Thursday, September 28, 2017

Bí quyết mở quán ăn chay thu hút khách


Hội Đầu bếp Á Âu
(HĐBAA) - Xác định đối tượng khách hàng, lên thực đơn ấn tượng và chú trọng đặc biệt vào chất lượng món ăn là ba yếu tố quan trọng để mở quán chay hút khách hàng.
Với nhu cầu sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật tăng cao, các quán ăn hoặc nhà hàng chay được mở ra ngày càng nhiều. Vì thế, mở quán chay là một hướng kinh doanh đầy triển vọng. Tuy nhiên, sức hút và doanh thu vẫn là điều khiến nhiều người băn khoăn, trăn trở để tìm câu trả lời. Dưới đây là một vài kinh nghiệm quý giá giúp bạn có thể mở quán thành công.

Xác định đối tượng

Xác định đối tượng là yếu tố hàng đầu quyết định quy mô, thực đơn và giá cả của quán. Vì thế, trước hết bạn cần xác định thực khách đến quán có thể là ai. Họ là người khá giả hay bình dân, là học sinh – sinh viên hay người đã đi làm, là người lao động hay nhân viên văn phòng… Từ đây, cùng với nguồn vốn có trong tay, bạn mới có cơ sở để định hình quy mô quán lớn hay nhỏ; giá mỗi món ăn bán ra thấp, trung bình hay cao.
Sở dĩ có những quán chay chỉ 8.000 đồng/ hộp cơm nhưng cũng có những nơi giá một phần ăn lên đến 50.000 – 60.000 đồng vì người kinh doanh xác định và cân bằng được nhiều yếu tố như: nguồn vốn, mặt bằng, đối tượng đến quán… rõ ràng. Giải quyết được câu chuyện này, bạn sẽ không rơi vào tình trạng không có khả năng cạnh tranh vì quy mô quá nhỏ trong khi khách qua lại chủ yếu là dân văn phòng hiện đại hoặc ngược lại, không thể trụ vững lâu dài bởi giá quá đắt trong khi đối tượng vào quán chủ yếu là sinh viên.
Như đã nói, việc xác định đối tượng đến quán cũng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn mà bạn có được. Với số vốn lớn, khả năng huy động sẽ linh hoạt hơn, vì thế các đối tượng hướng đến thường đã dạng và nhiều thành phần. Với số vốn nhỏ, khả năng huy động có phần hạn chế, bạn nên cân nhắc để có thể mở quá phù hợp với khả năng của mình.

Thực đơn quán ăn

Nhiều người ăn chay nhưng không có thói quen ra quán vì nghĩ rằng món chay không phong phú, ăn ở quán cũng không khác ở nhà. Bạn cần “đánh” vào tâm lý này để phát triển quán ăn bằng một thực đơn phong phú, đặc biệt và khác lạ. Ngoài những món ăn rất phổ biến trong những bữa chay như rau luộc, đồ xào, canh củ… bạn cần mở rộng menu bằng những món ăn có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu; các món nước như phở, bánh canh, bún, hoành thánh hoặc món “ngoại nhập” như sushi gạo lứt, bánh quiche không bơ sữa, pizza nấm cho đến các loại bánh ngọt chay hoặc kem…
Bằng một thực đơn đa dạng và hấp dẫn, bạn sẽ thu hút được khách hàng, đặc biệt là với những ai thích thưởng thức những cái mới, cái lạ.

Ưu tiên hàng đầu cho chất lượng món ăn

Nấu món chay vừa đơn giản nhưng đồng thời cũng có những khó khăn. Dễ bởi nó không đòi hỏi phải xử lý quá nhiều các loại nguyên liệu phức tạp như nấu mặn. Khó chính vì sự hạn chế về nguyên liệu, gia vị nên đòi hỏi người đứng bếp phải biết cách nêm nếm, chế biến sao cho món ăn vừa bổ dưỡng, vừa hợp khẩu vị với phần đông khách hàng. Việc nấu ăn mở quán cũng tựa như “làm dâu trăm họ”, cần phải có sự khéo léo và tinh tế mà yếu tố quan trọng cốt lõi nằm ở chất lượng thực đơn mà bạn sẽ mang đến cho thực khách của mình.
Để đáp ứng được yêu cầu này, người chủ kinh doanh có thể thuê một đầu bếp tùy thuộc vào nguồn vốn và doanh thu của quán. Nếu không, bạn hãy trực tiếp là người đứng bếp để có thể phục vụ bằng tất cả tay nghề và sự tâm huyết của mình. Hiện nay có khá nhiều lớp học nấu ăn chay được mở ra dành cho người có ý định mở quán. Những lớp học này sẽ giúp bạn nâng cao tay nghề, biết cách nên nếm cho hợp với khẩu vị nhiều vùng miền, biết cách định lượng gia vị và nguyên liệu để vừa ngon lại vừa đảm bảo hiệu quả kinh tế, biết cách set up một thực đơn quán chay ấn tượng… Đấy là nguồn kiến thức, cũng đồng thời là hành trang vững chắc giúp bạn tự tin mở quán thành công.
Không có một công thức cố định nào để giải được bài toán kinh doanh thành công. Những kinh nghiệm được chia sẻ như trên là nguồn tài liệu tham khảo có giá trị, tuy nhiên để lăn lộn trên thương trường cần nhiều hơn như thế. Chúc bạn thật tự tin và tích lũy thật nhiều kiến thức, lời khuyên, cũng như sự trải nghiệm để “bách chiến bách thắng” với những ý tưởng kinh doanh quán chay của mình.