Saturday, October 24, 2015

Lễ Phật Thăm Chùa: Chùa Thiên Lộc (Khánh Hòa)

Cuối tuần đi thăm quan chùa cổ
Văn Đông/Báo Lao động Xã hội

(LĐXH) - Chùa Thiên Lộc Thiền Tôn (hay còn gọi là chùa Thiên Lộc) toạ lạc tại thôn Phú Ân Nam, xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa. Đây là một ngôi chùa cổ đẹp có gần ba trăm năm tuổi, một danh thắng ấn tượng của tỉnh Khánh Hòa. Đây không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, hàng năm có cả chục ngàn khách du lịch trong và quốc tế đến tham quan, viếng chùa.

Phật tử Thích Giác Hoàng cho biết, những dịp cuối tuần, rất nhiều khách đến thăm chùa. Trong những tua du lịch hay dã ngoại của nhiều đoàn khách khi đến Khánh Hòa đều không bỏ qua việc thăm viếng ngôi chùa này. Ngay từ khi hình thành, chùa cổ Thiên Lộc đã nổi tiếng tôn nghiêm và linh thiêng. Chùa nằm ở vị trí đẹp, mặt chùa hướng phía Nam, nhìn về dãy núi Chín Khúc (còn gọi là núi Hoàng Ngưu), bên cạnh chùa là dòng sông chỉ có nước vào mùa mưa lũ, nên gọi là sông Cạn. 
                                            
Nhiều người đến chùa ấn tượng với đại hồng chung từ thời Trịnh Nguyễn phân tranh. Trên Đại hồng chung có khắc “Thiên Lộc Thiền Tôn Tự”. Khung cảnh ở chùa cũng hết sức thanh tịnh. Sau và bên hông chùa còn có nhiều am thờ tự về những người đầu tiên khai khẩn và có công gây dựng nên ngôi chùa độc đáo này. Nhiều hòa thượng nổi tiếng từng trụ trì chùa như Hòa Thượng Thích Viên Dung, Thiền sư Thích Hải Tạng, Thiền sư Thích Hải Vinh, Thiền sư Thích Hải Ân, Thượng toạ Thích Chánh Ký, Hòa thượng Thích Như Pháp.
                               
Là một ngôi chùa nằm ở giữa một vùng quê yên bình, chùa rất linh thiêng và được Phật tử khắp nước thường về để viếng, nhất là trong những dịp lễ hội như lễ Phật đản, ngày Vu Lan… Trong những ngày lễ ấy tất cả các Phật tử và tăng ni hương khói trong chùa đều tập trung làm các món ăn chay để thết đãi tất cả mọi người. Tất cả có chung tinh thần hướng đến điều tốt đẹp, đến Phật pháp. 


Không chỉ những dịp lễ hội mà cả những ngày bình thường, các Phật tử vẫn vào chùa nấu các món chay khi có khách thập phương ghé đến thăm. Món cơm trộn chay ở chùa cũng khá ấn tượng. Chỉ cần chuẩn bị củ cải, nước mắm chay ngon, tỏi băm nhỏ, hành lá, dưa leo, gạo trắng dẻo và các loại gia vị khác. Sau đó, củ cải hoặc cà-rốt trộn đều với ít muối,  khoảng 10 phút sau rửa sạch, để ráo nước. Cho nước mắm chay, một ít tỏi, ớt bột, hạt mè vào trộn đều…rồi chiên lên. Trong những dịp lễ, các Phật tử và tăng ni dọn dẹp ở chùa cùng làm các món chay này cho khách thưởng thức.

Phật tử Thích Hiểu Thành, một trong những người thường xuyên quét dọn và hương khói trong chùa này cho biết chùa được xem là biểu tượng của văn hóa tâm linh khu vực này. Rất đông khách thường xuyên đến thăm.