Sunday, January 31, 2010

Người Trường Chay: Bác sĩ Neal Barnard

American physician Neal Barnard is a vegan.

(VNAC) - Bác sĩ Neal Barnard là chủ tịch sáng lập Ủy Ban Y Sĩ Trách Nhiệm Y Khoa Hoa Kỳ từ năm 1985 đến nay. Ông là một nhà nghiên cứu khoa học, giáo sư, và tác giả nhiều quyển sách về dinh dưỡng có giá trị, thường xuyên được mời xuất hiện và phỏng vấn trên các đài truyền hình, truyền thanh, báo chí uy tín như chương trình Oprah, Ellen, Extra, PBS, CNNRadio, Washington Post.

Quyển sách gần đây nhất của ông có tựa là “Chương trình đảo ngược bệnh tiểu đường.” Bác sĩ Neal Barnard là một người trường chay từ nhiều năm qua.

Hỏi: Theo Bác sĩ, sự thay đổi nào sẽ mang nhiều hiệu quả nhất trong việc cải thiện sức khỏe?

Bác sĩ Neal Barnard: Thay đổi đó là đừng dùng thức ăn từ động vật nữa. Nếu quý vị lấy đó làm tiêu chuẩn, thì lợi ích sức khỏe sẽ nhiều vô cùng. Nhưng để nói cụ thể hơn, tôi sẽ chia thành giai đoạn.

Bước thứ nhất là mua sắm! Nếu tất cả các thức ăn quý vị nấu đều có thịt thà bơ sữa, hãy thử nấu các công thức mới! Nếu quý vị không hay nấu ăn nhưng thường đi nhà hàng, thì hãy đi các tiệm ăn chay và thử các món chay. Nếu mang gia đình và bạn bè đến một môi trường như vậy, quý vị sẽ thấy việc ăn uống lành mạnh không những tốt cho sức khỏe mà vị giác cũng thích thú nữa. Cho nên, bước đầu tiên là biết mình có những chọn lựa gì, và hãy đi mua.

Bước thứ hai là thử trong vòng 3 tuần và ăn chay 100% - ăn chay hoàn toàn nguyên ngày, lúc nào cũng ăn món chay. Hãy thử trong vòng 3 tuần. Nói một cách khác, cũng giống như mình thử giầy, đi vòng vòng trong phòng một chút. Nếu quý vị vẫn thích sau 3 tuần, thì có thể tiếp tục. Đa số mọi người cảm thấy khỏe mạnh hơn, giảm cân, sảng khoái hơn, năng lực sung mãn hơn, vị giác cũng thay đổi, cho nên họ thích lối ăn mới. Chia thành từng bước như vậy, nên thật ra cũng dễ thực hiện.

Hỏi: Bác sĩ có lời đề nghị nào cho những người đã ăn chay rồi?

Bác sĩ Neal Barnard: Ồ, những vị đó đã đi trước hàng dặm rồi! Điều quý vị cần làm là tìm cách để khích lệ người khác theo gương tốt của quý vị.

(Nguồn tham khảo:
http://www.nealbarnard.org/bio.cfm
http://www.ecorazzi.com/2009/02/27/arff-exclusive-dr-neal-barnard-shares-how-veganism-can-change-your-life/)