Wednesday, February 03, 2010

Sức Khỏe Của Bạn: Cao huyết áp & Ăn chay




Ăn rau, quả, hạt: Cho sức khỏe
của một trái tim (không) dại khờ


Trong chúng ta, có lẽ ai cũng biết ít nhất một người bị cao huyết áp. Người đó có thể là thân nhân hoặc bạn bè mà chúng ta thương mến. Bác sĩ Bùi Đắc Lộc cho biết như sau:

Cao huyết áp cần được chữa trị để giảm những hậu quả tai hại gây cho người bịnh nhân:
1. Bịnh tim mạch gây ra do cao huyết áp (hypertensive cardiovascular disease) có thể gây tàn phế và tử vong cho người bịnh: quả tim phải làm việc quá sức một cách liên tục để chống lại áp suất của động mạch để bơm máu đến nuôi toàn cơ thể lâu dần sẽ đưa đến tim lớn, trụy tim.
2. Bịnh não mạch do cao huyết áp (hypertensive cerebrovascular disease) có thể gây ra tai biến mạch máu não: thiếu máu nuôi, tắc nghẽn mạch máu não, chảy máu. Hoặc có thể gây bịnh lãng quên do cao huyết áp.
3. Ảnh hưởng lên thị giác: có thể làm chảy máu, phù võng mạc gây giảm thị lực hoặc mù.
4. Gây ra suy thận, hư thận (hypertensive renal disease).
5. Gây rách động mạch chủ (aortic dissection).
6. Chai cứng động mạch.

Vậy làm sao để ngăn ngừa căn bệnh nghiêm trọng này? Ăn chay có phải là một trong những cách có thể giúp giảm huyết áp? Sau đây là trích đoạn bài tường thuật của Joanne Eglash.

Sau khi phân tích ảnh hưởng của việc thay đổi lối dinh dưỡng đối với cao huyết áp, nhà dinh dưỡng Tiến sĩ Susan E. Berkow và Bác sĩ Neal D. Barnard đã tường trình rằng ăn chay có thể giúp bệnh nhân cao huyết áp. Cả hai đã thẩm định một số nghiên cứu về đề tài này và kết luận rằng người ăn chay nói chung thường ít bệnh cao huyết áp, còn gọi là “sát thủ thầm lặng.” Bệnh cao huyết áp nguy hiểm vì mặc dù không có triệu chứng nhưng có thể đưa đến những vấn đề sức khỏe trầm trọng như tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Tiến sĩ dinh dưỡng Susan E. Barkow

 

Tiến sĩ Berkow nói: “Nhiều người sợ ảnh hưởng phụ của thuốc giảm áp huyết, thêm vào đó là phí tổn. Chúng tôi phân tích 80 nghiên cứu khoa học và thấy rằng ăn chay có thể là một lối trị liệu đơn giản, không cần thuốc men cho căn bệnh giết người âm thầm này.”

Lời khuyên của Tiến sĩ dinh dưỡng Berkow đối với những ai đang bệnh cao huyết áp: “Hãy thay thế bánh mì thịt và ăn bánh mì chay tối nay; còn ngày mai thì ăn mì xốt cà, đừng thêm thịt. Sau 6 tuần với những thay đổi giản dị như vậy, quý vị sẽ thấy huyết áp - và ngay cả cân lượng - sẽ bắt đầu giảm xuống.”


(Nguồn:
http://www.daihocsuphamsaigon.org/ytevadoisong/caoaphuyet.html

http://www.vegfamily.com/health/hypertension-veggie-diets.htm)