Saturday, October 31, 2015

Nếp Sống Ăn Chay: Ngày Thuần chay Thế giới 2015


Ngày Thuần chay Thế giới 2015
Thiên Ân / Việt Nam Ăn Chay

(VNAC) - Hàng năm, Ngày Thuần chay Thế giới được vinh danh vào ngày 1 tháng 11. Cô Louise Wallis, nguyên hội trưởng Hội Thuần chay Anh quốc, khởi xướng ngày này vào năm 1994. Trước đó 50 năm, ông Donald Watson (1910 - 2005), một người Anh, đã cho ra đời danh từ "vegan" (thuần chay) bằng cách ghép 3 chữ đầu (veg) và 2 chữ cuối (an) của chữ "vegetarian". 

Theo Liên minh Quyền Thuần chay Quốc tế (International Vegan Rights Alliance), người thực hành nếp sống thuần chay trên khắp thế giới được bảo vệ dưới bản Tuyên ngôn toàn thế giới về Nhân quyền (Universal Declaration of Human Rights) do Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua và công bố năm 1948Điều khoản 1, 7, 18, 22, 25, 26, 28. 

Các điều khoản khác như Điều khoản 2 ("Mọi người đều được hưởng tất cả các quyền và tự do nêu trong bản Tuyên ngôn này mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào về chủng tộc, màu da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, quan điểm chính trị hoặc quan điểm khác, nguồn gốc dân tộc hoặc xã hội, tài sản, thành phần xuất thân hay các địa vị khác") và Điều khoản 3 ("Mọi người đều có quyền sống, quyền tự do và an toàn cá nhân") cũng bảo vệ quyền của người thuần chay được theo lối sống của con tim và lý trí của họ trong trật tự xã hội, không gây tác hại cho người chung quanh.

Nếp sống thuần chay được thể hiện qua lối dinh dưỡng hoàn toàn bằng thực vật, hầu giảm thiểu việc sát hại các loài động vật. Quan sát ngoài thiên nhiên cho thấy loài vật như heo, bò, gà, chó v.v. rất thông minh, có tình cảm gia đình và ngay cả đối với loài người. Những câu chuyện về lòng trung thành, sự hy sinh và ứng biến khôn ngoan của loài vật thường là đề tài làm cảm động lòng người. Một số người thuần chay vì thương yêu các bạn thú.

Chiều hướng nới rộng lòng từ bi đến các bạn thú cũng bao gồm ý thức về y phục (không dùng lông thú, da thuộc v.v.) và thí nghiệm không cần thiết (cho mỹ phẩm, thức ăn, dược phẩm). Mỗi năm có trên 100 triệu sinh vật như chuột, thỏ, chó, mèo, khỉ, chim... bị hành hạ và giết chết trong các phòng thí nghiệm chỉ riêng ở Hoa Kỳ.

Với các thức ăn như rau, củ, quả, hạt, rong biển v.v. được ghi nhận là có tính cách chồng bệnh tật, lão hóa... việc chọn lựa thực vật cũng là một điểm cộng cho nếp sống thuần chay. Đó cũng là lý do một số người thuần chay vì sức khỏe. Cũng có người thuần chay cho một môi trường xanh, bớt ô nhiễm và khí nhà kính từ chăn nuôi nông súc.

Ngoài ra còn nhiều lý do cá nhân khác cho nếp sống thuần chay, phát xuất từ ý niệm làm đẹp chính mình và xã hội. Ngày Thuần chay Thế giới là một ngày để mừng những gì tươi sáng, hòa bình, bác ái nhất mà nhân loại có thể đạt được trong hiện tại và tương lai.

http://www.vietnamanchay.com/2015/11/nep-song-chay-ngay-thuan-chay-gioi-2015.html