Wednesday, December 02, 2015

Thuần Thực Vật: Cải Bruxen: Nhỏ nhỏ mà có võ (Diệu Vinh)


Brussel sprouts are tiny yet packed with vitamins. Try them roasted with your favorite seasonings.

Cải Bruxen: Nhỏ nhỏ mà có võ
Bài & ảnh: Diệu Vinh / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Cải Bruxen còn được gọi là bắp cải tí hon hoặc bắp cải con, vì kích cỡ nhỏ bé khoảng dưới 4 centimét (1 inch rưỡi), chưa tới 2 lóng tay. Cải mang tên Brussels, xứ Bỉ, có thể vì đây là món phổ thông ở thủ đô này.

Họ hàng gần với cải Bruxen được trồng từ thời cổ đại La Mã, đến thế kỷ 13 thì cải Bruxen có mặt ở Bỉ, sau đó lan rộng ra các vùng khác ở Âu châu. Ngày nay quốc gia sản xuất cải Bruxen nhiều nhất ở Âu châu là Hòa Lan (82.000 tấn) và Đức (10.000 tấn). Riêng người Pháp mang cải Bruxen sang Louisiana, Mỹ quốc vào thế kỷ 18; đến thập niên 1920, loại cải này đã bắt đầu được trồng ở miền trung California. Hiện tại, Mỹ sản xuất khoảng 32.000 tấn cải Bruxen hàng năm, trị giá $27 triệu USD.

Cải Bruxen trong dạng tự nhiên có chất đạm, chất xơ, chất sắt, potassium, vitamin C và K, một số ít các loại vitamin B như folic acid (folate) và B6. Một hóa chất thực vật (phytochemical, "phyto" trong tiếng gốc Hy Lạp có nghĩa là thực vật) được tìm thấy trong cải Bruxen là sulforaphane, có khả năng chống ung thư.

Một nghiên cứu năm 2011 được đăng trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm cho thấy cải Bruxen có các hợp chất glucosinolates và isothiocyanates, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. 

Tuy cải Bruxen là một loại rau cải bổ và ngon (vị hơi đắng), chúng ta không nên dùng quá nhiều, nhất là cho những ai thường bị tức bao tử, đầy hơi, hoặc đang uống thuốc cho máu loãng, vì vitamin K trong cải Bruxen có tính cách làm đông máu lại. 

Điều đáng chú ý là khi luộc cải, các chất bổ sẽ bị tan theo nước. Do đó, nên hấp, xào, kho nhanh, hoặc nướng, vừa mềm thôi là đủ.

http://www.vietnamanchay.com/2015/12/thuan-thuc-vat-cai-bruxen-nho-nho-ma-co.html