Sunday, October 12, 2014

Thuần Thực Vật: Đậu xanh - Tiên dược giá rẻ cho sức khỏe

Mung beans - and beans in general - provide wonderful plant protein, calcium, anti-oxidants, and fiber, among other nutrients.

Đậu xanh - Tiên dược giá rẻ cho sức khỏe

(PhuNuToday) - Đậu là một loại thực phẩm chứa một lượng giá trị dinh dưỡng cao mà không chứa nhiều chất béo, calo. Nó giống như một loại thực phẩm thần kì cho người ăn chay. 

Vì vậy bổ sung đậu vào chế độ ăn uống và chăm chỉ tập luyện hàng ngày sẽ giúp bạn không còn nỗi lo về vấn đề tăng cân.

Giàu protein

Đậu cung cấp một lượng protein tự nhiên rất lớn. Nếu như bạn không muốn tiêu thụ nhiều các loại thịt, cá , trứng, sữa, thì đậu chính là một nguồn chất lượng cao protein nạc, vì vậy thay vì có hàm lượng protein cao, chất béo và calo cao, bạn chỉ có thể giữ lại một phần chất lượng protein.

Khi chế biến món ăn đúng cách, lượng protein này không bị mất đi, sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu. Loại đậu này đặc biệt có ích cho bệnh nhân tiểu đường và người mắc bệnh đường huyết.

Cung cấp canxi

Đậu là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời cho cơ thể. Nó tốt cho phụ nữ bị đau khớp và đau nhức xương, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa tình trạng viêm khớp ở phụ nữ. 

Đậu xanh rất tốt cho đau nhức cơ và hệ tiêu hóa của cơ thể. Đậu xanh giúp giữ cho cơ thể có tính kiềm và không có tính axit, qua đó hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa.

Giàu kali

Đậu rất giàu kali, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng kali trong đậu giúp giảm nguy cơ đột quỵ lên đến 20%.  Nó cũng giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp trong cơ thể, tốt cho sức khỏe tim mạch và làm giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể.

Nguồn vitamin B dồi dào

Bạn có biết rằng vitamin B có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của các tế bào não? Đậu chứa hàm lượng cao vitamin B mà cơ thể cần. Ăn đậu sẽ giúp duy trì các tế bào não bộ và thần kinh. Nó giúp tăng cường mức độ tập trung của bạn hơn và giúp duy trì một làn da khỏe mạnh. Nó giúp cho việc tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón mãn tính trong nhiều trường hợp.

Giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa không chỉ tốt cho cơ thể mà còn tốt cho hệ tim mạch của bạn. Đậu rất giàu chất chống oxy hóa, giúp bạn trông trẻ hơn nếu sử dụng chúng thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày. 

Ngoài ra, đậu rất giàu beta carotene - tốt cho thị lực của bạn. Một số loại đậu rất giàu vitamin C, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị cảm lạnh và cúm.

Ai nên ăn đậu đỗ?

Do giá trị dinh dưỡng cao nên đậu đỗ là thức ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người, đặc biệt cho người già vì đậu đỗ có hàm lượng cholesterol không cao, không gây tác hại cho hệ tim mạch người già; đậu đỗ có hàm lượng đạm cao, có nhiều chất béo chưa no, rất cần cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em.

Lưu ý:

Mặc dù đậu đỗ giàu đạm, nhưng thiếu 1 số axit amin chứa lưu huỳnh cần thiết như: methinin, xystein, nhưng lại giàu lysin. Ngược lại, ngũ cốc nghèo lysin, nhưng nhiều methinon và xystin, do đó, đậu đỗ phối hợp với ngũ cốc sẽ bổ sung các chất dinh dưỡng cho nhau làm tăng giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Trong thực tế, đậu đỗ phối hợp với ngũ cốc để chế biến nhiều món ăn ngon, như: sôi đỗ, cháo đỗ; bánh chưng, bánh dày; giá đỗ được sử dụng phổ biến trong bữa cơm... Những món ăn chế biến phối hợp này vừa ngon, vừa làm tăng giá trị dinh dưỡng trong chế độ ăn.