Thursday, January 05, 2017

Người Trường Chay: Nhiếp ảnh gia Florian Thierer (người Đức)

VEGETARIAN: German photographer Florian Thierer
Nhiếp ảnh gia 27 tuổi: Ăn chay, đi qua 4 châu lục và 30 quốc gia
Bài: Meggie / Ảnh: Florian Thierer

(Đẹp Online) -  Florian Thierer, nhiếp ảnh gia 27 tuổi đến từ nước Đức chia sẻ với Đẹp về hành trình ăn chay, đi du lịch qua 30 quốc gia, 4 châu lục, những chuyến đi mà anh ví như "một quyển sách không hồi kết".

- Chào Florian, bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và công việc của mình?

- Xin chào các độc giả của Tạp chí Đẹp, tôi là Florian Thierer, 27 tuổi, nhiếp ảnh gia và là một người ăn chay đến từ miền nam nước Đức. Bên cạnh tính chất thương mại của công việc, tôi thích chụp ảnh phóng sự tài liệu về đời sống xã hội, về lối sống của con người liên quan với môi trường và cư dân nơi đó. Tôi luôn muốn chia sẻ những kinh nghiệm riêng của bản thân về sự tồn tại của những lối sống khác biệt song song với những gì đang diễn ra xung quanh ta, hằng ngày và hằng giờ.

- Có vẻ lối sống khác biệt mà bạn đang nói đến chắc hẳn là việc trở thành một người ăn chay? Vậy bạn đã ăn chay được bao lâu và vì sao lại phải ăn chay?

- À, tôi nghĩ đó có thể là một phần của một lối sống khác biệt theo hướng tích cực. Tôi đã ngưng ăn thịt động vật từ năm 2012 khi nhận ra nhu cầu ăn thịt của con người tăng cao từng ngày mà ít ai nghĩ đến động vật đã bị đối xử như thế nào. Nhiều người đã quên mất rằng chúng ta là con người, là một phần của thiên nhiên và mỗi loài vật dù lớn hay bé ngoài kia cũng vậy, chúng cũng có quyền sống của chúng. Mỗi cá thể sống luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau và theo tôi, mỗi sự sống đều bình đẳng như nhau. Sự phát triển của loài người phải thật tiến hóa đến giai đoạn chúng ta không phải giết bất cứ loài vật nào nữa để tồn tại nữa vì chúng ta có thể hấp thụ nhu cầu năng lượng từ các loại thực phẩm chay.

- Là một người ăn chay thuần như thế, bạn có gặp bất tiện gì trong sinh hoạt ở gia đình hay khi hội hè với bạn bè? 

- Đúng là có một số khó khăn và bất tiện cho người ăn chay như tôi, ví như việc bạn bè mời tôi đến dự bữa tối và họ quên hoặc không biết tôi là người ăn chay nên họ đã nấu hoặc đặt bàn ở nhà hàng với những thực đơn dành cho người ăn thịt… Đôi khi tôi cảm thấy khó xử và ái ngại vô cùng về sự khác biệt của mình đã khiến cho gia chủ không vui. Nhưng tôi vẫn tin rằng rồi mọi người sẽ hiểu và cảm thông về cách sống mà tôi đã chọn.

- Theo bạn, việc ăn chay đang phổ biến tại Đức và các nước châu Âu, liệu xã hội phương Tây có khuyến khích người dân nên ăn chay?

- Hiện nay có hơn 10% người dân Đức không ăn thịt dù sản phẩm thịt được bán tại đây với giá rất rẻ. Tôi cho rằng xã hội phương Tây đang dần trở nên thấu hiểu hơn các giá trị nhân văn về việc không ăn thịt dù vẫn còn đó những lò giết mổ và sản xuất thực phẩm công nghiệp hàng loạt. Tuy nhiên tôi không chỉ trích hay lên án những người ăn thịt, trừ những kẻ muốn tận hưởng niềm vui thích trên sự thống khổ của con vật. Hãy lựa chọn điều gì là tốt cho bạn.  

- Bạn lựa chọn thực đơn thế nào để có đủ năng lượng làm việc và đi du lịch qua nhiều quốc gia như thế?

