Monday, April 12, 2010

Bếp Chay Thanh Nhẹ: Chả lụa chay miền Nam - Tịnh Tâm (Southern Vietnamese vegan silken ham)


Southern Vietnamese vegan silken ham (please scroll down for English)

Chả lụa chay miền Nam


(VNAC) - Hôm nay, mời bạn thử món chả lụa chay miền Nam do trang Ăn Chay Thời Đại Mới giới thiệu. Không biết vì sao gọi là "lụa," chắc tại mịn màng như lụa? (Trang Ẩm Thực Chay có bài viết vui vui về đề tài này.)

Chữ "lụa" cho món "chả lụa" rất thích hợp trong trường hợp "chả lụa chay" vì nếu bạn ăn chay, da mặt bạn thường mịn màng. Lý do: khi ăn chay, những món chính của bạn là rau quả đậu hạt, đây là những chất chống oxy-hóa rất cao. Chất chống oxy-hóa giúp cho da mềm và mịn bằng cách ngăn ngừa sự tàn phá của các phân tử gốc tự do. Một số thực phẩm - như cà-rốt, khoai lang, bí ngô, rau dền, cải xanh - có nhiều sinh tố A và nguồn chống oxy hóa tự nhiên. Theo nghiên cứu của Đại học Berkeley, tốt hơn là nên dùng sinh tố A tự nhiên từ thực phẩm, thay vì uống thuốc.

Sinh tố C cũng là một nguồn oxy-hóa tự nhiên khác, rất quan trọng cho một làn da đẹp. Chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học North Dakota, cô Julie Garden-Robinson, cho biết bông cải xanh, các loại ớt, và cam, quít, bưởi là những nguồn sinh tố C rất tốt cho da.

Bạn Tịnh Tâm viết: "Do vấn nạn hâm nóng toàn cầu và khuynh hướng ăn chay đang tăng khắp mọi nơi trên thế giới, Tịnh Tâm xin thu thập các công thức nấu ăn chay để chia sẻ với các anh chị em Việt Nam. Cho đến nay các khoa học gia và tất cả tôn giáo đều công nhận ăn chay có rất nhiều lợi ích: 1. tăng cường sức khỏe bản thân, 2. giảm, tránh hoặc chữa được rất nhiều bệnh tật, 3. mang đến điều may mắn, tạo phước báu cho người thương, bạn hữu, gia đình, họ hàng, 4. giảm nạn đói thế giới, 5. giúp môi sinh, v.v. Lợi ích thật là vô số. Kính mong các bạn hãy thử ăn chay!"

Cám ơn bạn Tịnh Tâm.

Chả lụa chay miền Nam
Công thức: Tịnh Tâm


Nguyên liệu:

  • ½ kg (1 cân Anh) tàu hủ ky mềm
  • ¼ củ hành tây
  • 2 muỗng canh dầu ăn

Gia vị:
  • Tiêu
  • Muối
  • Bột nêm

Thực hiện:
  1. Tàu hủ ky cắt nhỏ bằng ngón tay.
  2. Nấu nước sôi cho tàu hủ ky vào luộc khoảng 15 phút, vớt ra cho ráo nước.
  3. Củ hành băm nhuyễn cho vào chảo dầu, phi cho thơm. 
  4. Cho tàu hủ ky vào trộn đều, tắt lửa.
  5. Cho chút tiêu, muối, bột nêm (nêm thử cho vừa ăn). Ðể nguội.
  6. Lấy bao ny-lông nhỏ, cho vào độ ½ túi, lăn tròn cuốn lại như đòn chả, cột chặt đem hấp độ 45 phút (nếu nhỏ), lâu hơn nữa nếu đòn lớn hơn.

Chả chay có thể ăn với dưa chua, rau thơm, xà-lách và chấm với nước tương ngon, cộng vài khoanh ớt đỏ. Chả chay càng hấp lâu thì càng dai và ngon.

Southern Vietnamese vegan silken ham

Recipe by Tịnh Tâm

Example of bean curd sheets
Example of mushroom seasoning

Ingredients:

  • ½ kilogram (1 pound) bean curd sheets (also called yuba soy sheets), frozen or dried
  • ¼ medium yellow onion
  • 2 tablespoons cooking oil
  • Ground black pepper, salt, mushroom seasoning (to taste)

Directions:


  1. Use kitchen shears, cut bean curd sheets into thin strips (about ½ inch or 1 centimeter in width).
  2. Cook bean curd sheets in boiling water for about 15 minutes. Drain well.
  3. Finely chop onion. Sauté in hot skillet with some cooking oil. 
  4. Add bean curd sheets. Stir evenly. Turn off stove.
  5. Season the mixture with 1 tablespoon each ground black pepper, salt, and mushroom seasoning, then adjust to taste. Set aside to cool.
  6. Fill half a plastic sandwich bag with the mixture, then roll tightly into a round log. Repeat until the mixture is used up. Tie the logs with strings. Steam for about 45 minutes (or more). The longer the vegan ham is steamed, the softer the texture. 

All the best, and enjoy - the vegan style! 

http://www.vietnamanchay.com/2010/04/bep-chay-thanh-nhe-cha-lua-mien-nam.html