Monday, March 08, 2010

Quán Chay Nở Rộ: Nhà hàng chay Thuyền Viên (Phú Nhuận)


 Chủ nhân Thuyền Viên Bà Hồ Minh Tiết (giữa) 
đang chuẩn bị thức ăn cho thực khách.
Ảnh: Huỳnh Nga

(VNAC) - Bài này do Huỳnh Nga viết, được đăng trên "Người Lao Động" ngày 20 tháng 2, 2010 với tựa đề "Có cơ duyên với món chay." Hôm nay chúng ta đọc lại một đoạn nhỏ để cùng vui với chủ nhân bà Hồ Minh Tiết và ông Trần Thuận Phong, cũng như các cư dân tại thành phố có một cửa hàng phục vụ hầu đáp ứng nhu cầu ăn chay của công chúng. Xin cảm ơn Huỳnh Nga và báo "Người Lao Động" đã thực hiện phóng sự về ăn chay.

(NLĐ) - Năm 1981, quán chay Thuyền Viên ra đời. Bên cạnh những món “truyền thống” như cơm tấm, mì, hủ tiếu... còn có những món ăn mới như mì xào giòn, bún bò, hủ tiếu xào, cơm chiên Dương Châu.

Bà Tiết tâm sự: “Để tạo sự đa dạng cho các món ăn, tôi và mẹ đã chế biến mì căn, đậu hủ thành những món ăn lạ miệng. Hay để nước lèo có vị ngọt, tôi dùng thật nhiều củ quả tươi hầm lấy nước ngọt chứ không dùng bột ngọt, gia vị khác. Cũng chính vì sự chăm chút trong cách chế biến món ăn mà Thuyền Viên ngày càng đông khách, những ngày cao điểm quán không đủ chỗ ngồi...”.
 
Khi việc kinh doanh đang phát triển thì năm 1993, mẹ bà qua đời. Ông Trần Thuận Phong, chồng bà Tiết, kể: “Khi mẹ mất, bà ấy quá đau buồn nên đâm ra chán nản, định bỏ nghề. Nhưng hình như cái nghiệp nấu món ăn chay đã vận vào người nên nhiều lần bà ấy muốn dứt ra đều không thể được”.

Khi nỗi buồn tạm nguôi ngoai, vợ chồng bà sửa sang lại quán, bắt tay vào cải tiến để các món chay ngày càng ngon hơn, đa dạng hơn. Cũng từ lúc ấy, Thuyền Viên không chỉ bán buổi sáng mà mở cửa cả ngày với nhiều món ăn mới. Khách hàng đến quán không chỉ là tăng ni, Phật tử mà còn rất đông cán bộ, công chức và những người thích ăn chay để tìm sự thanh tịnh.
...

Không chỉ phục vụ thực khách trong nước, hằng năm, Thuyền Viên còn xuất khẩu cá cơm, xá xíu, thịt heo quay chay sang Mỹ thông qua một doanh nghiệp trung gian. Bà cho biết: “Đó không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào khi sản phẩm chay Việt Nam chiếm được cảm tình và sự tin cậy của khách hàng các nước”.  

Quán Thuyền Viên (13 Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận - TPHCM) 
(08) 38432643
Từ ngả ba Phan Đăng Lưu và Nguyễn Văn Đậu, đi vào đường Nguyễn Văn Đậu khoảng 50 mét sẽ thấy Thuyền Viên bên tay trái.

Đọc trọn bài:  "Có cơ duyên với món chay"
 
Một số tin khả quan khác (VNAC tổng hợp):

1. Hầu giúp giảm biến đổi khí hậu, đại học California ở Santa Barbara, Hoa Kỳ ngưng bỏ tất cả loại thịt trong một phòng ăn cho sinh viên và bỏ thịt bò trong ba phòng ăn còn lại.

2. Quốc vương Ibrahim Ibni Almar-hum Sultan Iskandar của Johor, Mã Lai cấm săn thú hoang bao gồm cọp, gấu, nai, nai mũi chuột, heo vòi và nhím. Ngài nói: “Việc săn bắn bất hợp pháp các thú vật này quá tàn bạo. Ăn móng cọp không giúp quý vị có sức mạnh của cọp dài lâu hàng tháng bao giờ.” 

3. Theo báo "Christian Science Monitor," người Mông Cổ ngày càng ăn chay nhiều hơn. Tiệm chay đầu tiên ở Mông Cổ là Ananda’s Cafe, khai trương vào năm 2006. Ngày nay có hơn 20 nhà hàng chay và thuần chay ở thủ đô Ulan Bator. Xin chúc mừng Mông Cổ, quê hương của Thiết Mộc Chân Thành Cát Tư Hãn vó câu tung hoành một cõi, nay đang trên đường trở về nếp sống hòa bình: nếp sống ăn chay.

http://www.vietnamanchay.com/2010/03/bep-chay-thanh-nhe-nha-hang-chay-thuyen.html