- Nhiều người cứ nghĩ rằng người ăn chay không có nhiều lựa chọn thực phẩm cũng như không thể dung nạp đủ năng lượng như người ăn thịt. Nhưng thực tế không phải vậy. Tôi luôn biết cơ thể mình cần gì và cung cấp đủ năng lượng cần thiết qua các loại thực phẩm chay như nấm, rau củ, yến mạch, phô mai và trứng... Ngoài ra, tôi cũng ăn nhiều trái cây khi ở nhà và trong những chuyến đi. Tôi rất khỏe mạnh trong thời gian còn ăn thịt và bây giờ, tôi vẫn khỏe mạnh, thế thôi.

- Cho đến nay bạn đã đi qua bao nhiêu quốc gia và đất nước nào mà bạn thích nhất?

- Theo như tôi nhớ thì cho đến nay, tôi đã đi qua 4 châu lục và thăm khoảng 30 quốc gia nhưng tôi không thể trả lời về quốc gia nào tôi thích nhất và đó như một quyển sách không hồi kết khi nói về những kỷ niệm đáng nhớ tại những quốc gia đó. Mỗi quốc gia là một nền văn hóa khác nhau và những kinh nghiệm bạn thu được dù tốt hay xấu sẽ giúp bạn trưởng thành và hiểu rõ về thế giới hơn. Tôi từng có những chuyến road trip bằng xe máy ở miền Bắc và miền Trung Việt Nam và đó là cả một kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời với phong cảnh đẹp không tả siết, những ngôi làng nhỏ và thức ăn đường phố ngon vô cùng, con người Việt Nam rất thân thiện, nồng nhiệt và hiếu khách. Tôi rất nhớ những điều đó, mọi thứ thật tươi mới và đầy màu sắc…

- Là một người ăn chay, đến mỗi quốc gia, bạn có gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt trong môi trường mới?

- Khó khăn ít nhiều còn tùy thuộc vào nơi nào bạn đến. Có những lúc, bạn sẽ không tìm thấy những thực phẩm như mình muốn và cách tốt nhất là chỉ ăn cơm trắng hoặc trứng luộc nhưng cũng có khi, một số món ăn có nguồn gốc từ thực vật lại dễ tìm thấy trên bàn ăn nhất. Khi đến với những vùng đất mới, tôi luôn muốn trải nghiệm nền văn hóa cũng như ẩm thực nơi đó nhưng tôi luôn tránh ăn các loại thịt động vật và hầu hết chỉ ăn mỳ và cơm không. Nhiều người cứ hỏi vì sao tôi phải làm vậy và khi tôi giải thích về lý do của mình, một số tỏ ra thấu hiểu dù họ nghĩ tôi là một kẻ “khác người”.

- Trong những chuyến đi của mình, bạn có thường gặp những người ăn chay cùng chí hướng như mình không và những nơi nào bạn thấy món chay ngon nhất?

- Ồ, có chứ, tôi vẫn hay gặp một số người bạn mới có cùng quan điểm ăn chay với mình cũng như đến với một số nước có nền ẩm thực chay đa dạng. Điển hình như ở Việt Nam, bên cạnh những quán ăn sực mùi thịt cá thì vẫn có vô số nhà hàng chay tươi ngon trải dài khắp nước. Các món chay nổi tiếng như rau muống xào tỏi, cải thìa xào nấm, bánh mỳ trứng, gỏi đu đủ, gỏi cuốn, bánh bao đậu xanh và vô vàn những món chay khác. Tôi nghĩ Việt Nam có lẽ mới là thiên đường dành cho những người ăn chay như chúng tôi.

- Muốn tìm hiểu về những chuyến đi và hoạt động của Florian, độc giả Việt Nam sẽ kết nối với bạn bằng cách nào?

- Các bạn có thể vào trang web florian-thierer.cominfocus-blog.com nơi mà tôi và công ty riêng của anh tôi là designQUARTIER có liên kết chặt chẽ để xây dựng và chia sẻ những hình ảnh và câu chuyện phóng sự về những chuyến đi. 

Tôi rất vui được chia sẻ với tất cả các bạn. Ngoài ra, các bạn cũng có thể liên lạc với tôi tại trên facebook cá nhân: www.facebook.com/FlorianThiererPhotographie và Instagram @florianthierer.

- Cám ơn Florian về một buổi trò chuyện thú vị. Chúc bạn nhiều niềm vui và thành công trong cuộc sống!

- Rất cám ơn Đẹp đã cho tôi được đến gần với các bạn độc giả tại Việt Nam. Chúc các bạn một năm mới an lành và hy vọng chúng ta sẽ sớm gặp nhau ở một nơi nào đó.