Tuesday, February 02, 2010

Bạn Thú Mến Yêu: Hãy hồi việc ăn cá hồi

 Khi bạn bơi lội hay cho các con mình bơi lội, 
hãy nhớ để cho đàn cá 
cũng được tự do tung tăng bơi lội.

Ngày nay có người vẫn còn ăn cá mà không hiểu nhiều về cá. Có nhiều lý do khiến ta không nên ăn cá, một trong những loại cá thường bị loài người giết lấy thịt là cá hồi (salmon). Bạn có biết:

1. Cá thông minh. Tiến sĩ Theresa Burt de Perera (đại học Oxford, Anh quốc) khám phá ra rằng cá học nhanh còn hơn chó. Cá học hỏi từ nhau, có ký ức dài hạn, và có thể nhận ra nhau. Có loài cá còn biết dùng dụng cụ - trước đây được tin là đặc tính của riêng loài người mà thôi. Giống như loài người, cá cũng thích nô đùa, thích tìm tòi điều mới lạ, thích đi chơi với bạn bè.
2. Cá nhiễm độc. Trong thịt và mỡ của cá có lượng chất độc rất cao. Các chất độc đó bao gồm thủy ngân, PCB, DDT, dioxin, và chì. Chất độc tích tụ trong thịt cá hồi có thể cao gấp 9 triệu lần số lượng trong nước nơi cá sinh sống.
3. Cá gây bệnh cho trẻ em. Vì cá độc như thế, nên khi người mẹ ăn cá vào sẽ lây chất độc sang cho thai nhi. Các nghiên cứu cho thấy trẻ em có mẹ ăn cá sẽ chậm nói, chậm đi, chậm phát triển khả năng sử dụng tay chân, kém trí nhớ, và không tập trung được lâu. Khoa học gia tại đại học Harvard, Hoa Kỳ cũng tìm ra rằng ăn cá có thể hủy hoại não bộ của trẻ em suốt đời, từ trong bào thai và trong lúc lớn lên.
4. Cá gây bệnh cho người lớn. Các khoa học gia cho biết những người ăn 2 phần cá mỗi tháng đều khó nhớ lại những gì họ đã học trước đó chừng 30 phút. Đừng quên là chất độc như thủy ngân, chì và PCB, hóa chất nhân tạo làm ô nhiễm sông biển tích lũy trong thịt cá, có ảnh hưởng như kích thích tố (hormone) vậy, khiến hệ thống thần kinh bị rối loạn, đưa đến nhiều bệnh tật còn trầm trọng hơn là hay quên, đó là ung thư, hiếm muộn và các vấn đề sinh lý.
5. Cá bị bệnh nặng. Chí biển là một loài ký sinh trùng ăn mặt cá đến tận xương. Cá hồi thường bị tình trạng này. Cá hồi cũng lắm khi bị điên, lở loét và mang các thương tích khác vì trại nuôi cá quá chật chội.
6. Cá nhiều mỡ. Thịt cá hồi có nhiều cholesterol và mỡ, làm nghẽn động mạch.
7. Làm bạn với cá. Nếu bạn đang tìm một lối dinh dưỡng tốt cho tim mạch, đồng thời giúp giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường, béo phì, ủng hộ môi trường xanh, và thân thiện với loài cá – thì ăn chay là chọn lựa hoàn hảo nhất.

(Nguồn tham khảo: http://www.fishinghurts.com/feat/salmon/)