Saturday, October 11, 2014

Làm Thế Nào Để: Tiết kiệm điện

Save electricity - and money - by unplugging devices after they have been fully charged.

Tiết kiệm điện hiệu quả nhờ 8 lời khuyên hữu ích
Minh Minh (Theo 51hejia)

(Eva) - Tiết kiệm điện giúp giảm bớt kha khá khoản chi cho việc dùng điện không hợp lý của gia đình.

Hàng tháng, mỗi khi đối diện với tờ hóa đơn tiền điện, bạn phải dập tắt đi nhiều "tia hy vọng" mua sắm những đồ lặt vặt hay kế hoạch ăn chơi cho cả gia đình. Những mẹo vặt sau đây sẽ giúp bạn tiết kiệm điện một cách tối đa. 

1. Làm cho nhà ấm hơn 

Lời khuyên này khá phù hợp cho những căn hộ ở miền Bắc, khi không khí lạnh đang tràn về. Theo kết quả nghiên cứu của rất nhiều chuyên gia, họ ước tính rằng có đến 70% tổn thất nhiệt xảy ra qua cửa sổ, tường, sàn nhà và tầng hầm. Hãy đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn được kết nối liền mạch, tường không bị "đứt gãy". Bạn cũng nên dùng cửa sổ cách nhiệt và thêm những tấm thảm trải sàn. Đơn giản thế thôi nhưng cũng có thể làm nhiệt độ trong phòng ấm áp lên từ 4 - 5°C và tiết kiệm đến 4.000 kilowatt/ giờ.

2. Tắt đèn khi không sử dụng

Điều đáng bàn ở đây, đó là bạn rất thích "trang hoàng" cho không gian bằng các loại đèn. Và theo thống kê, hơn 30% lượng điện trong một gia đình đang được sử dụng cho việc chiếu sáng những không gian... trống rỗng. Vì vậy, bạn nên tắt đèn khi không sử dụng bất kỳ không gian nào trong nhà để tiết kiệm điện.

3. Không sạc... không khí

Một nghiên cứu khá bất ngờ, đó là hơn 90% điện năng bị lãng phí khi bạn sạc xong các thiết bị điện tử như di động, máy tính xách tay, máy ảnh, máy nghe nhạc khác..., mà vẫn cắm nguồn sạc. Sạc pin "chạy" vô định cũng có thể làm tiêu thụ rất nhiều điện năng của gia đình nếu bạn thường xuyên để sạc trong trạng thái này.

4. Chú ý đến cấu hình máy tính 

Một mẹo nhỏ nhưng cũng vô cùng hữu ích, tuy bạn không mấy để ý nhưng cũng có thể giúp tiết kiệm điện cho gia đình. Đó là không nên tắt máy tính hay máy tính xách tay sau khi sử dụng xong và có ý định sẽ dùng tiếp trong khoảng thời gian ngắn. Bởi thời gian khởi động máy khá lâu sẽ khiến tiêu thụ điện năng đáng kể. Lời khuyên của các chuyên gia đó là nên để máy ở chế độ sleep, để đảm bảo các đường truyền của máy không bị tắc nghẽn và máy được hoạt động trở lại ngay sau vài giây bật.

5. Đừng quên sử dụng ánh sáng tự nhiên 

Có nhiều gia đình, dù ban ngày vẫn đóng kín mít cửa và... bật đèn. Thật lãng phí điện. Hãy mở hết cửa sổ để ánh sáng tự nhiên tràn ngập mọi ngóc ngách của căn nhà. Khoảng thời gian "tận dụng" được ánh sáng tự nhiên cũng giúp bạn bớt đi phần nào nỗi lo tiền điện tăng mỗi tháng.

6. Thay đèn chùm bằng đèn chiếu sáng thông thường

Chỉ khi thực sự cần thiết, như ngày lễ tết, sinh nhật, bạn mới nên sử dụng đèn chùm giúp không gian sang trọng và lung linh hơn.

Trong những ngày bình thường, hãy sử dụng các loại đèn thông thường sẽ giúp bạn tiết kiệm năng lượng và tiền bạc một cách đắc lực nhất.

7. Giữ cho cửa sổ luôn sạch sẽ 

Mới nghe qua có vẻ bạn sẽ thấy không liên quan lắm. Khi cửa sổ có nhiều bụi bẩn, chúng sẽ là thủ phạm "ăn cắp" ánh sáng tự nhiên khiến bạn phải dùng đèn chiếu sáng để đảm bảo cho những sinh hoạt trong nhà. Hãy giữ cho cửa sổ và đèn trần luôn sạch sẽ bạn nhé.

8. Cài đặt tủ lạnh đúng cách

Tủ lạnh là một trong những vật dụng tiêu tốn khá nhiều tiền điện bởi chúng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Đừng để món ăn nóng vào tủ lạnh và hãy nhớ đóng kín cửa sau khi mở. Cũng không nên mở cửa tủ lạnh quá lâu.

Đặc biệt là nên rã đông tủ lạnh thường xuyên, ngăn ngừa sự hình thành lớp băng tuyết bám trên tủ khiến tăng thời gian làm lạnh, điều đó là nguyên nhân chính khiến tiền điện mỗi tháng tăng lên đáng kể.