Tuesday, December 23, 2014

Tin Vui Ăn Chay: Ca nhạc sĩ Sỹ Luân thích ăn chay

Vietnamese songwriter and singer Sỹ Luân enjoys eating vegetarian and participating in charity projects. 

Ca nhạc sĩ Sỹ Luân thích ăn chay
Giác Minh Chương (thực hiện)

(GĐVN) - Sỹ Luân vừa là một nhạc sĩ, một ca sĩ và còn là một MC dẫn rất nhiều chương trình… Điều đặc biệt về anh, đó là anh luôn hướng về Phật giáo, thích ăn chay và làm từ thiện.

Dù bận rộn công việc nhưng Sỹ Luân luôn chú ý đến nội tâm, thích ăn chay và hoạt động xã hội. Ca sĩ Sỹ Luân đã chia sẻ với Báo điện tử Gia Đình Việt Nam về cuộc sống và quá trình ăn chay của mình.

Xin chào anh, được biết anh là người rất thích ăn chay, vậy anh có thể cho mọi người biết về cách ăn chay mà anh hiểu?

- Theo mình… ăn chay là ăn uống một cách thanh đạm, không thịt cá, không sát sanh, không quá nhiều dầu mỡ, có thể nói là thức ăn hoàn toàn là thực vật. Thêm nữa ăn chay đó là không có chất động vật, điều này nhằm tránh sát sanh hại vật.
Ngoài ra ăn chay cũng không được ăn hành tỏi, cần… vì các chất này dễ làm tính khí chúng ta hay bị nóng nảy... Ở trong Phật giáo còn gọi là hay nổi sân.

Nhiều người cho rằng ăn chay không đủ chất, vậy anh ăn chay có cảm thấy như vậy không?

- Mình thấy công việc vẫn bình thường vì bản thân cũng ít phụ thuộc vào ăn uống. Một ngày mình ăn một bữa vào khoảng 3, 4 giờ chiều, còn lại mình hay uống sữa... Mình thấy đủ chất hay không là do cách ăn uống của chúng ta và chế độ dinh dưỡng của các món ăn mình dùng mỗi ngày. Chúng ta cần nghiên cứu một tí là sẽ cân bằng dinh dưỡng mà thôi. Chỉ có điều nói thiệt ăn chay thì hay mau đói… Vì thức ăn từ thực vật nhanh tiêu hóa. (cười tươi)

Anh thích ăn những món nào nhất?

- À, uhmmm…. Mình thích đậu hủ, rong biển nhất. (cười tươi)

Anh ăn ở quán hay là ai nấu cho anh ăn?

- Thường thì mẹ hay nấu cho mình ăn và mẹ nấu rất là tuyệt. Mỗi lần mẹ nấu ăn là mình ăn được rất nhiều cơm.

Trong nhà ngoài anh ra thì gia đình có ăn với anh không hay ăn riêng, có ngăn cản anh không?

- Gia đình mình cũng hành trì kinh pháp hằng ngày nên mọi người ăn uống cũng rất nhẹ nhàng. Tùy duyên... Ai cũng thích ăn chay cả.

Một số thông tin cho rằng, ăn chay chữa được một số bệnh và kéo dài tuổi thọ, theo anh thì sao?

- Tất nhiên là việc ăn chay sẽ tránh rất nhiều bệnh. Vì chúng ta không ăn thịt động vật thì ít dư đạm. Ăn chay sẽ ít mắc những bệnh về đường ruột… Tránh được vi khuẩn kí sinh trong xác động vật nếu ăn chúng ta sẽ dễ mắc phải. Ngoài ra việc ăn chay còn giúp chúng ta khỏe mạnh hơn và tuổi thọ kéo dài.

Dự định sắp tới trong sự nghiệp của anh là gì ạ?

- Mình có rất nhiều kế hoạch, đó là sẽ ra một loạt bài hát mới, trở lại nhiều với âm nhạc… Tùy duyên! Nếu mình thuận lợi sẽ làm kỉ niệm 15 năm hoạt động nghệ thuật vào năm sau và một dự án âm nhạc Phật giáo hoành tráng… (cười tươi)

Anh là người sống khá tĩnh lặng và người từng trải, vậy anh có thể đưa ra vài lời khuyên hay lời nhắn nhủ với giới trẻ không?

- Theo mình thì các bạn trẻ muốn thành công và tìm ra con đường đi cho chính bản thân thì hãy bắt đầu tiếp cận gieo duyên với Phật pháp sẽ được an lạc như mình. (cười tươi)

ADIDA PHẬT
Xin cảm ơn anh!