Saturday, September 03, 2016

Sức Khỏe Của Bạn: Top 6 thói xấu quen mặt đang hủy hoại thận của bạn từng ngày

Image courtesy Gerd Altmann (CCO)
Top 6 thói xấu quen mặt đang hủy hoại thận của bạn từng ngày
Xuân Xù

(Trí Thức Trẻ) - Một số thói quen hằng ngày của bạn vô tình có thể làm tổn thương thận. Về lâu dài, những việc làm này còn khiến bạn mắc phải các căn bệnh nguy hiểm về thận nữa đấy!

Nếu gặp phải những triệu chứng như: khó thở, buồn nôn, thiếu máu, hơi thở có mùi, da lạnh hay ngứa,… thì rất có thể thận của bạn đang có vấn đề. Để ngăn ngừa các bệnh về thận, hãy từ bỏ ngay những thói quen không tốt sau đây:

Không uống đủ nước
Việc không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng cho thận. Chúng sẽ khiến chức năng của thận bị suy giảm và không hoạt động bình thường. Khi đó, cơ hội cho các độc tố tích tụ trong cơ thể tăng cao dễ gây ra các bệnh nghiêm trọng về thận. Do đó, bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày và chia đều trong suốt buổi nhé!

Nhịn tiểu
Dù có lí do nào đi chăng nữa khiến bạn có thói quen nhịn tiểu thì cũng cần bỏ ngay nhé! Thói quen xấu này sẽ khiến nước tiểu tích tụ trong bàng quang gây gia tăng vi khuẩn. Điều này có thể làm nhiễm trùng đường tiết niệu và hư tổn thận về lâu dài.

Thường xuyên uống thuốc giảm đau
Dùng thuốc giảm đau thường xuyên gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể bao gồm cả thận. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng sẽ làm giảm lưu lượng máu đến thận và có thể gây thêm chứng viêm gan. Vì vậy, những người có chức năng thận kém hoặc các vấn đề về thận nên được sự chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc giảm đau. Bạn cũng nên tránh lạm dụng chúng trong những trường hợp không quá cần thiết.

Thiếu ngủ
Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều tác hại cho cơ thể, đặc biệt là thận. Nếu bạn không ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày sẽ làm ngăn chặn sự tái sinh của các mô và gây tổn thương thận. Hãy cân bằng lại thời gian biểu và sắp xếp cho mình một giấc ngủ đủ mỗi đêm để bảo vệ sức khỏe tốt hơn!

Ăn nhiều thực phẩm chứa muối natri
Thực phẩm đóng hộp, cá biển,… là những thức ăn chứa hàm lượng muối natri cao. Nạp quá nhiều natri vào cơ thể khiến thận làm việc quá sức. Lâu dài gây ra những tổn thương và có thể dẫn đến nguy cơ suy thận. Do đó, bạn nên tránh nạp quá nhiều muối vào cơ thể, giảm thói quen ăn mặn và hạn chế những thực phẩm trên.

Ăn quá nhiều thịt
Ăn quá nhiều thịt làm cơ thể dung nạp thừa protein. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận. Thận bị gây áp lực do phải gia tăng chuyển hóa nitơ trong quá trình tiêu hóa protein. Điều này cũng khiến chức năng lọc của thận bị suy giảm và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe. Protein không chỉ nằm trong thịt mà còn có ở trứng sữa, vì thế một tuần bạn nên có 1 ngày ăn chay để thận được nghỉ nhé!