tôi bị tai biến mạch máu não. Chuyện xảy ra chỉ hai ngày sau lễ kỷ niệm 25 năm thành hôn của tôi.

Sáng hôm đó tôi thức dậy, cảm giác có chút gì lạ lạ. Khi bước ra khỏi giường, đầu gối tôi cứ sụp xuống mãi. Nhưng ý tưởng mình đang bị đột quỵ đã không hề đến với tôi.

Tình trạng cơ thể như thế mà tôi lại phản ứng bằng cách tệ hại nhất cho trường hợp đột quỵ: tôi đã không kêu cứu ngay lập tức. Ban đầu tôi giấu vì không muốn gia đình lo lắng. Nhưng sau đó, khi chồng tôi đi làm về, thấy mặt tôi bị xệ xuống một bên, anh đã đưa tôi đến bệnh viện.

Ở đó, tôi trải qua cú sốc lớn nhất trong đời. Bác sĩ nói: "Tôi nghĩ bà đã bị đột quỵ."

Rồi họ chuyển tôi sang [một bệnh viện lớn hơn ở] Wollongong [bang New South Wales] để chữa trị bởi một đội chuyên môn về đột quỵ. Ngày hôm đó, đội y tế này đến gặp tôi.

Tôi hỏi các bác sĩ: "Tôi sẽ không sao chứ, đúng không?" Tôi kỳ vọng họ sẽ nói "đúng", nhưng thay vào đó, một bác sĩ bước tới và nói: "Chúng tôi cũng không biết, bà Lyn ạ. Phần lớn tùy thuộc vào tình hình xuất huyết não của bà. Chúng ta sẽ biết trong vòng 24 tiếng tới."

Đó không phải là câu trả lời tôi mong đợi. Quả thật khủng khiếp khi không biết mình sẽ sống hay chết. Nhưng cảm giác sợ hãi trong bệnh viện hôm đó đã cho tôi động lực thay đổi cách sống của mình.

Lúc trước, khi chưa bị đột quỵ, tôi đã xao lãng cơ thể mình rất nhiều năm. Cholesterol của tôi cao, bệnh tiểu đường không kiểm soát nỗi, tôi lại cực kỳ béo phì, quần áo kích cỡ 20. Tôi thuộc dòng dõi người thổ dân Úc và biết đột quỵ là một vấn nạn lớn trong cộng đồng này. Ăn uống không đàng hoàng và không tập thể dục cũng lại là một vấn đề lớn.

Tôi ăn tạp, sống nhờ KFC (thức ăn nhanh, gà rán), ăn bất cứ thứ gì mặn mòi, khoai tây lát mỏng chiên giòn, kẹo, sô-cô-la - nói chung là những món ăn thoải mái. Ý tưởng ăn uống lành mạnh chưa hề khiến tôi quan tâm.

Lúc trước bác sĩ thường cho tôi thử máu, rồi nói cholesterol, lượng đường của bà hơi cao, bà phải uống thuốc cho bệnh này, bệnh nọ. Tôi cũng uống thuốc, ngỡ rằng mọi việc sẽ ổn thôi. Nhưng như chuyện xảy ra, quả tình là không ổn.

Khi xuất viện, tôi biết mình may mắn còn sống sót, nhưng vô cùng lo sợ sẽ bị đột quỵ thêm lần nữa. Tôi tự nghĩ "mình không bao giờ muốn chuyện này tái diễn" nhưng không biết liệu có quá trễ để cải thiện sức khỏe không. Dần dần, tôi nhận ra rằng không, không quá trễ. Không bao giờ quá trễ cả.

Thế rồi tôi bắt đầu đi bộ, ăn uống đàng hoàng. Tôi quyết tâm không trở lại tình trạng kinh hoàng đó nữa. Tôi bắt đầu xuống cân, cảm thấy khỏe hơn. Suốt 6 tháng trời sau cơn đột quỵ, mỗi ngày tôi đã theo chương trình hồi phục để lấy lại tiếng nói và khả năng cử động cánh tay.

Hai năm trôi qua, tôi tin chắc rằng mình sẽ không bị tai biến nữa. Hiện giờ tôi size 12, không hút thuốc. Tôi ăn uống rất lành mạnh, tập thể dục mỗi ngày. 

Thay đổi thức ăn và tìm hiểu thành phần trong thực phẩm đóng một vai trò quan trọng trên đường phục hồi của tôi. Trước khi bị đột quỵ, tôi không hề nghĩ mình đang ăn những gì - tôi chỉ ăn mà thôi! Giờ đây, mỗi khi ăn, tôi luôn luôn hỏi thức ăn đó có tốt cho tôi hay không.

Kể từ khi đột quỵ, tôi loại bỏ những món ăn tạp nhạp, không lành mạnh. Tôi ăn trái cây, rau củ. Tôi không uống Diet Coke nữa. Tôi ngừng ăn sô-cô-la được trong vòng 6 tháng tới 1 năm, nhưng rồi lại thèm, nên tôi cũng không hà khắc với chính mình làm chi, mỗi tuần tôi ăn một thỏi sô-cô-la nhỏ.

Trước kia tôi không quen ăn sáng, bởi lúc nào cũng bận rộn. Bây giờ, điểm tâm là bữa ăn ưa chuộng nhất của tôi. Tôi cũng bắt đầu uống ít nhất 1 lít nước mỗi ngày.

Những thay đổi vừa kể không dễ dàng, bởi đầu óc tôi đã quen theo lập trình "khi đói, hãy mua thức ăn nhanh". Nhưng những thay đổi về dinh dưỡng và nếp sống như thế rất xứng đáng. Ngày hôm nay tôi có cảm giác như một người mới, bởi tôi có rất nhiều năng lượng.

Thật tình mà nói, trước đây tôi không hề biết rằng khi khỏe mạnh, cảm giác sẽ sảng khoái như thế nào. Tôi cứ ngỡ sống như tôi của ngày hôm qua là bình thường trong thiên hạ. Bây giờ ăn uống đàng hoàng, tập thể dục, tinh thần được phấn chấn, tôi mới ngộ ra đáng lẽ mình phải nên thay đổi từ nhiều năm trước.

Nhưng không bao giờ quá trễ để thay đổi. Phấn đấu với bệnh đột quỵ là việc khó khăn, nhưng bạn có thể tựa vào gia đình, bạn bè và các tổ chức chuyên khoa về đột quỵ để được hỗ trợ, thông tin và kết nối với những người sống sót sau đột quỵ. Bạn hãy tận dụng cơ hội thứ hai của mình nhé!

Tóm lại, nhờ ăn uống lành mạnh với rau củ quả, không ăn kẹo, không uống nước ngọt, và tập thể dục hàng ngày, người phụ nữ Úc 54 tuổi này đang gầy dựng lại sức khỏe của chính mình. Có lẽ khi chia sẻ tâm sự, mục đích của bà Lyn Larkins chỉ đơn giản thôi, đó là đóng góp lời khuyên của người đi trước: Hãy chú ý đến thức ăn, nếp sống của bạn, và nếu cần cải thiện, hãy thay đổi, hãy bắt đầu!

Ghi rõ nguồn: https://www.vietnamanchay.com/2018/09/suc-khoe-cua-ban-lyn-larkins-thay-oi.html