Wednesday, July 26, 2017

Lời khuyên cho những người mới tập ăn chay



Hải Yến / Theo Boldsky

(GD&TĐ) - Nhiều người đang cố gắng từ bỏ ăn thịt để trở thành người ăn chay vì nó đang được xem là chế độ ăn có lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người ăn chay có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim, huyết áp thấp hơn so với những người khác.

Áp dụng chế độ ăn chay không khiến bạn có nguy cơ mắc bất kỳ bệnh gì hay thiếu hụt dinh dưỡng. Tuy nhiên, giai đoạn chuyển giao hơi khó khăn một chút. Với những người ăn thịt thường xuyên thì việc chuyển sang ăn chay sẽ vất vả hơn và có thể khiến họ bị ốm.

Dưới đây là những lời khuyên về cách chuyển đổi sang ăn chay mà vẫn khỏe mạnh:

Không cho rằng tất cả thực phẩm chay đều có lợi cho sức khỏe. Một chế độ ăn lành mạnh phải là chế độ ăn cân bằng và bao gồm nhiều rau củ quả có đủ màu sắc, gạo lứt… 

Biết mình cần bao nhiêu protein. Bạn cần phải chọn đúng nguồn protein cho mình bởi vì thực phẩm chay sẽ là nguồn protein duy nhất cho bạn. Bạn có thể nạp protein ở mức độ hợp lý từ đỗ, đậu, bơ lạc…

Đo lượng chất béo của bạn. Nguồn chất béo của bạn là các loại thực vật như hạt chia, hạt óc chó, hạt lanh… Bạn cũng cần phải cẩn thận hơn khi tiếp cận các nguồn chất béo từ các loại quả và hạt. Theo dõi lượng chất béo nạp vào là yếu tố quan trọng để tránh không bị ốm khi ăn chay.

Đánh giá việc nạp chất sắt. Trong trường hợp cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ sau khi dừng ăn thịt, bạn hãy chú ý. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu, nó xảy ra khi cơ thể không nạp đủ sắt để tạo ra hồng cầu.

Bỏ qua các thực phẩm giả mặn. Các thực phẩm chay nhưng giả mặn hầu hết được làm từ đậu nành, ngô và không có lợi cho sức khỏe. Những loại thực phẩm này nhiều calo, chất béo, muối và khiến bạn tăng cân, áp huyết cao và dễ mắc bệnh tim mạch.